Năm 2023: Chỉ số mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với BHXH TP.Hà Nội đạt trên 90%

Thứ Sáu, 05 /01/2024 21:31

Trong những năm qua, BHXH TP.Hà Nội luôn cố gắng nỗ lực cải cách, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ. Năm 2023, Chỉ số mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với hệ thống BHXH TP.Hà Nội không ngừng cải thiện, đạt mức trên 90%.

Vì sự hài lòng của người dân và DN

Thực hiện Quyết định số 359/QĐ-UBND ngày 18/01/2017 của UBND TP.Hà Nội phê duyệt Đề án Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện việc khảo sát, đo lường sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước thuộc TP.Hà Nội, ngày 31/3/2017, BHXH TP.Hà Nội ban hành Kế hoạch số 594/KH-BHXH triển khai thực hiện Đề án lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng tại bộ phận “Một cửa” của BHXH Thành phố và BHXH quận, huyện, thị xã hằng tháng.

Mục đích của chủ trương này là khảo sát, đo lường sự hài lòng của những khách hàng- tổ chức, cá nhân ngay khi đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” BHXH các quận, huyện, thị xã và thành phố thông qua các chỉ tiêu: Hiện đại, văn minh, khách quan, chính xác, chu đáo và tin cậy. Từ đó, nắm bắt được thông tin một cách khách quan phản ánh về chất lượng phục vụ, thái độ, hành vi, ứng xử của công chức, viên chức; cũng như những yêu cầu, mong muốn của tổ chức, cá nhân để kịp thời chấn chỉnh những hành vi tiêu cực (nếu có), cải thiện chất lượng phục vụ, dịch vụ, mang lại sự hài lòng, đáp ứng nhu cầu của người dân, DN.

Đến BHXH quận Hoàn Kiếm làm thủ tục đóng BHXH tự nguyện lần đầu, chị Đồng Thị Lan nhiều bỡ ngỡ, nhưng chị hài lòng cho biết: “Ở đây, tuy diện tích nhỏ hẹp, song điều kiện cơ sở vật chất dành cho khu vực tiếp đón công dân vẫn được ưu tiên. Cán bộ BHXH có thái độ phục vụ khá lịch sự, văn minh… Vì vậy, tôi tiếp cận thông tin dễ dàng và tin tưởng khi giải quyết công việc”.

Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ

Đánh giá công tác cải cách thủ tục hành chính và kỷ luật làm việc, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ CCVC BHXH Hà Nội trong năm qua, có thể khẳng định: Ứng dụng CNTT đã được triển khai đồng bộ, toàn diện, thực hiện tốt việc giao dịch hồ sơ điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN tham gia BHXH, BH thất nghiệp; thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

BHXH các cấp thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Văn phòng BHXH Thành phố và BHXH các quận, huyện, thị xã theo đúng quy định. Đồng thời, công khai đường dây nóng, hòm thư góp ý, hỏi đáp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của BHXH Thành phố, tiếp nhận phản ánh và kịp thời hướng dẫn, giải đáp cho người dân và DN về quy trình, thủ tục mỗi khi thay đổi chế độ chính sách BHXH.

BHXH TP.Hà Nội đã tiếp tục làm tốt việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính; Kết nối thông suốt giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa điện tử” của BHXH Thành phố. Do đó, việc tiếp nhận và quyết toán giữa BHXH Thành phố với Bưu điện đảm bảo nhanh chóng, đúng quy định. BHXH Hà Nội thường xuyên truy cập, tra cứu, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo BHXH TP.Hà Nội, hiện toàn Thành phố có 4.131.924 người đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH và được cấp tài khoản sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số. BHXH Thành phố đã phối hợp các Sở, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính kịp thời, theo quy định. Nổi bật là việc thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 81.351 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 650 trường hợp. Đã có 184 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 40.567 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Cùng với đó, BHXH TP.Hà Nội xác thực dữ liệu CCCD với thẻ BHYT cho 7.326.842 người có thẻ BHYT; phối hợp với ngành Y tế về cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 139.772 trường hợp…

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024, BHXH TP.Hà Nội sẽ tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương đối với CCVC trong thực thi công vụ; nâng cao ý thức văn hóa công sở trong giao tiếp, ứng xử với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch làm việc. Phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng cán bộ, CCVC, đảm bảo đúng người, đúng việc, đánh giá cán bộ, viên chức gắn với kết quả công việc đảm bảo công tâm, khách quan; nâng cao trình độ và trách nhiệm của CCVC trong việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ; đổi mới phương pháp làm việc với phương châm “Lấy người dân, DN làm trung tâm phục vụ”.

Châu Anh