Nhằm tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, rà soát, cập nhật căn cước công dân (CCCD) vào dữ liệu chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; đồng thời, kết hợp đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, từ kỳ chi trả tháng 8/2025, BHXH TP. Hồ Chí Minh thực hiện một số nội dung sau:
Triển khai cập nhật CCCD kết hợp chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, cơ quan BHXH phối hợp với Ngân hàng và Bưu điện bố trí cán bộ, viên chức, nhân viên tại các điểm chi trả của Bưu điện/UBND xã, phường, thực hiện thu thập thông tin quản lý người hưởng (còn thiếu trong cơ sở dữ liệu). Đồng thời, hỗ trợ người hưởng mở tài khoản cá nhân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản (đính kèm danh sách điểm chi trả của Bưu điện/UBND xã phường có nhân viên ngân hàng hỗ trợ mở thẻ).
- Việc cập nhật CCCD để hoàn thiện cơ sở dữ liệu người hưởng, phục vụ chuyển đổi số quốc gia; đảm bảo việc chi trả an toàn, nhanh chóng.
- Người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân giúp tiết kiệm thời gian, công sức, không cần tập trung ký nhận tại điểm chi trả, đồng thời đảm bảo nhận lương hưu, trợ cấp BHXH nhanh chóng, an toàn, chính xác, đúng thời hạn.
- Khi mở tài khoản tại các ngân hàng, thông tin cá nhân người hưởng được bảo mật và được hưởng theo chế độ ưu đãi của ngân hàng mở tài khoản.
- Đối với người hưởng lớn tuổi, sức khỏe yếu, có thể làm thủ tục ủy quyền cho con cháu nhận thay qua tài khoản cá nhân theo quy định của Luật BHXH năm 2024. Thời hạn ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp BHXH (quy định tại mục d khoản 2 Điều 10 và khoản 14 Điều 141 Luật BHXH), cụ thể như sau:
+ Trường hợp ủy quyền nhận lương hưu, trợ cấp BHXH và chế độ khác thì văn bản ủy quyền có hiệu lực tối đa là 12 tháng kể từ ngày xác lập việc ủy quyền.
+ Trường hợp văn bản ủy quyền đang thực hiện hết hiệu lực trước ngày 30/6/2026 thì thực hiện đến ngày hết hiệu lực của văn bản ủy quyền.
+ Trường hợp văn bản ủy quyền đang thực hiện hết hiệu lực sau ngày 30/6/2026 thì chỉ được thực hiện đến hết ngày 30/6/2026.
Với mục tiêu đem đến thuận lợi, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách, các BHXH cơ sở trên địa bàn đã nỗ lực phối hợp với Bưu cục và ngân hàng tuyên truyền vận động các cô chú hưu trí chuyển phương thức nhận sang tài khoản thẻ ATM.
Tại BHXH cơ sở Cát Lái, cô Huỳnh Thị Thu sau khi cập nhật CCCD đã chọn hình thức nhận lương hưu qua tài khoản. Bởi lẽ việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân giúp cô tiết kiệm thời gian, công sức; không cần tập trung ký nhận tại điểm chi trả, đồng thời đảm bảo nhận lương hưu nhanh chóng, đúng thời hạn. Tương tự, chú Nguyễn Xuân Thanh cũng vui vẻ chọn hình thức nhận lương hưu qua tài khoản.
Theo đại diện BHXH cơ sở Cát Lái, số người nhận qua tài khoản theo danh sách lương hưu tháng 8/2025 là 29.244 người, đạt tỷ lệ 87%. Trong đợt chi trả tháng 8, số người đã cập nhật xong CCCD là 33.112 người; số người đăng ký nhận qua tài khoản trong đợt triển khai là 1.098, nâng tổng số người nhận qua tài khoản trong kỳ chi trả tháng 9/2025 là 30.342 người, đạt tỷ lệ 90%. BHXH cơ sở Cát Lái phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ đạt mục tiêu 96% người nhận qua tài khoản.
Tại BHXH cơ sở Hạnh Thông, tổng số người hưởng lương hưu và chế độ BHXH trong đợt chi trả tháng 8/2025 là 23.218 người. Trong đó, số người nhận tiền mặt là 4.578 người; số người nhận qua tài khoản 18.640 người, đạt tỷ lệ là 80,28%. Trong đợt triển khai, BHXH cơ sở đã vận động thêm số người đăng ký nhận qua tài khoản là 2.263 người. Tổng số người nhận qua tài khoản trong kỳ chi trả tháng 9/2025, sẽ đạt tỷ lệ 90,02%.
Ông Phạm Thanh Nam, Giám đốc BHXH cơ sở Hạnh Thông, cho biết kết quả trên là nỗ lực vượt bậc của đơn vị, hiện tại số người vẫn nhận tiền mặt sau đợt triển khai 2.317 người. Người chưa đăng ký nhận qua tài khoản phần lớn là nguyên nhân khách quan. Do một số trường ủy quyền nhận lương hưu ( người ủy quyền đang ở tù, ở nước ngoài, ở quê, chuyển sang chi tại nhà do trên 80 tuổi); người bị liệt nằm một chỗ, đang nằm viện, ở viện dưỡng lão không đi lại được không xác thực được khuôn mặt nên ngân hàng không cấp được tài khoản; người trên 80 tuổi (già yếu, không có người nhà); không có điện thoại, ở một mình, không có người thân…
Theo ông Phạm Thanh Nam, sau 3 ngày đi các điểm chi trả tiền mặt, kết quả đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản trên địa bàn là rất đáng khích lệ. Hiện BHXH cơ sở Hạnh Thông tiếp tục cử chuyên viên phối hợp ngân hàng đến bưu cục để tiếp tục thực hiện thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn.
Ở BHXH cơ sở Bình Tiên, trong ngày đầu ra quân, BHXH cơ sở phối hợp cùng Ngân hàng Lộc Phát (LPbank) ra quân tại các Bưu cục thuộc Bưu điện Trung tâm Chợ Lớn, triển khai cập nhật thông tin CCCD và mở tài khoản ngân hàng cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Ghi nhận tại các bưu cục Phú Lâm, Lý Chiêu Hoàng, Tháp Mười, Hậu Giang, Minh Phụng, các cô chú hưu trí hào hứng, phấn khởi hưởng ứng chủ trương mở tài khoản. Nhiều ý kiến hài lòng với việc thông qua ngân hàng, có thể tiếp tục tới các bưu cục nhận tiền vào kỳ chi trả tháng 9.
Cùng với đó, cũng có nhiều người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH đánh giá việc mở tài khoản, nhận tiền tại mọi điểm giao dịch của ngân hàng là thuận lợi và tiện ích, đặc biệt khi đi du lịch, đi xa thăm người thân, họ hàng... Trong ngày đầu ra quân, BHXH cơ sở Bình Tiên, Ngân hàng Lộc Phát và các Bưu cục thuộc Bưu điện Trung tâm Chợ Lớn đã phối hợp, hỗ trợ mở hơn 600 tài khoản người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.