Người dân Bắc Mỹ phấn khích với nhật thực toàn phần

Thứ Ba, 09 /04/2024 14:01

Cơn cuồng nhiệt nhật thực bao trùm khắp Bắc Mỹ vào đầu tuần này. Các lễ hội, tiệc ngắm cảnh và thậm chí cả đám cưới tập thể đã tưng bừng diễn ra dọc theo "con đường toàn phần" của nhật thực, đem lại không ít cơ hội thương mại.

Nhật thực toàn phần đã khiến bờ biển Thái Bình Dương của Mexico chìm trong bóng tối từ lúc 11 giờ 7 phút sáng giờ địa phương (0207 SGT) ngày 8/4/2024, sau đó quét qua nước Mỹ với tốc độ siêu nhanh, quay trở lại phía bờ biển Đại Tây Dương của Canada chỉ chưa đầy một tiếng rưỡi sau đó. Nhưng người dân Bắc Mỹ chỉ cần từng đó thời gian để “hưởng thụ” nhật thực. Không phí một phút nào, các lễ hội, tiệc ngắm cảnh và thậm chí cả đám cưới tập thể đã tưng bừng diễn ra dọc theo "con đường toàn phần" của nhật thực, đem lại không ít cơ hội thương mại.

Cô Paulina Nava, 36 tuổi, một cư dân ở thành phố ven biển Mazatlan (Mexico), vui vẻ cho biết: “Thật ngoạn mục. Tôi chưa bao giờ chứng kiến hiện tượng này trước đây. Mọi người xung quanh tôi la hét, vỗ tay. Một số người chăm chú chụp ảnh, một số người khác nhảy múa… Bầu không khí nói chung vô cùng náo nhiệt”. Còn ở cách đó hàng ngàn dặm, ở trung tâm thành phố Montreal (Canada), người dân, nhân viên văn phòng tràn ra khỏi nhà để chụp ảnh bằng kính quan sát nhật thực qua ứng dụng trên điện thoại.

Theo NASA, đường đi của nhật thực toàn phần lần này vào khoảng 185 dặm, đi qua khu vực nơi sinh sống của gần 32 triệu người Mỹ và 150 triệu người trong bán kính xung quanh 200 dặm. Vì vậy, rất nhiều người đã coi đây là một sự kiện quan trọng, các khách sạn và dịch vụ cho thuê căn hộ/nhà nghỉ ngắn hạn ở những vị trí đắc địa đã được đặt trước nhiều tháng trên khắp nước Mỹ, đặc biệt là các tiểu bang Texas, Arkansas, Ohio và Maine.

Ở Ingram (Texas), tại Stonehenge II– một công viên được coi là “bản sao”, mô phỏng quần thể Stonehenge có từ thời kỳ đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng tại Amesbury (Vương quốc Anh)- hàng ngàn người đến từ khắp nơi trên thế giới tập trung đón chờ nhật thực một cách kiên nhẫn, không nản lòng trước điều kiện thời tiết hơi u ám, chiêm ngưỡng nhật thực không được lý tưởng như các nơi khác.

Bà Jeni Lyn Hunter, 57 tuổi và chồng là Charles Guillory, 60 tuổi, đã đến đây từ Floresville (Texas): “Sự kiện này có ý nghĩa rất lớn đối với bản thân tôi. Tôi mắc bệnh ung thư giai đoạn 4, không biết còn bao nhiêu thời gian trên đời nhưng tôi không bao giờ buông xuôi trong việc tận hưởng cuộc sống”.

Tại Russellville, Arkansas, hơn 300 cặp đôi đã trao nhau lời thề nguyện tại Lễ cưới tập thể mang tên Nhật Thực Toàn Phần Của Trái Tim (A Total Eclipse of the Heart). Hãng hàng không Delta lên kế hoạch đưa vào khai thác 2 chuyến bay đặc biệt "con đường toàn phần" của nhật thực; trong khi đó, nhiều trường học khu vực Bắc Mỹ cho học sinh nghỉ để tham gia các sự kiện về nhật thực. Các chuyên gia y tế kêu gọi mọi người sử dụng kính dành riêng nhật thực đã được chứng nhận y tế để ngăn ngừa tổn thương võng mạc vĩnh viễn.

“Ai cũng muốn được chứng kiến khoảnh khắc quý giá này, bởi lần xảy ra nhật thực tiếp theo ở Bắc Mỹ sẽ diễn ra vào 20 năm nữa”- đại diện NASA thông tin.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)