Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh chuyển tình cảm của CBVC ngành BHXH Việt Nam tới bà con huyện vùng cao Đà Bắc

Thứ Sáu, 20 /09/2024 13:51

Ngày 20/9, Đoàn công tác BHXH Việt Nam do Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Hoà Bình, để nắm bắt tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra; đồng thời đôn đốc triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Sáng 20/9, khởi đầu chuyến công tác, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh và Đoàn công tác đã lên thăm hỏi, tặng quà và động viên gia đình ông Xa Văn Sộm (trú tại xóm Trầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc)- đây là gia đình bị sạt lở đất làm sập nhà khiến 4 người trong gia đình ông Sộm tử vong.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh trao tận tay cụ Xa Văn Đằng (bố của ông Sộm) quà của CBVC ngành BHXH Việt Nam

Chia sẻ với Đoàn công tác, ông Quách Công Khai- Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết, do mưa lớn nên nhà ông Sộm bị sạt lở đất gây sập nhà- thời điểm trong nhà ông Sộm có 5 người gồm ông Sộm, vợ, con gái và 2 cháu ngoại. Mặc dù lực lượng chức năng đã kịp thời triển khai công tác cứu hộ, song chỉ ông Sộm được cứu sống và đưa đi cấp cứu kịp thời, 4 người còn lại đã tử vong.

Chưa thể vượt qua những mất mát to lớn của gia đình, cụ Xa Văn Đằng (bố ông Sộm) rưng rưng chia sẻ thêm: “Tôi may mắn thoát nạn vì đến nhà con gái chơi, nhưng khi trở về nhà thì con dâu, cháu gái và các chắt đã mất, còn con trai đang điều trị tại BV. Được các cấp chính quyền hỗ trợ giúp đỡ, hiện tôi đang ở nhờ nhà hàng xóm và cũng lập bàn thờ con, cháu, chắt tại đây trước khi cất lại được ngôi nhà mới”.

Thắp nén hương tưởng niệm các nạn nhân xấu số, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã trao tận tay cụ Đằng món quà của BHXH Việt Nam gửi tặng. Đồng thời, động viên gia đình sớm vượt qua đau thương, mất mát để sớm ổn định cuộc sống.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh trao tặng quà cho 8 gia đình bị thiệt hại nặng nề

Cũng tại xã Tân Minh, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã trao tặng 8 suất quà đến 8 hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề do sạt lở, mất nhà với mong muốn góp phần hỗ trợ người dân sớm tái thiết và ổn định cuộc sống. Đón nhận những món quà từ Phó Tổng Giám đốc và Đoàn công tác, ông Hà Văn Yên- đại diện các gia đình được tặng quà tại xóm Diều Nọi bày tỏ sự xúc động và chân thành cảm ơn sự quan tâm của CBVC ngành BHXH Việt Nam trước những tổn thất, thiệt hại, mất mát vừa trải qua.

Tiếp tục hành trình, Đoàn công tác đã thăm hỏi và tặng quà tại trường Mầm non xã Tân Minh. Tại đây, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã ân cần hỏi thăm, động viên thầy cô và học sinh nhà trường sớm vượt qua những khó khăn, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, tiếp tục dạy và học tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao trong năm học này.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh trao tặng quà cho Trường Mầm non xã Tân Minh

Bày tỏ xúc động khi được Đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, cô giáo Nguyễn Thị Trinh-Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Tân Minh cho biết, cơn bão số 3 khiến trường bị sạt lở, nhưng nhờ sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và mạnh thường quân, nên trường đã nhanh chóng dọn dẹp, sửa chữa kịp thời cho hơn 200 em học sinh ở xã được đến trường. “Sự hỗ trợ của BHXH Việt Nam sẽ là động lực thúc đẩy, động viên thầy và trò nhà trường vươn lên khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”- cô Trinh chia sẻ.

Trao tặng phần quà của CBVC ngành BHXH Việt Nam đến chính quyền xã Tân Minh, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh: “Ngành BHXH Việt Nam không chỉ sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người dân, mà trong mọi hoàn cảnh đều luôn đặt trách nhiệm chăm sóc sức khỏe, bảo đảm quyền lợi cao nhất cho người tham gia BHXH, BHYT”.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh trao tặng quà cho chính quyền xã Tân Minh

Đón nhận tấm lòng của CBVC ngành BHXH Việt Nam, ông Xa Văn Sin- Bí thư Đảng ủy xã Tân Minh cho biết, Tân Minh là một trong những xã chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3. Những ngày qua, các cấp chính quyền cũng quan tâm, hỗ trợ xã khắc phục hậu quả. “Thay mặt cấp ủy, chính quyền địa phương, tôi xin trân trọng cảm ơn đến lãnh đạo, CBVC ngành BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hoà Bình đã quan tâm hỗ trợ xã; đồng thời cam kết sẽ sử dụng nguồn hỗ trợ nhằm giúp bà con tái thiết và ổn định cuộc sống”- ông Sin nhấn mạnh.

Sau khi thăm hỏi, động viên nhân dân trên địa bàn huyện Đà Bắc, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh và Đoàn công tác đã làm việc với BHXH tỉnh Hoà Bình về công tác khắc phục hậu quả và triển khai nhiệm vụ sau bão.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Ngọc Sơn- Giám đốc BHXH tỉnh Hoà Bình cho biết, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 6 đến 12/9, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình có mưa lớn và giông lốc làm 7 người chết, 2 người bị thương. Trong đó có 4 người chết do bị sạt lở, vùi lấp đất tại huyện Đà Bắc; 1 người tại xã Cao Dương (huyện Lương Sơn) bị đuối nước; 2 người chết do sạt lở đất tại huyện Kim Bôi.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh chia sẻ với chính quyền và nhân dân xã Tân Minh về những thiệt hại do bão số 3 gây ra

Đồng thời, gần 1.900 hộ dân các huyện Lương Sơn, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn, Đà Bắc và TP.Hòa Bình phải sơ tán; hơn 7.300ha lúa, hoa màu, cây ăn quả, cây hàng năm và cây lâu năm bị thiệt hại; khoảng 9.000 con gia súc, gia cầm bị chết; 18 điểm trường học bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, mưa lớn cũng làm các tuyến đường tỉnh bị sạt lở tại hơn 200 vị trí với tổng khối lượng ước tính gần 45.000m3 đất đá.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam về việc tập trung ứng phó khẩn cấp cơn bão số 3, BHXH tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu CBVC chủ động phối hợp chặt chẽ, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó bão số 3 và mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản. BHXH tỉnh và BHXH các huyện cũng đã phân công lãnh đạo, CBVC trực tại trụ sở BHXH tỉnh và BHXH các huyện trong thời gian trước và khi bão đổ bộ, nhằm chủ động triển khai và tăng cường các biện pháp phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản cơ quan.

“BHXH tỉnh và BHXH các huyện không có thiệt hại về con người và cơ sở vật chất. Toàn bộ CBVC và trụ sở làm việc của cơ quan BHXH đều an toàn tuyệt đối; duy trì phục vụ các tổ chức, cá nhân trước, trong và sau bão”- ông Sơn thông tin. Bên cạnh đó, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, toàn thể CBVC BHXH tỉnh Hòa Bình đã hưởng ứng Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hòa Bình ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão số 3 gây ra với số tiền 65 triệu đồng.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh làm việc với BHXH tỉnh Hòa Bình về khắc phục hậu quả bão lũ và triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao

Thông tin thêm về những kết quả triển khai nhiệm vụ chính trị được giao, ông Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, tính đến tháng 9, trên địa bàn tỉnh ước có 112.800 người tham gia BHXH, 831.843 người tham gia BHYT- đạt tỷ lệ bao phủ 94,02% dân số. Số thu BHXH, BHYT đạt 75% kế hoạch BHXH Việt Nam giao năm 2024. Công tác giải quyết các chế độ, truyền thông, thanh tra, kiểm tra, chuyển đổi số... được BHXH tỉnh triển khai đầy đủ, kịp thời và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. “Đặc biệt, BHXH tỉnh đã kịp thời bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT, nhất là những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Sơn cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như: Tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BHXH, BH thất nghiệp thấp. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 94,02% dân số, còn thiếu 1,23% mới đạt chỉ tiêu được giao năm 2024. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT tuy có giảm so với cùng kỳ năm 2023, nhưng do nhiều DN sản xuất kinh doanh gặp khó khăn, dẫn đến số tiền chậm đóng BHXH, BHYT vẫn còn nhiều...

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, theo ông Sơn, thời gian tới, BHXH tỉnh Hoà Bình sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam, chủ động phối hợp với các sở, ban ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn theo đúng tinh thần các Nghị quyết, Chỉ thị, Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác BHXH, BHYT.

Đặc biệt, tiếp tục bám sát kịch bản thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT; thường xuyên rà soát CSDL người chưa tham gia để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động. Tiếp tục cảnh báo BHXH các huyện, các cơ sở KCB có chi phí KCB BHYT bình quân tăng cao so với các cơ sở cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa; phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ sở KCB BHYT có những điều chỉnh kịp thời; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện KCB BHYT; thanh tra chuyên ngành đóng, thanh tra đột xuất…

Chia sẻ trước những khó khăn, thiệt hại do bão lũ gây ra, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh ghi nhận tinh thần cố gắng, đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau của CBVC BHXH tỉnh Hòa Bình. Qua đó, đã vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả do bão lũ, nhanh chóng đảm bảo duy trì ổn định trở lại các công việc thường xuyên. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đề nghị BHXH tỉnh Hoà Bình và BHXH các huyện không chủ quan, tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo BHXH Việt Nam và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cùng với đó, tiếp tục phối hợp triển khai linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, đảm bảo người dân, người bệnh BHYT được hưởng đầy đủ quyền lợi với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất. Đặc biệt, kịp thời giải quyết ngay những vướng mắc về thủ tục KCB BHYT, ưu tiên KCB BHYT đối với người bị bệnh hiểm nghèo, nguy cấp hoặc bị tai nạn, bị thương đến từ vùng ảnh hưởng bão lũ; có các giải pháp đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh; tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở KCB thiếu kinh phí KCB BHYT.

Hà Thủy