Nhiều bệnh nhân chết vì thiếu bác sĩ ở Hàn Quốc

Thứ Năm, 11 /04/2024 14:03

Các biện pháp giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ hiện nay ở Hàn Quốc được cho là không giải quyết được gốc rễ của vấn đề.

Hồi tháng 3/3023, một thiếu nữ 17 tuổi rơi từ một tòa nhà ở thành phố Daegu đã tử vong sau khi xe cấp cứu của cô bị ba bệnh viện thiếu bác sĩ từ chối điều trị. Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của giáo sư khoa học y tế Cheong Yooseok thuộc Đại học Dankook ở thành phố Cheonan cho biết, trường hợp kể trên nằm trong số hơn 3.750 bệnh nhân đã chết kể từ năm 2017 sau khi không được các bệnh viện địa phương tiếp nhận.

Con số thống kê đáng giật mình này đang là một trong những vấn đề lớn thu hút sự chú ý của dư luận trong bối cảnh Hàn Quốc bước vào kỳ bầu cử quốc hội. Đất nước này từng giành được nhiều lời khen ngợi nhờ tỷ lệ tử vong thấp trong đại dịch COVID-19, nhưng giờ đây vấn đề lại là tình trạng kém hiệu quả, lãng phí và các động lực kinh tế bị sai lệch trong hệ thống chăm sóc sức khỏe. Và tình hình càng tồi tệ hơn khi các cuộc đình công của các bác sĩ bùng nổ. Làn sóng biểu tình kéo dài suốt 6 tuần qua, có sự tham gia của khoảng 13.000 người và thực tập sinh y khoa để phản đối phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y.

Jung Seung-pyo, một bệnh nhân ung thư thực quản sống trên đảo Jeju, đã bay đến bệnh viện Bundang của Đại học quốc gia Seoul để phẫu thuật vào tháng 6/2023. Lẽ ra ông được khám sức khỏe bốn tuần một lần nhưng đôi khi phải mất vài tháng ông mới hẹn được lịch khám. "Không có bác sĩ nào trên hòn đảo này có thể điều trị ung thư thực quản, mọi thứ đều dồn đến Seoul", ông Jung nói.

Theo nhà kinh tế cấp cao Gaetan Lafortune của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế, Hàn Quốc có số bác sĩ bình quân đầu người thấp nhất trong tất cả các nước phát triển, và nước này đã không tăng số lượng sinh viên y khoa trong hơn hai thập niên qua. Ông chỉ ra rằng, các yếu tố nhân khẩu học như dân số già nhanh sẽ làm tình trạng khan hiếm bác sĩ ở Hàn Quốc trở nên thêm trầm trọng.

Mặc dù Tổng thống Yoon Suk-yeol đã cam kết sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng bằng cách đề xuất các biện pháp, chẳng hạn như tăng số lượng bác sĩ, nhưng chính các bác sĩ lại phản đối việc đó. Họ cho rằng chính sách tăng số lượng tuyển sinh vào trường y lên 2.000 chỉ tiêu mỗi năm so với con số 3.058 hiện tại không giải quyết được gốc rễ của vấn đề. Điều này là bởi lương của bác sĩ trong một số lĩnh vực quan trọng được chi trả thấp hơn nhiều so với lương của các chuyên gia bên ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ. Sự chênh lệch về lương thưởng và cơ sở hạ tầng giữa Seoul và nông thôn cũng dẫn đến sự thiếu hụt nhân viên y tế ở các khu vực ngoài thủ đô.

"Các bác sĩ đang vắng bóng tại các trung tâm cấp cứu, phòng phẫu thuật, phòng sinh và bệnh viện ở các thành phố nhỏ hơn. Nhiều bác sĩ trẻ từ bỏ việc trở thành nghiên cứu sinh tại các trường cao đẳng y tế và chuyển sang làm việc trong ngành làm đẹp", Giáo sư Cheong phản ánh trong một báo cáo đưa ra hồi tháng 12/2023.

Ngành phẫu thuật thẩm mỹ phát triển mạnh mẽ và dịch vụ "du lịch thẩm mỹ" đang bùng nổ ở Hàn Quốc. Trong khoảng thời gian 2009-2022, hơn 8 triệu bệnh nhân nước ngoài đã đến đây để thực hiện các phương pháp làm đẹp. Trong khi đó, các lĩnh vực thiết yếu – bao gồm cả nhi khoa - lại bị ảnh hưởng nặng nề. Theo Bộ Y tế Hàn Quốc, chỉ có 53 người đăng ký làm việc cho 205 vị trí ở khoa nhi trong năm 2024, và chỉ có 8 người làm việc ở các địa điểm bên ngoài Seoul cùng các khu vực lân cận. Kể cả ở thủ đô, chăm sóc y tế vẫn gặp khó khăn do thiếu bác sĩ.

Kim Sung-ju, 62 tuổi, đã phẫu thuật ung thư thực quản cách đây một thập niên và trải qua hàng loạt xét nghiệm nhưng vẫn phải chờ đợi nhiều giờ để hẹn gặp bác sĩ 3 tháng một lần tại Bệnh viện Seoul St Mary ở Gangnam, Seoul. "Tôi thực sự không hiểu tại sao mình phải đến bệnh viện lớn này ba tháng một lần để chỉ được nói chuyện với bác sĩ vỏn vẹn ba phút. Tôi từng nghĩ hệ thống bảo hiểm y tế của Hàn Quốc, với bác sĩ tư nhân và bảo hiểm y tế quốc gia, là tốt nhất thế giới, nhưng giờ đây nó đang trở thành hệ thống tồi tệ nhất thế giới", ông Kim chia sẻ.

Ngọc Tuấn