Premier League thay đổi quy định PSR: Công bằng hay lách luật?

Thứ Năm, 11 /04/2024 15:32

Premier League đang cân nhắc thay đổi luật trừ điểm cho các đội vi phạm Quy tắc lợi nhuận và bền vững (PSR) và áp dụng "thuế xa xỉ" kiểu NBA. Quyết định này xuất phát từ lo ngại các ngôi sao hàng đầu sẽ rời khỏi giải đấu nếu luật lệ hạn chế mức lương của họ.

Thuế xa xỉ?

Hai ngày sau khi Everton bị trừ thêm 2 điểm và rơi xuống khu vực có nguy cơ xuống hạng, truyền thông Anh tiết lộ BTC Premier League đang xem xét bãi bỏ các khoản khấu trừ điểm và đưa ra “thuế xa xỉ”. Các hình phạt trừ điểm nặng nề đối với Everton và Nottingham Forest- cùng với kỳ chuyển nhượng tháng 1 yên tĩnh do các CLB không dám bội chi và chịu rủi ro bị trừng phạt- đã khiến nhiều quan chức cho rằng Quy tắc lợi nhuận và bền vững (PSR) của giải đấu không phù hợp với mục đích.

Giải thích về ý tưởng này, Richard Masters- Giám đốc điều hành Premier League, cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một giải đấu cạnh tranh và hấp dẫn nhất thế giới. Chúng tôi cần đảm bảo rằng các quy tắc tài chính của chúng tôi phù hợp với mục tiêu này. “Thuế xa xỉ” sẽ là một công cụ hiệu quả để đảm bảo sự công bằng tài chính. Nó sẽ giúp hạn chế việc các đội bóng chi tiêu quá mức và tạo ra một sân chơi bình đẳng cho tất cả các đội”.

Ủng hộ quan điểm này, Ian Ayre- cựu Giám đốc điều hành Liverpool, nhấn mạnh: “Việc khấu trừ điểm có thể phá hủy mùa giải của các đội. Thuế xa xỉ sẽ công bằng hơn, vì nó chỉ yêu cầu các đội giàu mạnh đóng thuế cao nếu họ chi quá ngân sách. Đây là một cải cách tích cực. Nó tạo cơ hội cho các đội nhỏ phát triển mà không bị trừng phạt quá đáng về mặt thành tích”.

Hoài nghi và tranh cãi

Nhiều CĐV lo ngại rằng "thuế xa xỉ" sẽ cho phép các đội bóng giàu có thực chất "mua" cách thoát khỏi án phạt vi phạm PSR bằng cách đóng phạt, đẩy các đội nhỏ ra khỏi cuộc đua giành tài năng hàng đầu. “Ý tưởng về “thuế xa xỉ” dường như hoàn toàn trái ngược với nguyên tắc ban đầu của luật công bằng tài chính”, Sam Matterface- BLV chính của Talksport, nói. “Nó thực chất sẽ cho phép các đội giàu tiếp tục chiêu mộ ngôi sao bằng cách trả tiền thoát khỏi án phạt. Điều này đe dọa sự cân bằng cạnh tranh mà luật công bằng tài chính nhằm tạo ra”.

Trong khi đó, các quan sát viên từ La Liga, Bundesliga và Serie A cũng nhanh chóng bày tỏ thái độ tiêu cực đối với ý tưởng “phù hoa” của CEO Premier League. Như thường lệ, Javier Tebas- Chủ tịch La Liga, người nổi tiếng với những phát ngôn “không cần phanh”, lên tiếng: “Đây là một sai lầm lớn. Nó sẽ khuyến khích các đội giàu chi tiêu quá mức và dẫn đến bất bình đẳng trong bóng đá. Hãy nhìn Bundesliga đã thực hiện các quy định về kiểm soát ngân sách chặt chẽ và điều này đã mang lại sự cân bằng. Premier League không nên đi ngược lại xu hướng đó”.

Trong khi đó, luật sư thể thao Nick De Marco KC, cảnh báo rằng bất kỳ sự thay đổi nào về PSR tại Premier League cũng khó tránh khỏi những thách thức pháp lý, đặc biệt từ các đội bị phạt gần đây dưới hệ thống hiện tại. Việc chuyển sang mô hình "thuế xa xỉ" có thể khiến các đội yêu cầu đền bù hoặc thậm chí kiện tụng. “Các đội đã bị trừng phạt theo quy định khấu trừ điểm hiện hành do vi phạm luật công bằng tài chính sẽ có cơ sở vững chắc để thách thức pháp lý nếu những án phạt đó bị thay thế bằng phạt tiền hoặc hệ thống “thuế xa xỉ”. Tối thiểu, Premier League sẽ phải đối mặt với các đòi hỏi bồi thường”, luật sư Nick De Marco KC nói.

Tình hình tại NH Anh đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Một số bên cho rằng các quy tắc nhằm khuyến khích đầu tư sẽ mang lại lợi ích cho giải đấu. Cụ thể, việc tăng cường đầu tư được kỳ vọng sẽ giúp NH Anh trở nên cạnh tranh hơn, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ toàn cầu và đảm bảo sự phát triển bền vững trong tương lai.                  

Thành Lương