Hậu trường trận đấu Mike Tyson vs Jake Paul: Trận đấu quyền anh hay sản phẩm giải trí!?

Thứ Ba, 30 /04/2024 18:17

Những người hâm mộ quyền anh ngày càng có cơ sở để tin rằng Mike Tyson sẽ đánh bại Jake Paul, khi cặp đôi gặp nhau trên võ đài vào tháng 7 tới. Đoạn phim so sánh quá trình luyện tập của hai võ sĩ vừa được lan truyền rộng rãi đã đem đến cho mọi người góc nhìn rộng và sâu hơn về quá trình chuẩn bị của 2 võ sĩ. Bất chấp khoảng cách 30 tuổi chênh lệch giữa 2 người, Mike Tyson, 57 tuổi, thậm chí được NHM đặt cược sẽ hạ gục Jake Paul ngay trong hiệp 1.

Phút mốt

Huyền thoại quyền anh nhà nghề thế giới, Mike Tyson, sẽ có trận đấu thực sự, thay vì là biểu diễn với Youtuber mới mon men sang nghiệp boxing- Jake Paul, 27 tuổi vào tháng 7. Trước thềm trận so găng hấp dẫn cả trăm triệu USD tiền tài trợ này, làng boxing tiếp tục phấn khích với những đoạn quay tập luyện gây sốc, tiết lộ sự khác biệt lớn giữa hai đối thủ. Trong khi Paul vất vả với bài tập cơ bản, Tyson thể hiện phong độ kinh hoàng- gợi nhớ đến thời hoàng kim của Mike thép.

Sugar Ray Leonard, cựu vô địch quyền Anh hạng nhẹ, nhận định: “Với những gì tôi nhìn thấy, Tyson đang chuẩn bị như thể anh ta sẽ chiến đấu chính thức để giành đai vô địch. Jake Paul có lẽ đánh giá thấp sức mạnh và kinh nghiệm của Mike. Anh chàng sẽ phải trả giá đắt với sai lầm đó. Paul nên cẩn thận! Đây không phải là trò đùa. Tyson là một chiến binh thực thụ, anh ta không biết cách xuống nước. Nếu quyết tâm giành chiến thắng, Mike có đủ khả năng đánh bại Paul ngay hiệp đầu”.

Trong khi đó, José Torres, HLV boxing lão luyện, đánh giá: “Mike Tyson vẫn duy trì được phong thái và sức mạnh hủy diệt từ thời đỉnh cao. Anh ấy đột phá, dồn ép và tấn công thiếu đối thủ với quyền tứ đòn hiểm hóc. Paul có nền móng boxing yếu và sẽ bị vùi dập nếu không chuẩn bị tâm lý đàng hoàng”.

Bổ sung thêm phân tích về sự khác biệt về cơ sở quyền anh, cũng như các yếu tố sức mạnh, kỹ thuật, tư duy và tiểu xảo đấm bốc, Maxwell Erivn, Chuyên gia phân tích dữ liệu, nói: “Số liệu cho thấy Paul có tỷ lệ phòng ngự đòn trung bình chỉ 53%. Với sức công phá mạnh mẽ của Tyson, con số đó báo hiệu một kết cục không vui. Nếu đúng là Tyson đã luyện tập chăm chỉ, Paul sẽ gặp nguy trong nhiều phương diện. Lối đánh mạnh mẽ, bứt phá của Tyson rất khó chống trả. Khả năng né đòn và tránh những cú hook của Mike sẽ không đủ đảm bảo an toàn cho Paul. Mike Tyson sẽ xô đẩy triệt để thế khó xử bằng những combo đòn từ đầu trận, tạo ra sức ép tâm lý lớn”.

Không chỉ là trận đấu

Tuy nhiên, quan điểm của các đơn vị truyền thông, tài trợ lại khác biệt so với khán giả và các nhà chuyên môn. Thay vì kêu gọi một chiến thắng áp đảo cho Tyson, họ lại muốn màn so găng căng thẳng, kéo dài. “Một trận đấu kết thúc quá sớm trong hiệp 1 sẽ làm giảm đáng kể giá trị thương mại. Các nhà tài trợ và đơn vị truyền hình đều mong muốn một cuộc chiến kéo dài, gay cấn để tối đa hóa doanh thu quảng cáo và rating. Bạn mong chờ hiệu quả kinh doanh và lợi nhuận gì ở một trận đấu được quảng bá rầm rộ như vậy và chỉ kết thúc trong 1 hiệp đấu!?”, Mallory Russell, Chuyên gia Marketing thể thao, phân tích.

Chia sẻ quan điểm này, Tim Edmundson, Nhà phân tích dữ liệu kinh doanh của NBC, bình luận “sự thật phũ phàng là trận đấu càng kéo dài, rating và doanh số đều sẽ cao hơn. Nếu kết thúc quá nhanh, các đối tác của nhà tổ chức sẽ mất đi khán giả ngay sau vài phút ngắn ngủi. Một cuộc chiến căng thẳng, có bứt phá lẫn bất ngờ là tình huống lý tưởng. Số liệu cho thấy các trận đấu boxing kết thúc muộn có mức rating trung bình cao hơn 28% so với trận kết thúc nhanh. Doanh thu quảng cáo cũng tăng tới 35% khi trận đấu kéo dài 12 hiệp đầy những đòn triển khóa căng thẳng”.

Bất chấp những lo lắng của các bác sĩ thể thao về sự chênh lệch lên tới 30 tuổi giữa 2 tay đấm, các đối tác thương mại, nhà tài trợ, giới chuyên môn và đặc biệt là NHM đang cực kỳ phấn khích về kịch bản của trận đấu giữa Mike “thép” Tyson và Youtuber Jake Paul, đang lấn sân sang boxing và MMA. Chẳng phải ngẫu nhiên, cả 2 team truyền thông của Mike Tyson và Jake Paul, cũng như BTC trận đấu cứ nhỏ giọt cung cấp những đoạn video tập luyện, phát biểu và ý kiến phân tích của những người liên quan tới trận đấu lên mạng Internet.

Hãy chờ xem- Đó chính là thông điệp từ nhiều phía.

Hoàng Hương