Hải Phòng: Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Thứ Ba, 06 /02/2024 15:10

BHXH TP.Hải Phòng đang triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn. 

Theo báo cáo của BHXH TP.Hải Phòng, hiện BHXH Thành phố đang ký hợp đồng với 3 tổ chức dịch vụ thu gồm: Bưu điện, Công ty PVI Duyên Hải, Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn và Kiểm toán An Sinh. Bên cạnh đó, BHXH các quận, huyện ký hợp đồng với 9 tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn. Hiện các đơn vị này đã và đang duy trì, phát triển được 19.514 người tham gia BHXH tự nguyện, 251.468 người tham gia BHYT hộ gia đình- tuy nhiên các kết quả này còn thấp hơn so với chỉ tiêu được giao.

Lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng làm việc với các tổ chức dịch vụ thu 

Ông Mạc Thanh Giang- Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cho biết, mới đây, BHXH Thành phố đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện ủy quyền thu BHXH, BHYT năm 2023; qua đó thẳng thắn nêu ra các điểm còn hạn chế để các đơn vị khắc phục trong năm 2024.

Cụ thể như: Một số tổ chức dịch vụ thu chưa thực sự quan tâm công tác phát triển người tham gia mới BHXH, BHYT; chưa phối hợp tốt với cơ quan BHXH và UBND các xã, phường, tổ chức hội nghị khách hàng; chưa mời được khách hàng tiềm năng để tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Ngoài ra, một số nhân viên thu kiêm nhiệm nhiều việc, không thường xuyên có mặt ở điểm thu, nên gây ảnh hưởng đến việc tư vấn hoặc thực hiện các thủ tục cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT…

“Năm 2024, BHXH TP.Hải Phòng đặt chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT rất cao, nhất là với chỉ tiêu BHXH tự nguyện. Chính vì vậy, chúng tôi yêu cầu các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn phải triển khai quyết liệt hơn nữa các giải pháp để phát triển nhanh, bền vững người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”- ông Giang nhấn mạnh.

Cũng theo lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng, trong năm vừa qua, trên địa bàn thành phố có 34.933 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 104,91% kế hoạch được giao; trên 1,95 triệu người tham gia BHYT, đạt 100,13% kế hoạch được giao và đạt tỷ lệ bao phủ 93,33% dân số.

Minh Đức