Ngành BHXH Việt Nam chia sẻ khó khăn với người dân Tuyên Quang

Thứ Năm, 19 /09/2024 13:52

Ngày 19/9, Đoàn công tác BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Tuyên Quang, để nắm bắt tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; đồng thời đôn đốc triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đồng thời, làm việc với cơ sở KCB, trường học và thăm hỏi người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên địa bàn.

Trước khi Đoàn công tác làm việc với BHXH tỉnh và BHXH huyện Sơn Dương, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh và Đoàn công tác đã thăm hỏi, tặng quà tại Trường Tiểu học-Trung học cơ sở Chi Thiết (xã Chi Thiết, huyện Sơn Dương); thăm hỏi, tặng quà Trạm Y tế xã Chi Thiết và bệnh nhân KCB ngoại trú tại Trạm Y tế xã Chi Thiết; thăm hỏi, tặng quà cho 3 gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại thôn Tây Vặc (xã Chi Thiết) gồm: Gia đình ông Vũ Văn Lợi, gia đình ông Trần Văn Quân và gia đình ông Trần Văn Cường (Tuyến).

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh trao tặng quà cho Trạm Y tế xã Chi Thiết

Tại Trạm Y tế xã Chi Thiết, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã thăm, tặng quà và động viên người dân bị tai nạn do bão lũ đang được điều trị tại đây. Chia sẻ với những thiệt hại do bão lũ gây ra, Phó Tổng Giám đốc mong muốn người dân nhanh chóng khỏi bệnh, có sức khoẻ để lao động sản xuất; đồng thời đề nghị Trạm Y tế xã thực hiện tốt công tác chăm lo sức khỏe cho bà con.

Cô giáo Trần Thị Thanh Tâm- Hiệu trưởng Trường Tiểu học-Trung học cơ sở Chi Thiết bày tỏ xúc động khi Đoàn công tác BHXH Việt Nam không quản đường sá xa xôi đến tận trường để thăm hỏi, động viên các thầy cô giáo và các em học sinh. “Trân trọng cảm ơn nghĩa cử cao đẹp, tinh thần tương thân tương ái của BHXH Việt Nam. Đây sẽ là động lực thúc đẩy, động viên thầy và trò nhà trường vươn lên khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- cô Tâm xúc động nói.

Thăm hỏi và tặng quà cho người dân đang điều trị tại Trạm Y tế xã Chi Thiết

Xúc động nhận sự hỗ trợ, món quà tặng từ BHXH Việt Nam, gia đình ông Trần Văn Cường xúc động nói: “May mắn là vợ chồng tôi không bị thiệt hại về người. Tuy nhiên, hoa màu và nông sản của gia đình tôi mất trắng. Nhà bị hư hỏng, tốc mái, bị ngập. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục. Trân trọng cảm ơn tấm lòng ủng hộ của lãnh đạo BHXH Việt Nam. Đây là nguồn hỗ trợ quý báu để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với Đoàn công tác, ông Nguyễn Hồng Điệp- Chủ tịch UBND xã Chi Thiết cho biết, toàn xã có 850 hộ gia đình với 10 thôn. Do ảnh hưởng của bão số 3 nên có 5 thôn bị ngập, trong đó có 4 thôn bị cách ly. May mắn không có thiệt hại về người, nhưng tài sản, lúa, hoa màu, thủy sản của bà con bị mất trắng.

Thăm hỏi và tặng quà cho người dân đang điều trị tại Trạm Y tế xã Chi Thiết

Bà Phạm Thị Nhị Bình- Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương cho biết thêm, những ngày qua, bên cạnh khắc phục hậu quả, MTTQ huyện đã tiếp nhận sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm để chuyển tới bà con. “Thay mặt cấp ủy, chính quyền, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của BHXH Việt Nam đã đến tận nơi chia sẻ, động viên chính quyền, bà con bị ảnh hưởng bởi bão”- bà Bình nhấn mạnh. Đồng thời, cam kết sẽ sử dụng hiệu quả những đóng góp của BHXH Việt Nam để hỗ trợ người dân tái thiết cuộc sống và phát triển sản xuất.

Báo cáo nhanh với Đoàn công tác, ông Nguyễn Đại Thủy- Giám đốc BHXH huyện Sơn Dương cho biết, quán triệt các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, UBND tỉnh Tuyên Quang và UBND huyện Sơn Dương về tập trung ứng phó với bão số 3, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch, phân công CBVC tập trung thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo về phòng chống, ứng phó với cơn bão số 3.

Thăm hỏi và trao hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bão lũ

Cũng theo ông Thủy, huyện Sơn Dương bị tác động bởi nước lũ của Sông Lô và sông Phó Đáy, trong đó có đoạn sông Phó Đáy chảy qua trung tâm huyện, cách trụ sở BHXH huyện khoảng 100 mét, nên có nguy cơ xảy ra lũ quét có thể gây ngập trụ sở cơ quan. Do đó, trong những ngày mưa bão, đơn vị đã phân công CBVC trực cơ quan 24/24h để kịp thời xử lý tình huống; chuẩn bị các phương án phòng chống lũ. Khi mực nước sông Phó Đáy dâng cao, đã huy động lực lượng vận chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu, trang thiết bị, tài sản từ tầng 1 lên tầng 2, phòng tránh xảy ra thiệt hại.

Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết để có các biện pháp ứng phó, xử lý giải quyết kịp thời, hiệu quả trước, trong và sau cơn bão. Chỉ đạo thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu có thể xảy ra. Bố trí lực lượng, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư đảm bảo, phù hợp, cần thiết cho công tác cứu hộ, cứu nạn tại các điểm ngập lụt… Nhờ chuẩn bị sẵn sàng, nên đơn vị không bị ảnh hưởng tác động của bão, không bị ngập úng, đảm bảo an toàn về tài sản, con người.

Thăm hỏi và trao hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bão lũ

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh, BHXH huyện Sơn Dương đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện đảm bảo 100% cơ sở KCB tuyến huyện, tuyến xã duy trì hoạt động KCB BHYT; cung cấp đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc BHYT để phục vụ KCB cho nhân dân. Cơ quan đảm bảo hoạt động bình thường, thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng. Đồng thời, phân công CBVC tham gia dọn dẹp sau mưa lũ, vệ sinh môi trường theo chỉ đạo của UBND huyện.

Liên quan tình hình triển khai nhiệm vụ sau bão, bà Hà Thị Nhung- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Tuyên Quang cho biết, để kịp thời phòng chống bão số 3, BHXH tỉnh thường xuyên cập nhật, chuyển thông tin của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban ngành về bão số 3 gửi các phòng nghiệp vụ và BHXH các huyện để kịp thời có phương án chuẩn bị ứng phó. Đồng thời, phân công CBVC thường trực 24/24h tại 100% trụ sở BHXH tỉnh và BHXH các huyện; triển khai các biện pháp bảo vệ tài sản; chuẩn bị sẵn sàng cho việc di chuyển tài sản, tài liệu.

Thăm hỏi và trao hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bão lũ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, từ đêm ngày 8/9 đến sáng ngày 9/9/2024, các khu vực trên địa bàn huyện Na Hang đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, Thủy điện Tuyên Quang mở đồng loạt 8 cửa xả lũ để đảm bảo vận hành an toàn, dẫn đến mực nước dâng cao. Đến 18h ngày 9/9/2024, nước ngập vào trụ sở BHXH huyện Na Hang với mức nước 1,2m.

Ngay sau khi bão tan, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện các biện pháp tạm thời khắc phục những hư hại nhỏ, mang tính cấp thiết để đảm bảo hoạt động của cơ quan, phục vụ nhân dân và các đơn vị, DN. Cùng với đó, tập trung đảm bảo thật tốt quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân. BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện căn cứ tình hình thực tế, chủ động báo cáo, tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nhiệm vụ của Ngành; đảm bảo người dân, người bệnh BHYT được hưởng quyền lợi đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện…

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh trao hỗ trợ cho huyện Sơn Dương

“BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với Bưu điện triển khai linh hoạt phương án chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của kỳ chi trả tháng 9/2024 kịp thời, đúng lịch chi trả được giao. Phân công giám định viên thường trực, bám sát từng cơ sở KCB để phối hợp, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cơ sở KCB trong việc đảm bảo quyền lợi của người bệnh. Trên địa bàn tỉnh, công tác KCB BHYT tại các cơ sở KCB được duy trì ổn định, quyền lợi của người bệnh BHYT được đảm bảo đầy đủ”- bà Nhung thông tin.

Bà Nhung cũng cho biết, việc cung ứng thuốc, vật tư, thiết bị y tế đảm bảo kịp thời, không có cơ sở KCB nào bị thiếu thuốc, vật tư y tế. Tại các vùng đang bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3, đặc biệt là các vùng bị cô lập, BHXH tỉnh phân công cán bộ thường xuyên tiếp nhận thông tin, kịp thời phối hợp với cơ sở KCB đảm bảo quyền lợi của người bệnh. Công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT không bị gián đoạn, được thực hiện theo kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Ngành…

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm việc với BHXH tỉnh Tuyên Quang và BHXH huyện Sơn Dương về việc khắc phục hậu quả bão lũ

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã chia sẻ với những khó khăn do bão lũ gây ra với người dân, DN trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang nói chung, địa bàn huyện Sơn Dương nói riêng. Biểu dương tinh thần kiên cường, mạnh mẽ, đoàn kết, đùm bọc, hỗ trợ nhau của CBVC để vượt qua khó khăn do bão lũ, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề nghị BHXH tỉnh Tuyên Quang và BHXH các huyện không chủ quan, tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo BHXH Việt Nam và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp triển khai linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, đảm bảo người dân, người bệnh được hưởng đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất. Kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục KCB BHYT, đảm bảo tất cả người bệnh được KCB kịp thời; ưu tiên KCB BHYT đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ; có các giải pháp đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh; tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, đảm bảo công tác KCB BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở KCB thiếu kinh phí KCB BHYT.

Bích Thủy