Khi hội họa kết hợp điêu khắc
Triển lãm Thời gian đang diễn ra tại Green Palm Gallery (Hà Nội), là sự hợp tác đầy ấn tượng giữa hội họa của họa sĩ Trần Nhật Thăng và điêu khắc của KTS.Tùng Lê.
80 tác phẩm trừu tượng của Trần Nhật Thăng diễn đạt thế giới tinh thần phong phú, kết hợp với khung gỗ độc đáo của Tùng Lê.
Đây là Triển lãm cá nhân lần thứ 17 của Trần Nhật Thăng, nhân kỉ niệm 30 năm thực hành hội họa trừu tượng, kết hợp với KTS.Tùng Lê. Hai nghệ sĩ kể câu chuyện của riêng mình về thời gian cũng như sự gắn kết của hội họa và điêu khắc.
Qua 80 tác phẩm, Trần Nhật Thăng tái hiện thế giới tinh thần tự do và phóng khoáng của mình. Những được mất của cuộc đời, những cảm kích trước dòng chảy thời gian đều được anh đón nhận bằng đôi mắt bình thản và tự tại. Qua đó, người xem nhận ra rằng thời gian không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà còn là nơi an trú bao dung, không phán xét, luôn rộng mở cho mọi giấc mơ, dù nhỏ bé hay điên cuồng.
Song hành cùng thế giới nội tâm của Trần Nhật Thăng là các bệ đỡ được KTS.Tùng Lê thiết kế. Hơn chục năm qua, Tùng Lê đã dành thời gian đi đến vùng cao, sưu tập các vật liệu gỗ cũ, gỗ cháy và gỗ hiếm- trong đó có những cột gỗ có tuổi đời lên tới 100- 200 năm.
Khi được họa sĩ Trần Nhật Thăng chia sẻ về dự án cũng như mong muốn kết hợp trong triển lãm của mình, KTS.Tùng Lê đã không ngần ngại sử dụng bộ sưu tập gỗ quý báu để điêu khắc ra những bệ đỡ độc đáo. Những cột nhà, câu đầu, hay mảnh gỗ có tuổi đời cả trăm năm được Tùng Lê biến thành khung đế trụ, phối hợp với chất liệu đồng, chạm trổ hoa văn, vân mây. Trong các hoa văn mây cổ, cha ông ta gửi gắm niềm tin, ước vọng và sự tôn kính vĩnh hằng, sự hòa hợp giữa con người với tự nhiên. Những bệ đỡ thời gian vừa tĩnh tại và bền vững, vừa tôn vinh tinh thần phóng khoáng trong các tác phẩm của Trần Nhật Thăng.
Triển lãm được chia ra thành 3 chương: An trú, Giấc mơ và Tự do, đi theo một thể thống nhất. Chương 1- An trú là những bức tranh đi cùng với bộ khung được làm bằng cột gỗ của những ngôi nhà cổ, cùng các nét chạm đục thủ công hoa văn mây cổ của người Việt. Trần Nhật Thăng cho rằng, bộ khung gỗ của KTS.Tùng Lê chính là “bệ đỡ thời gian” bền vững, đỡ những giấc mơ phóng khoáng, mơ màng của anh.
Chương 2- Giấc mơ là các bức tranh trừu tượng cỡ rất nhỏ, kết hợp với gỗ gia dụng, đồng và đa chất liệu như bột cafe, giấy giang, Epoxy… Đây là lần đầu tiên Trần Nhật Thăng vẽ những bức tranh chỉ bằng một bao thuốc lá. Tuy nhỏ bé, nhưng tranh vẫn đầy tình cảm, đủ cảm xúc. Khi nhìn vào tổng thể tác phẩm, người xem vẫn có thể thấy một câu chuyện vạm vỡ.
Với Chương 3- Tự do, người xem sẽ cùng “phiêu” với họa sĩ trong những bức tranh trừu tượng khổ lớn, đậm đặc phong cách nghệ thuật của Trần Nhật Thăng. Đồng thời, có thể cảm nhận được một tinh thần Nhật Thăng rất khác so với những giai đoạn trước, thể hiện rõ những thăng trầm trong hành trình 30 năm hội họa.
Triển lãm cmở cửa đến hết ngày 27/12 tại Green Palm Gallery, số 39 Hàng Gai, Hà Nội.
Minh Anh