Liên Hợp Quốc kêu gọi ngừng bắn nhân đạo, viện trợ khẩn cấp cho Gaza

Thứ Ba, 26 /03/2024 09:54

Việc cung cấp viện trợ vào Dải Gaza "đòi hỏi Israel phải dỡ bỏ những rào cản và trở ngại", theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khi đang ở thăm Cairo ngày 24/3, ông Guterres nhắc lại lời kêu gọi "ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức" để giảm thiểu số người Palestine đang chật vật sống sót ở Gaza. Một ngày trước đó, ông đã tới cửa khẩu Rafah giáp Gaza, nơi xung đột và bao vây kéo dài gần 6 tháng đã khiến phần lớn dân chúng trong tổng số 2,4 triệu người ở vùng đất này phải di dời.

Tổng thư ký Guterres mô tả cửa khẩu biên giới Rafah và sân bay El-Arish của Ai Cập là "huyết mạch thiết yếu" để đưa viện trợ vào Gaza" nhưng "huyết mạch đó đã bị tắc" khi hàng dài xe tải bị kẹt ở phía Ai Cập. Ông nhấn mạnh "người dân Palestine ở Gaza rất cần những gì đã được hứa hẹn"- đó là cả đợt viện trợ chứ không phải viện trợ nhỏ giọt và biện pháp duy nhất để vận chuyển hàng hóa đáp ứng nhu cầu nhân đạo của Gaza là bằng đường bộ.

"Hơn bao giờ hết, đã đến lúc phải ngừng bắn ngay lập tức và đã đến lúc phải ngừng tiếng súng", người đứng đầu Liên Hợp Quốc nói và cho biết ông đã quyết định nhịn ăn để thể hiện tình đoàn kết với những người dân đang bị bao vây ở dải đất ven Địa Trung Hải này. 

Hiện nay ngày càng có nhiều lời kêu gọi Israel giảm bớt các hạn chế về viện trợ và mở thêm nhiều cửa khẩu vào Gaza, cũng như giảm thiểu các chiến dịch không kích và tấn công trên bộ vào Gaza. Cùng ngày 24/3, người đứng đầu Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) Philippe Lazzarini cho biết Israel đã thông báo với Liên Hợp Quốc về việc nước này sẽ không còn chấp thuận các đoàn xe chở lương thực của UNRWA tới miền bắc Gaza. Ông nói "hành động này thật quá đáng và cố ý cản trở công tác cứu trợ trong nạn đói do con người gây ra… và những hạn chế này phải được dỡ bỏ".

Trong khi đó, giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở Gaza khi Israel tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch trên bộ ở cực nam nước này bất chấp sự phản đối của Mỹ và các cuộc đàm phán đình chiến. Giao tranh đã bùng phát gần một tuần trong và xung quanh Al-Shifa, khu phức hợp bệnh viện lớn nhất Gaza có nhiều bệnh nhân cùng người dân di tản nhưng bị Israel coi là khu vực ẩn náu của các tay súng Hamas.

Hamas cho biết Israel đã tiến hành hơn 60 cuộc không kích và pháo kích vào Gaza, trung tâm đô thị phía nam Khan Yunis và một số khu vực khác. Còn theo quân đội Israel, các máy bay chiến đấu của lực lượng này đã tấn công khoảng 65 mục tiêu, trong đó có "một đường hầm được khủng bố sử dụng để tấn công, khu phức hợp quân sự - nơi các phần tử khủng bố vũ trang hoạt động và có cơ sở hạ tầng quân sự".

Theo cơ quan y tế tại Gaza, kể từ khi xung đột giữa Hamas và Israel bùng phát hôm 7/10/2023, tổng cộng 32.226 người đã chết và hơn 74.500 người bị thương ở vùng đất này. Israel cho biết số người thiệt mạng của nước này là hơn 1.400.

Ngọc Tuấn