Số người tham gia BHXH tự nguyện vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28

Thứ Sáu, 20 /09/2024 09:12

Chiều tối 19/9, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức Phiên họp thẩm tra sơ bộ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ BHXH, quản lý và sử dụng quỹ BHXH năm 2023.

Báo cáo tại Phiên họp, đại diện Bộ LĐ-TB&XH cho biết, trong năm 2023, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật BHXH (sửa đổi) trình Chính phủ và Quốc hội bảo đảm chất lượng và tiến độ đặt ra; xây dựng trình Quốc hội thông qua hồ sơ đề nghị xây dựng Dự án Luật Việc làm (sửa đổi) và khẩn trương xây dựng Dự án Luật Việc làm (sửa đổi) trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 tới.

Chính phủ cũng đã kịp thời ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Trung ương có hiệu lực từ 1/7/2024. Theo đó, ngay trong ngày 1/7/2024, đã có trên 60% số người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng được nhận lương hưu và trợ cấp mới với việc chi trả kịp thời, đã tạo tâm lý phấn khởi cho người hưởng chế độ.

Cũng theo Bộ LĐ-TB&XH, trong năm 2023, do tình hình kinh tế-xã hội dần được phục hồi, nên kết quả thực hiện chính sách BHXH, BH thất nghiệp có nhiều điểm tích cực như: Số người tham gia, số thu BHXH bắt buộc tăng lên so với năm 2022; số người tham gia BHXH tự nguyện có mức tăng cao 31,03%, vượt mục tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII về cải cách chính sách BHXH; số người hưởng các chế độ BHXH như ốm đau, hưu trí, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng gia tăng.

Tham gia thảo luận tại Phiên họp, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến về công tác thanh tra, kiểm tra; công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH; việc thực hiện chính sách, chế độ BHXH; tình hình chi trả BHXH, BH thất nghiệp; tình hình thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần; chi phí quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp...

Kết thúc Phiên họp, Thường trực Ủy ban Xã hội đề nghị Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về BHXH, nhất là việc phối hợp với các ngành, địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan có liên quan đẩy mạnh xử lý các kết luận thanh tra, kết quả kiểm tra, kiểm toán về tình hình chấp hành chính sách, pháp luật BHXH thuộc trách nhiệm của Bộ.

Nguyệt Hà