Quảng Ngãi: Sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về BHXH, BHYT

Thứ Ba, 17 /10/2023 17:46

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 12 ngày 22/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo, trong 2 năm qua, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện chính sách và đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, từ cuối năm 2021 đến nay, Ban Chỉ đạo đã tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác phối hợp thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT đến với các cơ quan, đơn vị, DN, NLĐ và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đã có công văn hướng dẫn về việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị; Ban Tuyên giáo các huyện đã có văn bản hướng dẫn các cấp ủy Đảng cơ sở tổ chức học tập, quán triệt, phổ biến Chỉ thị trong toàn thể các cấp ủy, cán bộ, đảng viên.

Nhờ các giải pháp đồng bộ, tính đến cuối tháng 9/2023, toàn tỉnh Quảng Ngãi có gần 128 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc, đạt hơn 97% kế hoạch được giao; hơn 14,8 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, đạt gần 75% kế hoạch; hơn 1,1 triệu người tham gia BHYT, đạt 99,6% kế hoạch được giao...

Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, BHXH tỉnh Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đã phối hợp giải quyết và chi trả kịp thời các chế độ BHXH, BH thất nghiệp. Năm 2022, đã tiếp nhận và giải quyết 114.622 hồ sơ các loại, 9 tháng đầu năm 2023 là 78.742 hồ sơ. Tổng số tiền chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp năm 2022 là hơn 2.297 tỷ đồng, tăng hơn 10,36% so với năm 2021; 9 tháng đầu năm 2023 là 1.897 tỷ đồng, tăng 10,81% so với cùng kỳ năm 2022.

Đồng thời, đã phối hợp tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh. Hiện nay, tỷ lệ sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực đô thị đạt và vượt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao…

Tại Hội nghị, các đại biểu nhận định, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 12 vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Một số địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Việc tăng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn đã làm cho số người tham gia BHXH tự nguyện giảm đáng kể. Ngoài ra, chế tài xử lý các hành vi gian lận, trốn đóng BHXH vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn, nhất là sai phạm của pháp nhân thương mại, làm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý hành vi vi phạm…

Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Phiên- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo tại từng đơn vị, địa phương cần phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp phát triển người tham gia, đôn đốc thu, giảm chậm đóng BHXH; phấn đấu tăng diện bao phủ BHXH, BHYT trên mức bình quân chung của cả nước...

Bên cạnh đó, đại diện Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết của từng cấp ủy các cấp và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của địa phương; coi việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT là tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh sớm ban hành chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Trà Giang