Quyết tâm cao trong phát triển BHXH, BHYT

Thứ Ba, 11 /02/2020 19:40

Tách ra từ tỉnh Cần Thơ cũ, tỉnh Hậu Giang gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT so với những địa phương khác trong vùng. Dù vậy, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo ASXH... Ông Đồng Văn Thanh- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang đã trao đổi với PV Báo BHXH về vấn đề này.

* PV: Đến nay Hậu Giang vẫn được xem là một trong những địa phương khó khăn của miền Tây Nam bộ, với nền kinh tế chủ yếu là thuần nông. Trong điều kiện đó, để thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo ASXH, cấp ủy, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT như thế nào, thưa ông?

Ông Đồng Văn Thanh: Hiện nay, nhìn chung nhận thức của cấp ủy, chính quyền được nâng lên, nhận thấy rõ vai trò quan trọng của BHXH, BHYT trong chính sách ASXH tại địa phương, nên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chính sách BHXH, BHYT, qua đó đạt kết quả đáng phấn khởi. Cụ thể, trên cơ sở các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang đã ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện. Chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cũng đã được đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hàng năm. Điều này thể hiện sự quyết tâm rất cao của lãnh đạo tỉnh trong chỉ đạo thực hiện chính sách.

Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là vai trò của người đứng đầu, nên nhận thức của cả hệ thống chính trị và người dân về BHXH, BHYT được nâng lên. BHXH, BHYT được xác định là trụ cột chính trong hệ thống ASXH, do Đảng và Nhà nước tổ chức thực hiện, nhân dân cùng tham gia. Công tác quản lý nhà nước về BHXH, BHYT vì thế cũng được chú trọng và quan tâm nhiều hơn, từ đó góp phần đảm bảo ASXH trên địa bàn tỉnh.

* Vậy, kết quả nào trong triển khai chính sách BHXH, BHYT khiến ông tâm đắc?

- Thời gian qua, công tác tuyên truyền về BHXH, BHYT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, ngày càng phong phú, sáng tạo, nên đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần đưa chính sách đến gần với người dân. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có hơn 637.000 người tham gia BHYT, tỉ lệ bao phủ khoảng 87% dân số và đạt 100,5% so với Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Cùng với đó, tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành liên quan chú trọng làm tốt công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT và đã chi trả các chế độ với tổng số tiền hơn 874 tỉ đồng.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện ở Hậu Giang

Điển hình, huyện Châu Thành A với mô hình vận động “Đi từng nhà, rà từng đối tượng” đã trở thành đơn vị đầu tiên của tỉnh có 2 ấp đạt 100% người dân tham gia BHYT; huyện Vị Thủy, Châu Thành và thị xã Long Mỹ với mô hình “Phụ nữ hùn vốn giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn cùng tham gia BHYT” và “Hội viên Hội CCB vận động gia đình tham gia BHYT 100%”... Từ đó, đã làm chuyển biến tích cực nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT.

* Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, tỉnh Hậu Giang sẽ thực hiện những giải pháp nào trong thời gian tới, thưa ông?

- Thực tế có lúc, có nơi chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, nên hiệu quả công tác truyền thông đôi lúc chưa cao, người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT chưa thật sự bền vững… Do đó, để tiếp tục thực hiện hiệu quả chính sách này, cấp ủy, chính quyền các cấp cần phải tăng cường trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Đặc biệt, các cấp, ngành cần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng thiết thực, ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó, tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHYT theo hộ gia đình, NLĐ làm việc trong các KCN, HTX. Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người tham gia. Tăng cường quản lý nhà nước về BHXH, BHYT gắn với cải cách TTHC và ứng dụng CNTT trong quản lý và thực hiện nghiệp vụ. Với các cơ sở KCB cần tiếp tục nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh đó, tiếp tục chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ CCVC và CTV làm công tác truyền thông; biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Bích Châu (Thực hiện)