Người mang chính sách an sinh đến người dân trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh
Chị Trần Thị Hải Yến- nhân viên thu BHXH, BHYT, Tổ chức dịch vụ Thu Bưu điện Thị xã Kỳ Anh luôn được bà con nhắc đến với cái tên đầy trìu mến: chị Yến Bảo hiểm. Tận tình, nhiệt huyết, trong nhiều năm liên tục, chị Yến luôn là nhân viên dẫn đầu trong công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Tính đến ngày 30/4/2025, chị đang quản lý hơn 300 người tham gia BHXH tự nguyện, góp phần nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn phường Hưng Trí đạt trên 700 người, hoàn thành chỉ tiêu UBND Thị xã giao, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 96%.
Trước đây, chị Yến làm việc tại Ban quản lý Di tích lịch sử Danh thắng cấp Quốc gia Đền thờ Chế Thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, thu nhập bình quân từ 8 - 10 triệu đồng/tháng. Cơ duyên trong một lần được nghe cán bộ BHXH Thị xã tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, thấy đây là chính sách hết sức ý nghĩa và nhân văn, chị đã đăng ký tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn do BHXH tỉnh, BHXH Thị xã Kỳ Anh tổ chức, để tạo dựng nền tảng kiến thức cơ bản, chủ động tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT.
Chị Yến nhiệt tình tư vấn chính sách cho người dân
Trong 5 năm 2021 - 2025, chị Yến luôn là nhân viên thu dẫn đầu về số lượng người đăng ký tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh. Để khai thác được số lượng lớn người tham gia BHXH tự nguyện, theo chị Yến, quan trọng là phải chọn “đúng người, đúng thời điểm”. Trước tiên, chị phối hợp với các thôn, tổ dân phố trên địa bàn rà soát, chọn lọc những “đối tượng tiềm năng”, sau khi nắm được thông tin về nghề nghiệp, năm sinh..., chị sẽ đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà để tuyên truyền, thuyết phục người dân tham gia BHXH. Công việc này đòi hỏi sự tận tâm, tận tụy với nghề bởi không phải đến lần đầu người dân đã hiểu được chính sách BHXH tự nguyện. Với phương châm “mưa dầm thấm đất”, lần một không được chị sẽ đến lần 2, lần 3,… đến khi người dân hiểu được tính ưu việt của chính sách và tự nguyện tham gia.
Ban ngày mọi người đều đi làm nên chị thường tranh thủ đến vào buổi tối, các ngày nghỉ để tuyên truyền, vận động. Chị gọi đùa đây chính là chọn “đúng thời điểm”, điều kiện thứ hai để có được thành công. Để thuyết phục được người dân tham gia BHXH, BHYT, theo chị, nhân viên thu phải có kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đặc biệt có sự chân thành đến từ trái tim để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân, làm cho họ hiểu được giá trị nhân văn của chính sách. Chị và những nhân viên thu BHXH, BHYT chính là những người “mang chính sách an sinh đến với người dân”, truyền những giá trị tốt đẹp của chính sách BHXH, BHYT đến mọi người dân!
Chị Yến dành không ít thời gian mang chính sách an sinh đến với những lao động tự do
Theo chị Yến, ngoài việc tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng tuyên truyền và phương pháp làm việc, chị còn ghi chép cẩn thận thông tin người tham gia, kỳ hạn đóng tiền của từng người… để kịp thời nhắc người dân tham gia đúng quy định. “Phải tư vấn với thái độ niềm nở, nhiệt tình, đồng thời lắng nghe để tháo gỡ dần những băn khoăn. Vận động một người tham gia đã khó, để duy trì bền vững còn khó gấp nhiều lần. Vì vậy, tôi luôn đặt tiêu chí chăm sóc khách hàng nhiệt tình, chu đáo, để người dân luôn tin tưởng”.
Khi được hỏi về những kỉ niệm đáng nhớ trong thời gian làm nhân viên thu BHXH, BHYT, chị kể đó là niềm vui khi nhờ tấm thẻ BHYT mà nhiều người đã vượt qua được ốm đau, bệnh tật; nhờ tham gia BHXH tự nguyện mà nhiều người đã có lương hưu khi về già. Như khi chị tuyên truyền vận động được bà Hoàng Thị Châu, có 13 năm tham gia BHXH bắt buộc, đang có ý định nhận BHXH một lần để lấy tiền cho con trai cưới vợ, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí,… Với chị, niềm vui lớn nhất lúc này là được mọi người gọi với cái tên “Chị Yến - Bảo hiểm xã hội”.
Trải lòng về những khó khăn, chị Yến chia: Việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT có những thuận lợi vì họ thấy được những lợi ích trước mắt; còn với BHXH tự nguyện, do thời gian hưởng chế độ là một quá trình, chế độ chưa phong phú nên chưa nhiều người tham gia. Hơn nữa, trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh, do dư địa từ các loại hình bảo hiểm thương mại đã làm cho nhiều người dân hiểu sai về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước. Với những trường hợp này, chị phải nhờ chính quyền địa phương và cán bộ BHXH Thị xã đến tận nhà phối hợp tuyên truyền, vận động; tính sẵn số tiền phải đóng thấp nhất và cao nhất trong một năm, mức hưởng, thời gian được hưởng để người dân tự lựa chọn theo khả năng của mình... Theo chị Yến, thời gian tới khi Luật BHXH 2024 có hiệu lực, với các điều chỉnh như thời gian đóng BHXH để được nhận lương hưu giảm từ 20 năm xuống còn 15 năm; bổ sung chế độ thai sản cho người tham gia BHXH tự nguyện… chắc chắn sẽ thu hút nhiều người tham gia.
Đi nhiều, gặp gỡ nhiều người, thấu hiểu từng hoàn cảnh, chị Yến luôn mong muốn có thể mang chính sách an sinh về BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đến từng nhà, từng người. Chị tin rằng, trong tương lai không xa, người dân sẽ luôn xem BHXH, BHYT là không thể thiếu trong cuộc sống, giống như tấm CCCD mà mỗi người luôn mang bên mình…
Công Dũng