Giả mạo cán bộ BHXH ở nhiều địa phương phía Nam

Thứ Hai, 06 /05/2024 18:28

Ngày 6/5/2024, BHXH TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết, bộ phận tiếp công dân của BHXH TP.Thủ Đức vừa qua có nhận được nhiều phản ánh của người dân, NLĐ về việc một số đối tượng yêu cầu cập nhật thông tin vào VssID như số CCCD hoặc địa chỉ email…

Đồng thời, đối tượng yêu cầu kết bạn Zalo với 1 số điện thoại khác để hướng dẫn điều chỉnh. Vì vậy, BHXH TP.Thủ Đức đề nghị các cá nhân, các tổ chức dịch vụ thu, đơn vị SDLĐ thông tin cho NLĐ, không kết bạn zalo hay bấm vào link lạ để tránh bị lừa đảo.

BHXH tỉnh Bạc Liêu phát đi thông báo cảnh giác việc giả mạo

BHXH tỉnh Bạc Liêu thông tin, thời gian gần đây, nhận được phản ánh về việc có một số đối tượng giả danh viên chức cơ quan BHXH liên hệ người tham gia BHXH, BHYT yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Theo đó, tình huống phổ biến được các đối tượng sử dụng như sau: “Hiện nay, thông tin trong sổ BHXH của anh/chị đang sai không khớp với thông tin cá nhân, đề nghị anh/chị mang CCCD đến BHXH tỉnh Bạc Liêu để điều chỉnh. Nếu không thể đi được thì sẽ hỗ trợ hướng dẫn thao tác qua điện thoại để giúp điều chỉnh…”.

BHXH tỉnh Bạc Liêu thông báo không có việc viên chức thuộc BHXH tỉnh gọi điện thoại để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của người tham gia BHXH, BHYT. Do đó, đề nghị mọi người dân đề cao cảnh giác với các hành vi nêu trên, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân (đặc biệt là số CCCD) cho các đối tượng này để tránh bị lừa đảo. Hiện nay, thông tin cá nhân của người đang tham gia BHXH, BHYT đã được xác thực, liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên nếu trường hợp thông tin của người tham gia BHXH, BHYT bị thiếu hoặc sai lệch so với thông tin trên CCCD, thì cơ quan BHXH sẽ phối hợp với đơn vị quản lý người tham gia BHXH, BHYT để thực hiện điều chỉnh. Trường hợp cần thiết cán bộ nghiệp vụ sẽ sử dụng điện thoại cố định được thông tin chính thức để liên hệ, trao đổi.

Ngày 2/5/2024, BHXH tỉnh Phú Yên tiếp nhận thông tin phản ánh từ NLĐ ở các đơn vị trên địa bàn tỉnh về việc có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH tỉnh, BHXH huyện, thị xã, thành phố đề nghị kết bạn qua tài khoản mạng xã hội Zalo, yêu cầu cung cấp CCCD để đồng bộ với dữ liệu BHXH; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số hoặc hướng dẫn liên kết sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số bằng ứng dụng VNeID thông qua đường link: VssID.gov.VVn.com.

Theo đó, hành vi sử dụng số điện thoại và tự xưng là cán bộ ngành BHXH để yêu cầu người dân, NLĐ kết bạn, cung cấp CCCD và hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số thông qua đường link lạ là hành vi giả mạo cần đề phòng cảnh giác. NLĐ khi có nhu cầu liên hệ giải quyết các vấn đề liên quan đến tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp liên hệ trực tiếp với cán bộ phụ trách công tác BHXH tại đơn vị; người dân liên hệ với nhân viên thu BHXH, BHYT ở các xã, phường, thị trấn. Trường hợp cần thiết người dân đến trực tiếp trụ sở cơ quan BHXH tỉnh, BHXH các huyện, thị xã tại địa phương hoặc thông qua số điện thoại của cơ quan BHXH tỉnh 0257-3843936 hoặc thông qua các kênh thông tin chính thống của BHXH tỉnh Phú Yên.

BHXH tỉnh Bến Tre cũng cảnh báo, nhận được phản ánh của người dân về việc nhận được cuộc gọi điện thoại của người tự xưng là “nhân viên cơ quan BHXH tỉnh Bến Tre” đề nghị cung cấp thông tin cá nhân để điều chỉnh giấy tờ, bổ sung hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, đồng bộ dữ liệu trên ứng dụng VneID… Đây là hành vi nhằm chiếm đoạt thông tin, sử dụng cho mục đích lừa đảo, vi phạm pháp luật.

Sông Trà