Khối Thi đua số 2 (BHXH Việt Nam): Nhiều kết quả nổi bật

Thứ Hai, 24 /07/2023 12:34

Sáng 24/7, tại Hà Nội, Khối Thi đua số 2 (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đỗ Ngọc Thọ- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH, đại diện đơn vị Khối trưởng cho biết, 6 tháng đầu năm, các đơn vị trong Khối đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, quyết liệt triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ bằng việc đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, ban hành 4 DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia (trong đó có 2 DVC liên thông), góp phần cùng toàn Ngành tiếp tục đạt những bước đột phá trong cải cách TTHC.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua được các đơn vị trong Khối tích cực hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, có sự đổi mới về phương pháp phổ biến, học tập, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay; qua đó nhanh chóng tạo sự lan tỏa sâu rộng trong toàn Ngành. CCVC, NLĐ các đơn vị trong Khối đoàn kết, giữ vững ổn định chính trị tư tưởng; chấp hành tốt nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị...

Khối Thi đua số 2 gồm 5 đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam: Ban Thực hiện chính sách BHXH, Vụ Thanh tra-Kiểm tra, Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, Ban Thực hiện chính sách BHYT, Vụ Kiểm toán nội bộ. Năm 2023, Ban Thực hiện chính sách BHXH là đơn vị Khối trưởng và Vụ Thanh tra-Kiểm tra là đơn vị Khối phó.

Kết quả, 6 tháng đầu năm, công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, toàn quốc có 17,485 triệu người tham gia BHXH, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2022, đạt tỷ lệ bao phủ 37,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; 14,29 triệu người tham gia BH thất nghiệp, tăng 1,03% so với cùng kỳ năm 2022, đạt tỷ lệ bao phủ 30,7% lực lượng lao động trong độ tuổi; 90,897 triệu người tham gia BHYT, tăng 5,04% so với cùng kỳ năm 2022, đạt tỷ lệ bao phủ 91,9% dân số.

Công tác thực hiện chính sách BHXH luôn đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, toàn Ngành đã giải quyết cho 37.001 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 665.423 người hưởng các chế độ BHXH một lần; 4.386.236 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe. Bên cạnh đó, phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho 490.722 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, 9.098 người hỗ trợ học nghề.

Đáng chú ý, từ thực tiễn cơ sở, BHXH Việt Nam đã phối hợp hiệu quả với các bộ, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BH thất nghiệp, đặc biệt là Luật BHXH (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi); tham gia hồ sơ, dự thảo các nghị định, thông tư điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng; dự thảo nghị định về tinh giản biên chế… Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo BHXH địa phương tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp, trong đó đã hướng dẫn thực hiện chế độ BHXH đối với NLĐ tại các đơn vị chưa đóng đủ BHXH, giải quyết được nhiều vướng mắc, bất cập kéo dài trong tổ chức thực hiện.

Trao Danh hiệu Chiến sĩ Thi đua Ngành cho các cá nhân

Công tác thực hiện chính sách BHYT được triển khai đồng bộ, với nhiều giải pháp kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT; đảm bảo chi đúng, chi đủ, phục vụ kịp thời các hoạt động KCB, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân và đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT. Theo đó, ước 6 tháng đầu năm, cả nước có khoảng 79.524 nghìn lượt người KCB BHYT với số tiền giám định, thanh toán là 54.089 tỷ đồng.

Đồng thời, tích cực nghiên cứu, tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật với các bộ, ngành để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật BHYT, trọng tâm là tham gia xây dựng Luật BHYT (sửa đổi) và dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Đặc biệt, trước tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế kéo dài tại nhiều BV, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan đề xuất Quốc hội, Chính phủ ban hành các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu, quản lý và sử dụng thuốc, vật tư trang thiết bị y tế.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra, ngay từ đầu năm, các hoạt động thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất đã được tăng cường; chủ động, phối hợp với các cơ quan hữu quan, tham gia các đoàn thanh tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT. 6 tháng đầu năm 2023, Vụ Thanh tra-Kiểm tra đã chủ trì thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT và kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn 3 tỉnh (đạt 60% kế hoạch).

Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố tiến hành thanh tra, kiểm tra tại 8.930 đơn vị, trong đó thanh tra chuyên ngành đóng tại 4.972 đơn vị, kiểm tra tại 3.061 đơn vị và thanh tra, kiểm tra liên ngành tại 897 đơn vị. Tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp công dân, chỉnh đốn tinh thần, thái độ phục vụ; giải quyết nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài.

Công tác kiểm toán nội bộ được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch kiểm toán nội bộ năm 2023. Đến 31/5/2023, đã thực hiện 6 cuộc kiểm toán nội bộ tại 6 BHXH tỉnh, thành phố. Thông qua công tác kiểm toán trực tiếp tại đơn vị, đã kiến nghị và đề xuất các giải pháp chấn chỉnh tồn tại trong công tác quản lý tài chính, tài sản và các nguồn kinh phí của các đơn vị được kiểm toán. Thực hiện tốt vai trò là đầu mối phối hợp với các đơn vị triển khai các chương trình, kế hoạch, kết luận kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước tại BHXH Việt Nam.

Trao Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho các tập thể và cá nhân

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trong Khối đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm gắn kết các phong trào thi đua vào công tác chuyên môn, nhằm góp phần đạt được những kết quả tích cực. Bên cạnh đó, một số cách làm hay, giải pháp hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng được các tập thể, cá nhân điển hình trong Khối chia sẻ, báo cáo tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh, Khối Thi đua số 2 với những đơn vị nắm trọng trách triển khai những mặt công tác lớn của Ngành. Vì vậy, việc hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị nói riêng và của toàn Khối Thi đua số 2 nói chung sẽ tác động lớn đến thành tích chung của Ngành. Theo Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, nhiệm vụ của các đơn vị trong Khối trải rộng trên các mặt công tác, từ bảo đảm quyền lợi, chăm lo cho NLĐ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, thu và phát triển người tham gia, cho đến thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nội bộ… Chính vì vậy, áp lực công việc chuyên môn rất lớn, đòi hỏi từng CBVC phải phát huy được năng lực, sở trường, đổi mới, sáng tạo mới có thể hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Điểm lại những thách thức trong thực hiện nhiệm vụ, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh lưu ý, các đơn vị trong Khối cần tiếp tục quan tâm, đầu tư thời gian công sức, trí tuệ, chủ động xây dựng, triển khai các giải pháp, kịch bản điều hành thực hiện nhiệm vụ thích ứng với diễn biến tình hình thực tế. Đặc biệt, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, nhất là thanh tra, kiểm tra theo hình thức điện tử; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT...

Về công tác thi đua, khen thưởng, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu, các đơn vị thuộc Khối Thi đua số 2 cần tiếp tục nêu cao vai trò của người đứng đầu trong xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các phong trào thi đua; chú trọng xây dựng, bồi dưỡng các cá nhân, tập thể điển hình; nhân rộng mô hình, điển hình, cách làm hay trong thực hiện công tác chuyên môn. “Thời gian tới, các đơn vị trong Khối tăng cường xây dựng các phong trào thi đua. Theo đó, bám sát các nhiệm vụ chuyên môn để ít nhất mỗi đơn vị trong Khối sẽ có một phong trào thi đua riêng, điển hình riêng, tạo nên nét riêng của Khối, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh lưu ý.

Nhân dịp này, thay mặt BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã trao tặng các Danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành và Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Thủy Hà