Nâng cao hiệu quả sử dụng các phần mềm nghiệp vụ BHXH, BHYT

Thứ Năm, 04 /04/2024 11:57

Sáng 4/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn, hướng dẫn sử dụng các phầm mềm nghiệp vụ đáp ứng Quyết định số 490/QĐ-BHXH. Tham dự Hội nghị có Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu; cùng lãnh đạo Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ, Trung tâm CNTT, Vụ Tài chính-Kế toán. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến BHXH 63 tỉnh, thành phố và toàn bộ cơ quan BHXH cấp huyện trên cả nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ và Trung tâm CNTT hướng dẫn sử dụng các phần mềm nghiệp vụ phục vụ giao dịch BHXH điện tử; thu và quản lý sổ, thẻ; kế toán tập trung. Đây là các nội dung được trang bị cho cán bộ BHXH cấp tỉnh và cấp huyện, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ quy định tại Quyết định số 490/QĐ-BHXH (ngày 28/3/2023) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình thu BHXH, BHYT; cũng như yêu cầu quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH (ngày 14/4/2017)...

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cho biết, quá trình xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ luôn được lãnh đạo BHXH Việt Nam chú trọng, nhằm đảm bảo khoa học, chặt chẽ trong quá trình quản lý, tổ chức thực hiện của cơ quan BHXH các cấp; đồng thời liên tục cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong việc tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT. Cùng với quá trình hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, các phần mềm công cụ cũng liên tục được cải thiện để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao hơn.

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương 

“Đến nay, qua quá trình nghiên cứu xây dựng, thực hiện kiểm thử, các phần mềm nghiệp vụ cơ bản đáp ứng các yêu cầu đặt ra trong thực tiễn. Dù vậy, qua thực tế vẫn có thể phát sinh các trường hợp đặc thù. Do vậy, đòi hỏi cán bộ cơ quan BHXH phải tiếp tục nghiên cứu, sâu sát thực tiễn, từ đó đưa ra các đề xuất điều chỉnh để quy trình cũng như phần mềm nghiệp vụ tiếp tục được hoàn thiện tích cực hơn”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Lãnh đạo BHXH Việt Nam cũng yêu cầu các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung lắng nghe, tăng cường tương tác, trao đổi để nhận diện, làm rõ các vấn đề còn khó khăn; đồng thời thảo luận, tìm ra giải pháp hiệu quả nhất. Còn các ban nghiệp vụ của BHXH Việt Nam cần tăng cường giải đáp, hướng dẫn chi tiết; tiếp tục rà soát quy trình, phần mềm nghiệp vụ; tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát để phát hiện các vấn đề phát sinh, xác định rõ do yếu tố con người, quy trình hay phần mềm, qua đó kịp thời đề xuất phương án xử lý ngay.

Các điểm cầu trực tuyến tại BHXH các địa phương 

Với BHXH địa phương, cần tích cực, thường xuyên trao đổi với các ban nghiệp vụ để được tháo gỡ các vấn đề. Căn cứ tình hình thực tế, đề xuất các ban nghiệp vụ tập huấn trực tiếp cho đội ngũ cán bộ ở cơ sở. “BHXH các tỉnh, thành phố phải đảm bảo triển khai thông suốt các quy trình, phần mềm nghiệp vụ, qua đó nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc, đáp ứng yêu cầu chuyên môn ngày càng cao, phục vụ tốt hơn người dân, DN...”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu lưu ý.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu còn được nghe đại diện Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ hướng dẫn quy trình tổ chức Hội nghị truyền thông khách hàng (theo Công văn số 871/BHXH-TST ngày 1/4/2024 của BHXH Việt Nam); hướng dẫn một số nội dung thực hiện Hiệp định về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Minh Đức