Nhiều dấu ấn từ chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, BHXH Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, lấy người dân, NLĐ và chủ SDLĐ làm trung tâm phục vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phục vụ, hỗ trợ, bảo đảm thực hiện ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp…
97,9% hồ sơ được giải quyết
Ngày 28/12/2021, BHXH Việt Nam có Báo cáo số 4338/BC-BHXH gửi Văn phòng Chính phủ về công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử năm 2021. Theo báo cáo, để tổ chức thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát TTHC, trong năm qua, BHXH Việt Nam đã ban hành các kế hoạch CCHC và kiểm soát TTHC năm 2021; đồng thời căn cứ vào tình hình thực hiện nhiệm vụ trong năm để tiếp tục ban hành văn bản triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan.
Trong đó, BHXH Việt Nam triển khai thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC của ngành BHXH Việt Nam. Xây dựng danh mục DVC trực tuyến đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam kèm theo 63 DVC. Trong đó có 19 DVC áp dụng riêng đối với tổ chức, 31 DVC áp dụng riêng đối với cá nhân và 13 DVC áp dụng chung cho cả tổ chức và cá nhân. Công bố danh mục các TTHC thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích thay thế Quyết định 327/QĐ-BHXH ngày 3/3/2020.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 trong nước và thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường, BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều công văn, chỉ thị chấn chỉnh việc thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt trong công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC. Thành lập và kiện toàn các Ban Chỉ đạo để thực hiện nhiệm vụ, trong đó Trưởng ban là Lãnh đạo Ngành và thành viên là Lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ, qua đó việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được kịp thời, xuyên suốt, thống nhất.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã công bố, công khai nhiều TTHC, danh mục TTHC trong năm 2021. Các TTHC được thường xuyên rà soát, đăng tải, cập nhật lên CSDL quốc gia về TTHC, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH địa phương); được niêm yết tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC của cơ quan BHXH địa phương, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh/bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp huyện theo đúng quy định.
Bên cạnh 25 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, BHXH Việt Nam còn hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện niêm yết công khai 3 TTHC mới ban hành theo Quyết định 1220/QĐ-LĐTBXH ngày 26/10/2021 của Bộ LĐ-TB&XH về việc công bố TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ LĐ-TB&XH về việc thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ BH thất nghiệp.
Do tình hình dịch bệnh Covid-19, việc hạn chế đi lại theo Chỉ thị 15/CT-TTg, Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện ở hầu hết các tỉnh phía Nam để phòng chống bệnh dịch Covid-19 từ đầu tháng 5 đến hết quý III, nên số hồ sơ được kê khai và gửi qua Cổng DVC Quốc gia tăng đột biến. Mặt khác, modul lập vào gửi hồ sơ tại Cổng DVC Quốc gia được thiết kế kèm với nút tiện ích “Gửi phản ánh, kiến nghị” dẫn đến việc NLĐ, chủ SDLĐ đồng thời tận dụng chức năng này để gửi phản ánh, kiến nghị bổ sung các nội dung đề nghị liên quan phát sinh nhiều, thậm chí nhiều nội dung không thuộc thẩm quyền xử lý của BHXH Việt Nam như đề nghị hỗ trợ cho vay tài chính, hỗ trợ lương thực… BHXH Việt Nam đã cử cán bộ trực tiếp nhận và đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị liên tục trong và ngoài giờ làm việc tất cả các ngày trong tuần, bảo đảm tất cả các phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền được tiếp nhận kịp thời và rút ngắn tối đa về thời hạn giải quyết; các phản ánh không thuộc thẩm quyền được kịp thời chuyển cho cơ quan liên quan có thẩm quyền; các phản ánh không đủ điều kiện để tiếp nhận xử lý được từ chối xử lý (có nêu rõ lý do) hoặc chuyển trả để bổ sung thông tin trước khi tiếp nhận giải quyết nội dung phản ánh, kiến nghị.
Cũng theo báo cáo, năm 2021, BHXH Việt Nam đã giải quyết 121.373.932 hồ sơ, đạt tỷ lệ 97,9% so với tổng số hồ sơ phải giải quyết. Trong đó, số hồ sơ quá hạn chiếm 4,8% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận phải giải quyết; số hồ sơ đang giải quyết chỉ chiếm 2,1% so với tổng số hồ sơ phải giải quyết. Cùng với đó, thực hiện các quy định tại Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC, BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC theo 3 hình thức: Trực tiếp tại bộ phận "Một cửa" của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công/bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND và UBND cấp huyện; thông qua dịch vụ bưu chính công ích; trực tuyến tại Cổng DVC ngành BHXH hoặc thông qua tổ chức I-VAN).
Để đảm bảo đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, BHXH Việt Nam đã tăng cường truyền thông sử dụng hình thức tiếp nhận qua giao dịch điện tử, qua dịch vụ bưu chính và tạm dừng tiếp nhận TTHC trực tiếp tại bộ phận "Một cửa" của cơ quan BHXH trong một số thời điểm theo yêu cầu của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh/bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện trong các thời điểm giãn cách tại các địa phương theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố.
Bảo đảm các điều kiện về hạ tầng CNTT
Về tình hình triển khai thực hiện Nghị định 45/2020/NĐ-CP, BHXH Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định này để tiếp tục tăng cường ứng dụng CNTT, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các kế hoạch và nhiệm vụ liên quan đến việc thực hiện Nghị định 45/2020/NĐ-CP.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã triển khai cung cấp các DVC trực tuyến của Ngành đối với cá nhân trên Cổng DVC quốc gia và trên Cổng DVC ngành BHXH theo Quyết định 896/QĐ-BHXH với tổng số 63 DVC. Ngoài ra, để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành trong năm 2021, BHXH Việt Nam đã triển khai 7 DVC kết nối qua Cổng DVC Quốc gia.
Để bảo đảm các điều kiện về hạ tầng CNTT đáp ứng việc tổ chức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiệm vụ quản lý, duy trì hoạt động thường xuyên của Trung tâm Điều hành hệ thống thông tin ngành BHXH; Trung tâm Dữ liệu Ngành; Trung tâm Dữ liệu dự phòng và phục hồi thảm họa; Hạ tầng mạng WAN của Ngành; Hệ thống thư điện tử; Hệ thống cấp, quản lý chữ ký số của Ngành; Quản lý Hạ tầng truyền thông thống nhất ngành BHXH: Quản lý dịch vụ 1.620 kênh truyền WAN, trong đó 6 kênh truyền tại Trung tâm Dữ liệu Ngành, Trung tâm Dữ liệu dự phòng, 10 kênh truyền tại các trụ sở BHXH Việt Nam; 252 kênh truyền tại 63 BHXH tỉnh, thành phố (bao gồm kênh truyền liên tỉnh và kênh gom nội tỉnh); 1.342 kênh truyền tại BHXH cấp huyện (38 huyện thu hồi); 2 kênh truyền tại BHXH Bộ Quốc phòng, 2 kênh truyền tại BHXH Công an nhân dân; 6 kênh truyền internet leased line tại Trung tâm Dữ liệu Ngành, Trung tâm Dữ liệu dự phòng và phục hồi thảm họa. Thực hiện việc quản lý, cấp phát, thu hồi chữ ký số chuyên dùng trong toàn Ngành.
Tăng tốc để đáp ứng nhu cầu giai đoạn mới
Thực hiện Quyết định 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng tới năm 2030, trong năm 2021, BHXH Việt Nam đã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề về công tác chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam để nghiên cứu xây dựng Kế hoạch thực hiện, chương trình, kịch bản truyền thông, tài liệu truyền thông về chuyển đổi số; đề xuất lộ trình, các giải pháp, cách thức và nội dung nhiệm vụ của công tác chuyển đổi số.
Với quan điểm kế thừa và phát huy kết quả ứng dụng CNTT đã đạt được trong nhiều năm, xác định mục tiêu của việc chuyển đổi số là nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phục vụ, hỗ trợ, bảo đảm thực hiện ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục tái cấu trúc TTHC và DVC phù hợp với xu thế chuyển đổi số và tình hình CSDL của Ngành. Đồng thời, triển khai 100% DVC trên ứng dụng VssID; tiếp tục tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên ứng dụng và Cổng DVC của Ngành. Số hoá đầy đủ kết quả giải quyết TTHC; mở rộng danh mục dữ liệu mở để phát triển Chính phủ số; hoàn thiện Cổng DVC theo kiến trúc Chính phủ điện tử mới; nghiên cứu mở tổng đài tư vấn, hỗ trợ 24/7; tiếp tục nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phân tích, xử lý dữ liệu phục vụ các hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành; triển khai hệ thống quản lý rủi ro của Ngành…
BHXH Việt Nam xác định, với khối lượng công việc rất lớn, nên việc triển khai chuyển đổi số của Ngành cần được cụ thể theo các nhóm nội dung nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Nhiệm vụ về chuyển đổi số; xây dựng hoàn thiện CSDL quốc gia về BH; nâng cấp ứng dụng VssID, hoàn thiện các nội dung nhiệm vụ dự án liên quan đến ứng dụng CNTT của Ngành và các nhiệm vụ khác liên quan. Các nhóm nhiệm vụ, phân công rõ trách nhiệm đơn vị, nội dung thực hiện; lấy người dân, NLĐ, chủ SDLĐ làm trung tâm phục vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Báo cáo cũng nêu rõ, trong năm 2022, BHXH Việt Nam sẽ thực hiện rà soát đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC để tổ chức thực hiện. Trong đó, tiếp tục tổ chức thực hiện việc kiểm soát tình hình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC của BHXH địa phương qua phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ 3.0” để đôn đốc tiến độ thực hiện. Đồng thời, tiếp tục vận hành có hiệu quả Hệ thống tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để phân quyền định danh điện tử; tiếp nhận, chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn có khả năng kéo dài. Tổ chức thực hiện có hiệu quả việc thực hiện các nhóm nhiệm vụ liên quan đến triển khai chuyển đổi số theo Quyết định 942/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, BHXH Việt Nam sẽ tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 2402/KH-BHXH về triển khai thực hiện Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC của ngành BHXH Việt Nam. Tiếp tục tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị SDLĐ và cá nhân trong thực hiện giao dịch điện tử; đăng ký sử dụng phần mềm ứng dụng VssID. Thực hiện có hiệu quả các nội dung công tác truyền thông hỗ trợ hoạt động kiểm soát TTHC.
Bên cạnh đó, để thực hiện hiệu quả công tác kiểm soát TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử trong thời gian tới, BHXH Việt Nam đề nghị Văn phòng Chính phủ sớm ban hành Thông tư hướng dẫn một số Điều của Nghị định 107/2021/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế "Một cửa", "Một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ liên quan thuộc trách nhiệm được Văn phòng Chính phủ nêu tại Quyết định 381/QĐ-VPCP ngày 18/6/202.
Quang Hùng
- Quy định mới về tổ chức bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”
- Bến Tre: Nhiều doanh nghiệp số hóa BHXH, BHYT cho người lao động đạt tỷ lệ 100%
- Chuyển đổi số: Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT
- BHXH Việt Nam bứt phá trong chuyển đổi số vì lợi ích người dân và doanh nghiệp
- BHXH Việt Nam xác định, xử lý 72 lỗ hổng bảo mật trên hệ điều hành Windows công bố