Tăng cường đưa chính sách BHXH, BHYT đến người trẻ

Thứ Ba, 07 /05/2024 12:40

BHXH quận 10 (TP.HCM) và Quận Đoàn 10 tổ chức ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2024–2027 để tăng cường tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT số đến người trẻ trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trinh- Giám đốc BHXH quận 10 cho biết, chương trình phối hợp nhằm đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT; qua đó, nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức tốt về chính sách pháp luật BHXH, BHYT cho HSSV, đoàn viên, thanh niên. Đây là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân, nâng cao nhận thức của NLĐ và xã hội về những lợi ích của BHXH; tuyên truyền, khuyến khích vận động nhân dân tham gia BHXH hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân.

Phối hợp đưa chính sách BHXH đến đoàn viên, thanh niên

Theo bà Ngọc Trinh, trong giai đoạn tới, hai đơn vị tập trung thông tin, truyền thông trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHYT của NSDLĐ, NLĐ; các quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT mà NLĐ được hưởng; khuyến cáo, cảnh báo những rủi ro khi nhận BHXH một lần, từ đó khuyến khích NLĐ không lựa chọn hưởng BHXH một lần. Bên cạnh đó, truyền thông chuyên đề về ý nghĩa nhân văn, quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân; những giá trị vật chất, tinh thần của việc hưởng lương hưu hàng tháng và thẻ BHYT được quỹ BHXH đóng; những rủi ro khi không tham gia. Qua đó làm thay đổi nhận thức và hành động của người dân, các bạn trẻ để tích cực, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình như một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Tặng thẻ BHYT cho thanh niên khó khăn

Sau chương trình phối hợp, Quận Đoàn 10 cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên về ý nghĩa, lợi ích, tính nhân văn và sự tin cậy của chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, tập trung bồi dưỡng kiến thức pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho đoàn viên làm công tác tuyên truyền từ Quận đến cơ sở. Hướng đến mỗi đoàn viên là một tuyên truyền viên nhằm lan tỏa chính sách BHXH, BHYT…

Mục tiêu chung của hai đơn vị là phấn đấu đạt 70% đoàn viên thanh niên quận 10 được tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT dưới các hình thực hội nghị trực tiếp, hội nghị trực tuyến. Phấn đấu 100% HSSV trên địa bàn quận 10 được tham gia BHYT.

Trong khuôn khổ chương trình ký kết, BHXH quận 10 và Quận Đoàn 10 cũng đã tổ chức trao tặng 10 thẻ BHYT cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Phạm Thọ