“Mệnh lệnh” của trái tim
Bên cạnh việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, người làm công tác an sinh xã hội còn đồng hành, hết mình vì quyền lợi của người dân, người lao động, lan tỏa giá trị nhân văn đến cộng đồng.
Mấy ngày nay, dư luận xôn xao vụ việc anh L.Q.N. (40 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) tố Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt heo bệnh. Anh L.Q.N. bị chấm dứt hợp đồng lao động, khiến anh không có BHXH, BHYT.
Cần tạo mọi điều kiện để người tham gia BHXH, BHYT được hưởng quyền lợi tốt nhất
Cụ thể, từ tháng 2/2023, anh L.Q.N. ký hợp đồng lao động xác định thời hạn với Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (trụ sở tại tỉnh Đồng Nai), làm việc tại cửa hàng thực phẩm Fresh Shop Mỹ Xuyên ở Sóc Trăng và được đơn vị đăng ký tham gia BHXH bắt buộc tại BHXH tỉnh Đồng Nai. Đầu tháng 6/2025, anh L.Q.N. bị đơn vị chấm dứt hợp đồng dẫn đến không có BHXH, BHYT, khiến anh phải tự bỏ tiền chạy thận nhân tạo khi đang bị suy thận giai đoạn 5.
Chiều ngày 3/6/2025, anh L.Q.N. đến bệnh viện để chạy thận định kỳ. Nhân viên của bệnh viện kiểm tra trên hệ thống thì thấy thẻ BHYT của anh đã hết giá trị sử dụng. Do đó, anh phải trích tiền túi ra khoảng 700.000 đồng để đóng tiền chạy thận, thay vì được cơ quan BHXH thanh toán 100% như những lần chạy thận trước đây.
Trước diễn biến trên, tân Giám đốc BHXH khu vực XXX (gồm TP.Cần Thơ- tỉnh Sóc Trăng- tỉnh Hậu Giang) Nguyễn Thị Thanh Xuân đã nhanh chóng tìm hiểu sự việc. Bà Xuân đã yêu cầu cơ quan BHXH trực thuộc là BHXH huyện Mỹ Xuyên chủ động phối hợp với UBND thị trấn Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) để xem xét vụ việc.
Trước khi tham gia BHXH bắt buộc tại Công ty, anh L.Q.N. là đối tượng được cấp thẻ BHYT thuộc nhóm trợ cấp bảo trợ xã hội. Vì vậy, khi anh đang phải điều trị bệnh hiểm nghèo và không còn tham gia BHXH bắt buộc thì anh sẽ quay trở lại thuộc diện cấp thẻ BHYT bảo trợ xã hội.
Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, chủ động giữa chính quyền địa phương và cơ quan BHXH, anh L.Q.N. đã được cấp mới thẻ BHYT, có hiệu lực từ đầu tháng 6/2025 đến cuối năm 2025, tạm thời đảm bảo quyền lợi KCB BHYT không bị gián đoạn. Đồng thời, BHXH địa phương cũng phối hợp với BVĐK Hoàng Tuấn- nơi anh L.Q.N. đang chạy thận nhân tạo, thực hiện hoàn trả toàn bộ chi phí BHYT đợt chạy thận của anh vào ngày 3/6/2025.
Được biết, trong suốt quá trình điều trị chạy thận nhân tạo kéo dài trước đó, quỹ BHYT đã chi trả cho anh L.Q.N. tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Vì vậy, việc tiếp tục cấp thẻ BHYT cho anh là một sự tiếp sức ý nghĩa, đầy tính nhân văn, thể hiện tinh thần “lấy người dân làm trung tâm phục vụ” của ngành BHXH. Đây không chỉ là thực hiện thủ tục hành chính mà còn là “mệnh lệnh” của trái tim.
Tinh thần phục vụ này thể hiện rõ qua chia sẻ của Giám đốc BHXH khu vực XXX Nguyễn Thị Thanh Xuân: “Chúng tôi xác định rõ trách nhiệm không chỉ là cấp phát thẻ, chi trả quyền lợi, mà còn phải đồng hành, chia sẻ với người dân, nhất là những trường hợp bệnh nặng, khó khăn. Qua đó, để chính sách BHXH, BHYT thực sự đi vào cuộc sống một cách thiết thực, lan tỏa giá trị nhân văn.”
“Mệnh lệnh” của trái tim cũng là câu chuyện về việc cấp thẻ BHYT cho bệnh nhi ở một tỉnh miền Tây Nam bộ mới đây. Bệnh nhi tên Nguyên vào viện điều trị nhưng không có thẻ BHYT, khiến cơ sở y tế và giám định viên BHYT bối rối. Thông thường, nếu người bệnh vào viện không có BHYT thì sẽ không được thanh toán chế độ KCB BHYT. Tuy nhiên, đối tượng KCB ở đây là trẻ em- thuộc diện được cấp thẻ BHYT miễn phí 100%. Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014, trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm do ngân sách Nhà nước đóng.
Chính vì vậy, các giám định viên BHYT đã tìm hiểu sự việc, xác định dù chưa được cấp thẻ BHYT thì trẻ em dưới 6 tuổi vẫn được hưởng quyền lợi BHYT khi KCB theo luật định. Đồng thời, đề nghị cơ quan BHXH phối hợp cùng chính quyền địa phương hướng dẫn gia đình thực hiện thủ tục để bệnh nhi được cấp thẻ BHYT.
Giám định viên BHYT chia sẻ rằng: “Trẻ em thuộc diện đối tượng được cấp thẻ BHYT và các em phải được hưởng quyền lợi này. Trẻ em rất cần được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ, đó không chỉ là trách nhiệm của riêng ai. Vì nguyên nhân nào đó các em chưa có thẻ BHYT thì chúng ta phải tìm hiểu, cùng nhau phối hợp để cấp thẻ cho các em theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả trẻ em được hỗ trợ chăm sóc sức khoẻ miễn phí từ ngân sách nhà nước.”
Câu chuyện của một đồng nghiệp đang mắc bệnh hiểm nghèo cũng cho thấy mong mỏi của người dân rằng, những người thực hiện chức trách hãy luôn hết mình vì công việc, thực hiện “mệnh lệnh” của trái tim.
Khi phát hiện căn bệnh hiểm nghèo, anh đồng nghiệp đã ủy quyền cho người thân làm thủ tục nhận BHXH một lần. Nhân viên tiếp nhận hồ sơ đã hẹn giải quyết BHXH một lần cho anh sau 1 tháng. Trước tình cảnh này, anh đã phản ánh và đề nghị được giải quyết BHXH một lần sớm để có chi phí trang trải bệnh tật. Lãnh đạo BHXH địa phương sau khi tìm hiểu sự việc, đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ sớm giải quyết trường hợp của anh.
“Việc linh động xử lý như thế đã tạo điều kiện để tôi có kinh phí chữa bệnh trong tình thế khó khăn. Tôi mong muốn cần có bộ phận xử lý nhanh hồ sơ, đối với các hồ sơ gấp như người bị bệnh nặng, người già yếu, người gần hết thời điểm nộp hồ sơ BH thất nghiệp… Điều này vừa thể hiện tính nhân văn, vừa đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chế độ, chính sách.”, anh đồng nghiệp nhắn gửi.
Trần Đức
- Vụ Công ty C.P.Việt Nam: Quỹ BHYT chi trả hơn 200 triệu đồng cho NLĐ điều trị bệnh
- Đẩy nhanh lộ trình bao phủ BHYT toàn dân, tiến tới thực hiện miễn viện phí
- BHYT toàn dân: Cần chiến lược phù hợp để về đích
- Đẩy mạnh triển khai BHYT cho học sinh: Nền tảng chăm sóc sức khỏe bền vững
- Quy định về việc đổi mã quyền lợi hưởng BHYT