Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tới từng đảng viên

Thứ Hai, 28 /08/2023 14:21

Sáng ngày 28/8, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề nhân dịp Chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng tháng 8 thành công (19/8/1945-19/8/2023) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2023).

Ông Nguyễn Văn Thể- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương chủ trì Hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 285 điểm cầu các tổ chức đảng trực thuộc với khoảng 14.000 đại biểu tham dự.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe GS.TS.Phùng Hữu Phú, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương trao đổi nội dung chuyên đề: Tăng cường tính tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, thống nhất để xây dựng Đảng bộ Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vị trí, vai trò và tầm quan trọng của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

GS.TS Phùng Hữu Phú nhấn mạnh: Đảng ta là đội tiên phong, đại biểu trung thành của của giai cấp công nhân, nhân dân lao động. Tiên phong, gương mẫu vì vậy là thuộc tính mang bản chất của Đảng nói chung và từng đảng viên nói riêng. Đây cũng là nội dung lớn trong phương thức lãnh đạo và xây dựng Đảng kể từ khi thành lập cho đến nay.

Với tư cách là những người ưu tú nhất của giai cấp công nhân, từng đảng viên tất yếu phải nêu cao tính tiên phong, gương mẫu; là trách nhiệm, danh dự của người đảng viên.

Với đảng viên của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, đây cũng là yêu cầu mang tính khách quan, cấp thiết, xuất phát từ vai trò đặc biệt quan trọng của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương- là tổ chức đảng đóng vai trò “đầu não” trong hệ thống chính trị.

“Trong số khoảng 72.000 đảng viên của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, có những cán bộ cấp cao nhất, đóng vai trò tham mưu chiến lược của Đảng. Mỗi một lời nói, việc làm của đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương có tác động rất lớn đến hệ thống chính trị và toàn xã hội”, GS.TS.Phùng Hữu Phú nhận định.

Cụ thể hơn, về nội dung tiên phong, gương mẫu với cán bộ đảng viên Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, GS.TS Phùng Hữu Phú đề cập đến sự nêu gương về tư tưởng chính trị, phải kiên định tư tưởng trên cơ sở khoa học, tự giác theo nền tảng tư tưởng, chấp hành các nguyên tắc tổ chức Đảng.

“Để giữ vững lập trường tư tưởng, đòi hỏi mỗi cán bộ đảng viên phải thường xuyên đọc, nghiền ngẫm, suy nghĩ thấu đáo, liên tục cập nhật mới kiến thức, tình hình, quan sát thực tiễn bằng con mắt tỉnh táo”, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương nói.

Bên cạnh đó, yêu cầu nêu gương trong thực thi công vụ cũng rất quan trọng; phải hướng tới mục tiêu làm tròn bổn phận, chức trách, đồng thời phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, nêu cao khát vọng sáng tạo cống hiến. Cùng với đó là nêu gương trong đạo đức, lối sống, tác phong trong công việc, cuộc sống hàng ngày; sống trong sạch, chân chính, giữ gìn lòng tự trọng, danh dự, xây dựng văn hóa liêm chính.

Thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng. Giữ gìn và phát huy các nguyên tắc: Tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình; đoàn kết, thống nhất, tương tác, liên kết chặt chẽ, chia sẻ theo tinh thần của kỷ nguyên số; gắn bó mật thiết với nhân dân, bao gồm đối tượng phục vụ của cơ quan nhà nước, bà con ở nơi cứ trú...; tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương pháp luật.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đảng bộ cơ quan BHXH Việt Nam

Về giải pháp để tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung, GS.TS.Phùng Hữu Phú cho rằng cần tập trung vào các nội dung cả về mặt tổ chức và con người.

Theo đó, từng cấp ủy đảng phải xây dựng cho được một môi trường dân chủ, đoàn kết, hạt nhân là sự tôn trọng con người, chăm lo những nhu cầu cơ bản cả về vật chất, tinh thần của cán bộ đảng viên. kêu gọi, khuyến khích, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo, cống hiến; tạo điều kiện cho cán bộ phát triển bằng năng lực, lao động chân chính. Cần nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, Thủ trưởng ở từng cơ quan đơn vị.

Đây là việc quan trọng của cá nhân mỗi đảng viên, mỗi đảng viên phải tự giác rèn luyện, tu dưỡng, đặt danh dự, lòng tự trọng của mình lên trước; là sự tự ý thức, nhận thức của từng đảng viên.

“Tiên phong là phải làm trước, làm đúng. Phải làm sao để tính tiên phong, gương mẫu trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương phải thực sự là thực chất”, GS.TS.Phùng Hữu Phú nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe PGS.TS.Giảng viên cao cấp Nguyễn Toàn Thắng, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa và Phát triển, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trao đổi nội dung chuyên đề: Phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương trong tình hình hiện nay.

Cụ thể, PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng đã làm rõ cơ sở lý luận nghiên cứu về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên. Quan điểm, đường lối của Đảng về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong tình hình hiện nay.

Về giải pháp nâng cao hiệu quả phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương thời gian tới, PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh đến các yêu cầu như: Thường xuyên nghiêm túc tự phê bình và phê bình, chủ động phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tự diễn biến, thoái hóa, biến chất trong cán bộ, đảng viên và toàn cơ quan; tăng cường giáo dục tư cách đạo đức cách mạng cho cán bộ đảng viên tạo nên bản lĩnh chính trị, là sức đề kháng nội sinh mạnh mẽ trong công tác phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tiêu cực, tham nhũng, tự diễn biến, tự chuyển hóa; luôn luôn quan tâm xây dựng, củng cố sự đoàn kết gắn bó với nghĩa tình đồng chí trong Đảng ủy Khối các cơ quan TW, tăng cường phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy sức mạnh lực lượng quần chúng nhân dân.

“Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực trong toàn Đảng nói chung, trong Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, nói riêng, là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng trong tình hình hiện nay. Cần được quan tâm lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt ở tất cả các ngành, các cấp, cần được tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, từ đó tích cực góp phần xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”, PGS.TS Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Trên cơ sở nội dung 2 chuyên đề được chia sẻ, ông Nguyễn Văn Thể - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương yêu cầu các tổ chức đảng trực thuộc tiếp tục lan tỏa tính tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, thống nhất và các giải pháp phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực tới các tổ chức đảng cũng như tới từng đảng viên trong Đảng bộ.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Văn Thể, nhân dịp kỷ niệm Cách mạng tháng 8 thành công và Quốc khánh 2/9, Đảng ủy chọn 2 nội dung này để triển khai sinh hoạt chuyên đề nhằm ôn lại những bài học từ 2 sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Đó là bài học về việc chọn, chớp thời cơ và đặc biệt là sự đoàn kết, thống nhất. Các tổ chức đảng, từng đảng viên trong Đảng bộ khối phải phát huy tinh thần này; thể hiện cụ thể trong việc nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, đoàn kết góp phần xây dựng tổ chức đảng, đơn vị mình ngày càng vững mạnh.

“Các cấp ủy đảng phải nhìn nhận, đánh giá rõ thực chất tại đơn vị mình, triển khai các giải pháp phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ngăn chặn những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực một cách thực chất, hiệu quả. Từng đảng viên phải nêu cao tinh thần tự học tập, không ngừng tu dưỡng đạo đức, kiên trì rèn luyện phấn đấu để bản thân ngày một tốt hơn”, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể quán triệt.

Minh Đức