PortalViewLandingPage
 
Thứ Sáu, 19 /04/2024 10:15
 

Chúng tôi gặp chị Ngô Ngọc Bích tại phòng làm việc vào một buổi chiều đầy nắng. Chia sẻ về công việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT, chị Bích cho biết, trước đây chị cũng không quan tâm nhiều đến BHXH, BHYT, vì có quá nhiều việc phải làm. Thế nhưng, kể từ năm 2021- khi được giao phụ trách lĩnh vực văn hóa- xã hội, kiêm Trưởng BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT phường, thì mọi việc bắt đầu thay đổi.

Do tính chất công việc, chị đã tự nghiên cứu, tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thông qua sách báo, tài liệu; thậm chí trực tiếp liên hệ với Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Sóc Trăng) để nhờ hỗ trợ thêm kiến thức, kinh nghiệm, để hỗ trợ bà con được hiệu quả. “Khi đã thấm nhuần những điều cần biết về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chị thấy hai chính sách này hết sức hữu ích và nhân văn đối với bà con. Vì vậy, chị quyết tâm lan tỏa chính sách này đến mọi người”- chị Bích tâm sự.

Nói là làm, hằng năm, khi UBND TP.Sóc Trăng giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT, chị Bích đã chủ động chỉ đạo các bộ phận liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; đồng thời giao trách nhiệm và chỉ tiêu cụ thể cho từng Ban Nhân dân khóm. Trong giao ước thi đua đối với các khóm, UBND phường cũng đưa chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào để tính điểm thi đua, trong đó có tính điểm thưởng để khích lệ, động viên các khóm cùng nhau thi đua, tạo nên phong trào sôi nổi.

Chị Bích cũng phân công, yêu cầu các thành viên BCĐ thường xuyên theo dõi danh sách người tham gia BHXH tự nguyện tiềm năng hoặc danh sách người tham gia giảm hằng tháng gửi cho các khóm, để có phương án vận động người dân tham gia mới hoặc tái tục cho phù hợp. Riêng bản thân chị Bích còn trực tiếp đi đôn đốc, hướng dẫn Ban Nhân dân khóm tham mưu cho Chi bộ trong việc lãnh đạo, hỗ trợ khóm hoàn thành các chỉ tiêu được giao; đồng thời chú trọng vận động đảng viên tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cho người thân để làm gương, sau đó tiếp tục lan tỏa đến quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, chị Bích cũng chú trọng phát huy thế mạnh từ các đoàn thể. Cụ thể, chị đã chỉ đạo Hội Phụ nữ và Hội Nông dân phường triển khai các mô hình vận động người dân, hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Nhờ vậy, trong thời gian qua, phường 3 đã triển khai hiệu quả một số mô hình như: Mô hình “Phụ nữ hùn vốn giúp nhau tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và hỗ trợ hùn vốn buôn bán nhỏ”; mô hình “Nuôi heo đất tích lũy tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho hội viên nông dân”. Đến nay, những mô hình này đã thu hút gần 100 hội viên phụ nữ và nông dân đăng ký tham gia…

Cuộc trò chuyện của chúng tôi với chị Bích bị ngắt quãng khi có chuông điện thoại. Vừa nghe điện thoại, chị Bích vừa quay ra cho biết, một người bạn vừa gọi điện hỏi về việc tham gia BHXH tự nguyện cho con gái đang học lớp 12. Rồi chị tiếp tục trao đổi với người bạn qua điện thoại. Trực tiếp chứng kiến cuộc điện thoại của nữ Phó Chủ tịch xã với bạn về chính sách BHXH tự nguyện một cách rành mạch, nhất là về quyền lợi được hưởng, chúng tôi cảm nhận rõ việc tuyên truyền chính sách giờ đây không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm đam mê của chị.

Kết thúc cuộc gọi, chị Bích hào hứng thông báo tin vui: “Chị bạn đã đồng ý mua BHXH tự nguyện cho con gái đến khi tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định thì cộng nối quá trình tham gia vào chung với BHXH bắt buộc. Tích lũy ngay từ bây giờ còn gì bằng phải không em?”. Rồi chị tiếp lời, không chỉ tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn phường 3, mà bất kỳ ai quen biết ở địa phương khác gọi điện đến hoặc có dịp gặp gỡ, chị cũng nhiệt tình tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện. Bởi, theo chị Bích, đây là chính sách hết sức nhân văn, nên cần được lan tỏa đến càng nhiều người càng tốt. Cũng chính vì thế, tính đến nay, chị Bích đã tư vấn thành công hơn 40 lượt người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có nhiều người dân ở các phường khác như chị Lưu Thị Yến Phương (phường 2), anh Võ Minh Thức (phường 4), anh Bùi Đức Nghiêm (phường 6)…

Chính nhờ sự linh hoạt, chủ động và tinh thần nhiệt huyết của chị Bích, nên trong năm 2023, phường 3 đã vận động, phát triển được 256 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 101,19% chỉ tiêu được UBND TP.Sóc Trăng giao. Với những nỗ lực không mệt mỏi, chị Bích đã được Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng tặng Giấy khen, do có đóng góp tích cực trong việc phối hợp, chỉ đạo tuyên truyền và phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2023. Đó là kết quả xứng đáng cho sự quyết liệt, nói đi đôi với làm của chị Ngô Ngọc Bích trong việc ươm mầm an sinh trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Châu Giang Sơn- Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Truyền thông (BHXH tỉnh Sóc Trăng) cho biết, trên cương vị Phó Chủ tịch UBND phường, chị Bích luôn bận rộn với rất nhiều việc phải làm, song chị vẫn hoàn thành xuất sắc công tác lãnh đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn phường 3. “Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, chị Bích luôn xem công tác tuyên truyên, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị. Hằng tháng chị đều chủ động liên hệ với cơ quan BHXH để rà soát danh sách người tham gia tiềm năng và người đến hạn để gửi cho các thành viên BCĐ. Đồng thời, phân công các thành viên cùng với cán bộ phường đến từng khóm để tuyên truyền, vận động người dân; hoặc phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức các cuộc ra quân, hội nghị đối thoại, tuyên truyền, giải đáp tư vấn cho người dân về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình…” - ông Sơn chia sẻ.

Năm 2024, chỉ tiêu phát triển BHXH tự nguyện được UBND TP.Sóc Trăng giao cho phường 3 tăng thêm 10%. Mặc dù biết trước sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chị Ngô Ngọc Bích luôn tỏ rõ quyết tâm và tự tin sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. “Năm nay, chị sẽ tiếp tục chỉ đạo và vận động anh em trong BCĐ phối hợp với các ngành cùng chung tay vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân tham gia, để bà con được thụ hưởng những quyền lợi ưu việt của chính sách. Những chính sách này được Nhà nước bảo hộ, người dân hoàn toàn có thể tin tưởng và an tâm tích lũy cho tương lai. BHXH tự nguyện cũng là chính sách ý nghĩa mà chị rất tâm đắc, nên chị mong muốn càng có nhiều người dân được tiếp cận với chính sách này”- chị Bích chia sẻ thêm, với niềm tin mãnh liệt vào chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Bài: Quỳnh Anh - Phạm Thọ

Đồ họa: Hiểu Thanh


Viết bình luận