Thi đua, khen thưởng đúng và kịp thời sẽ tạo kỳ tích trong thực hiện nhiệm vụ

Thứ Năm, 27 /07/2023 18:00

Sáng 27/7, tại Hà Nội, Khối Thi đua số 5 (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Báo cáo của Khối Thi đua số 5 cho thấy, thời gian qua, các đơn vị trong Khối đã hưởng ứng, triển khai tích cực, rộng khắp các phong trào thi đua do BHXH Việt Nam và Khối Thi đua phát động. Bám sát nhiệm vụ chính trị của BHXH Việt Nam, từng đơn vị thành viên trong Khối đã chủ động, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình và kế hoạch công tác để triển khai tổ chức thực hiện.

Chủ động tham mưu, đề xuất phát động các phong trào thi đua theo chuyên đề, nhằm tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, khó khăn, vướng mắc; gắn các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu thi đua đã đề ra.

Khối Thi đua số 5 gồm 5 đơn vị: Trung tâm CNTT, Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT, Tạp chí BHXH, Trung tâm Truyền thông, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng. Năm 2023, Trung tâm CNTT là đơn vị Khối trưởng.

Khối Thi đua số 5 còn đẩy mạnh phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng gương điển hình tiên tiến; tiếp tục đổi mới phương pháp hoạt động, nâng cao vai trò, hoạt động hiệu quả của Khối và từng đơn vị; khen thưởng bảo đảm đúng người, đúng thành tích, khách quan, công khai, công bằng, kịp thời theo quy định của pháp luật, tạo động lực để các tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Căn cứ vào tình hình thực tế, các đơn vị xây dựng, triển khai thực hiện các nội dung, kế hoạch thi đua phù hợp với nội dung thi đua do Khối đề ra. Tại Khối Thi đua số 5, 100% đơn vị ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023; đăng ký thi đua năm 2023 của cá nhân và tập thể; thực hiện ký giao ước thi đua ngay từ đầu năm... Do đó, qua 6 tháng đầu năm, các đơn vị trong Khối đã đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể, Trung tâm CNTT xây dựng, điều chỉnh các phần mềm nghiệp vụ để phục vụ điều chỉnh chế độ, chính sách cũng như thực hiện các nhiệm vụ trong Đề án 06; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Kết quả, đến hết tháng 6/2023, hệ thống của Ngành đã xác thực 85 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư; cung cấp, chia sẻ khoảng 110 triệu lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư... Bên cạnh đó, quản lý, vận hành Trung tâm Dữ liệu Ngành, Trung tâm Dự phòng; đường truyền mạng WAN; hệ thống chữ ký số, thư điện tử, quản lý tài khoản định danh...

Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT quản lý, vận hành Hệ thống thông tin giám định BHYT; theo dõi, phân tích tình hình sử dụng dự toán chi KCB BHYT của BHXH các tỉnh, thành phố và của toàn quốc; so sánh chi KCB, phân tích lượt KCB, tình hình sử dụng thuốc, dịch vụ y tế; đồng thời nghiên cứu xây dựng bản đồ cảnh báo trên phần mềm giám sát...

Tạp chí BHXH đã tổ chức tốt công tác biên tập, xuất bản, đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích và định hướng của các cơ quan quản lý báo chí và lãnh đạo BHXH Việt Nam với nội dung phong phú, hấp dẫn, phản ánh kịp thời các sự kiện chính trị-xã hội quan trọng trong nước và quốc tế. Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT...

Trung tâm Truyền thông đã chủ động, kịp thời tham mưu cho BHXH Việt Nam ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ truyền thông trong toàn Ngành; chủ động phối hợp với các đơn vị đầu mối của các bộ, ngành xây dựng kế hoạch phối hợp truyền thông năm 2023. Trong đó, tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung, hình thức truyền thông; tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại… phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia.

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận và trả lời 67.211 cuộc gọi thành công qua hệ thống Call Center; trả lời 30.556 thư của người dân gửi tới; tiếp nhận và trả lời 2.602 lượt người tương tác qua hệ thống trả lời tự động. Tiếp nhận và xử lý hơn 4.055 câu hỏi của người dân, tổ chức trên Cổng Thông tin điện tử; thực hiện đăng tải 2.680 câu hỏi của người dân, tổ chức trên Cổng Thông tin điện tử; tiếp nhận và trả lời hơn 24.500 cuộc gọi hỗ trợ người dân. Đồng thời, tổ chức hội nghị đối thoại, tư vấn với NLĐ và chủ SDLĐ tại các tỉnh, thành phố...

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT, đại diện đơn vị Khối trưởng nhấn mạnh, các đơn vị trong Khối xác định thi đua là nhiệm vụ quan trọng, nhằm tạo động lực cho tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Theo ông Bồng, để phong trào thi đua tiếp tục phát huy hiệu quả, trong những tháng cuối năm, toàn Khối cần bám sát chủ đề phong trào thi đua do BHXH Việt Nam phát động, xây dựng và phát động phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ chính trị của Khối.

Ông Lê Nguyên Bồng cũng đề nghị đẩy mạnh việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận dụng hiệu quả vào các công việc, góp phần thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và các mục tiêu thi đua do BHXH Việt Nam đề ra; chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để tạo động lực thúc đẩy mọi tập thể, cá nhân không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác; chú trọng đề xuất khen thưởng, biểu dương kịp thời, cũng như giới thiệu điển hình tiên tiến chéo giữa các đơn vị trong Khối...

Tham luận tại Hội nghị, các ý kiến đều cho rằng, cần tiếp tục phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị trong Khối; đồng thời đẩy mạnh các phong trào thi đua để từng CBVC, NLĐ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết công việc được giao.

Đánh giá cao những kết quả Khối Thi đua số 5 đạt được, bà Trần Thị Thanh Huyền- Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua-Khen thưởng cho rằng, việc đẩy mạnh phong trào thi đua trong từng đơn vị, khen thưởng đúng và kịp thời sẽ tạo kỳ tích trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Trên cơ sở phát huy kết quả đạt được, bà Huyền đề nghị các đơn vị trong Khối cần tiếp tục tăng cường liên kết, nâng cao, phát triển mạnh mẽ phong trào thi đua theo chuyên đề và đột xuất, để tạo đòn bẩy, động lực trong thực hiện nhiệm vụ.

“Khối Thi đua số 5 cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng điển hình tiên tiến. Từ đó, nhân rộng và lan tỏa gương người tốt việc tốt trong toàn Ngành. Từng CBVC, NLĐ tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, thi đua nâng cao hiệu quả, chất lượng giải quyết công việc được giao, góp phần hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã đề ra”- bà Huyền nhấn mạnh.

Thủy Hà