Quyết liệt thực hiện Đề án 06 để người dân sớm được hưởng lợi

Thứ Năm, 14 /03/2024 22:21

Ngày 14/3, Tổ Công tác Đề án 06/CP của Chính phủ làm việc với Ban Chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 TP.Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án trên địa bàn Thành phố.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc– Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện một số bộ, ngành liên quan. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh tham dự Hội nghị; Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Hà Minh Hải; Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên và đại diện lãnh đạo các Sở, ngành thuộc TP.Hà Nội... Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã.

100% cơ sở KCB phải triển khai Sổ Sức khỏe điện tử

Đến nay, Hệ thống Hồ sơ sức khỏe (HSSK) điện tử, Sổ Sức khỏe điện tử TP.Hà Nội được triển khai, cài đặt, vận hành trên hạ tầng kỹ thuật tại Trung tâm Dữ liệu của Tập đoàn Viettel; kết nối chính thức Hệ thống Hồ sơ sức khỏe với mạng số liệu chuyên dùng CPNet.

TP.Hà Nội đã tiến hành rà soát trang thiết bị và đường truyền tại các Trung tâm y tế, BV trực thuộc Thành phố để triển khai Hệ thống; 100% các cơ quan, đơn vị, cá nhân trực thuộc các đơn vị được cấp chữ ký số cá nhân, tổ chức. Hà Nội cũng đã cấp 3.200 tài khoản cho các đơn vị, cá nhân tham gia khai thác, sử dụng hệ thống (đạt 100%); tổ chức 5 lớp tập huấn cho các cơ sở y tế, KCB của 30 quận, huyện, thị xã theo hình thức Online qua phần mềm Zoom metting.

Đến nay, Hà Nội đã kết nối, liên thông dữ liệu BHYT của 47 BV, 30 phòng khám đa khoa và 246 Trạm Y tế. Hơn 8 triệu người dân trên địa bàn Thành phố được khởi tạo từ Hệ thống Tiêm chủng Vắc-xin phòng Covid-19 và phần mềm Quản lý KCB, Tiêm chủng Quốc gia lên hệ thống Hồ sơ sức khỏe điện tử; Đồng bộ 1.135.898 hồ sơ sức khỏe của người dân lên Cổng CSDL quốc gia về Bảo hiểm để phục vụ hiển thị thông tin Sổ Sức khỏe điện tử trên Ứng dụng VNeID.

Để đẩy nhanh thực hiện Đề án 06 và người dân sớm được hưởng lợi, Hà Nội đề nghị BHXH Việt Nam hỗ trợ chia sẻ dữ liệu KCB, cung cấp API và trả về thông tin thẻ BHYT (như mã thẻ, nơi đăng ký KCB ban đầu, hạn sử dụng thẻ BHYT) theo dữ liệu đầu vào của Hồ sơ sức khỏe điện tử (họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD/số định danh cá nhân); Đề nghị Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH hỗ trợ đánh giá an toàn thông tin hệ thống, cho phép kết nối CSDL dân cư; Đồng thời, đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an ban hành mẫu Sổ sức khỏe điện tử hiển thị trên ứng dụng VneID và hướng dẫn người dân sử dụng Sổ Sức khỏe điện tử trên VneID khi đi KCB thay Sổ KCB giấy…

Liên quan đến những đề nghị này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết: Tính đến ngày 13/3/2024, đã có 365 cơ sở KCB với hơn 1 triệu hồ sơ KCB được gửi lên BHXH Việt Nam. Ngành BHXH Việt Nam sẵn sàng cung cấp dữ liệu KCB cho TP.Hà Nội khi có đủ cơ sở pháp lý.

“Nhưng khó khăn, vướng mắc nằm ở chỗ hiện Hà Nội có gần 3.200 cơ sở KCB chưa ký Hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH, nên chưa thể có dữ liệu KCB… Đa phần đây đều là những phòng khám nhỏ (phòng khám răng, phòng khám mắt, phòng khám tai mũi họng… – PV), chưa đủ điều kiện ký Hợp đồng KCB BHYT”– Ông Chu Mạnh Sinh chia sẻ.

Để đẩy nhanh việc thí điểm Sổ Sức khỏe điện tử ở Hà Nội, ông Chu Mạnh Sinh đề nghị Bộ Y tế có hướng dẫn, có mã để các cơ sở này kết nối, chia sẻ dữ liệu vào hệ thống của ngành BHXH Việt Nam; đề nghị Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý về chia sẻ dữ liệu KCB theo quy định tại Nghị định 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định, sẽ trả lời cụ thể trước ngày 20/3/2024.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý, Sở Y tế Hà Nội cần chủ động đề xuất các phương án quản lý nhà nước để có những phương pháp quản lý hiệu quả hơn. Đề nghị Hà Nội triển khai xong việc thí điểm Sổ Sức khỏe điện tử, báo cáo Tổ công tác của Chính phủ vào ngày 15/6; sau đó, chia sẻ kinh nghiệm để TP.HCM học tập, triển khai.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố phải triển khai cho được Sổ sức khỏe điện tử dù là công lập hay tư nhân, dù là to hay nhỏ đều phải tham gia hệ thống, để mọi người dân đều phải được hưởng lợi từ việc này.

Cùng với việc triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, Hà Nội cũng đang tập trung thí điểm Kiosk khám sức khỏe tại BV Xanh Pôn và BV Đống Đa. Các Kiosk này có chức năng: Đăng ký KCB BHYT; Đăng ký khám thu phí; Đăng ký khám dịch vụ; Đăng ký khám ưu tiên; Thông báo lưu trú dành cho người nhà bệnh nhân; Đổi giấy phép lái xe… Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ nhân rộng thêm 39 BV trên địa bàn phục vụ Nhân dân.

Thí điểm 2 dịch vụ công liên thông

Ngoài ra, Tổ Công tác Đề án 06/CP Chính phủ cũng rà soát, làm việc với Ban Chỉ đạo CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 TP.Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm như: Triển khai Học bạ số; Thu phí không dùng tiền mặt; Thu thuế khoán hộ kinh doanh; Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền; Chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng không dùng tiền mặt; Triển khai thí điểm 2 dịch vụ công liên thông…

Theo Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, một công dân ra đời mà Chủ tịch UBND Thành phố gửi email chúc mừng và được cấp luôn các giấy tờ liên quan thì rất phấn khởi; Khi gia đình có người thân qua đời mà được Chủ tịch UBND Thành phố gửi email chia buồn sâu sắc và được cấp luôn các giấy tờ liên quan cũng thấy ấm lòng. Phấn đấu để người dân sẽ không phải đến cơ quan công quyền để xác nhận lý lịch tư pháp. Việc cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, đề nghị các Bộ, ngành đến ngày 30/3 sẽ triển khai.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá cao quyết tâm chính trị của TP.Hà Nội trong thực hiện thí điểm Đề án 06 của Chính phủ một cách trách nhiệm, đồng bộ, xuyên suốt. Đây là việc làm tất yếu của mỗi quốc gia trong quá trình chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Hà Nội thường xuyên đôn đốc và khảo sát trực tiếp các xã theo hướng xem còn bao nhiêu người dân chưa được hưởng những dịch vụ, lợi ích của Đề án mang lại để đánh giá mức độ thành công của Đề án. Các địa phương cũng tự rà soát các vấn đề pháp lý, những thủ tục không cần thiết nữa phải cương quyết bỏ.

Tiếp thu ý kiến kết luận của Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ để hoàn thành đúng tiến độ đề ra; để người dân sớm được hưởng lợi từ Đề án…

Châu Anh