Tiếp tục bứt phá trong chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội
BHXH Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tiếp tục chuyển đổi số hiệu quả và bứt phá, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, góp phần hướng tới mục tiêu thực hiện thành công cuộc cách mạng chuyển đổi số, đưa đất nước, dân tộc vươn mình vượt bậc trong kỷ nguyên mới.
Báo cáo Công tác Chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam cho thấy, trong năm 2024, để triển khai hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, BHXH Việt Nam đã ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch hoạt động, kiểm tra, giám sát của Ban chỉ đạo chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam.
Cùng với đó, nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kỹ năng số, an ninh, an toàn thông tin cho CCVC và NLĐ trong toàn Ngành, BHXH Việt Nam đã tổ chức bồi dưỡng về chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam năm 2024 (học trực tuyến trên nền tảng do Bộ TTTT cung cấp), với 16.100 CCVC, NLĐ trong toàn Ngành tham gia. Đến nay, toàn bộ 100% CCVC và NLĐ đã hoàn thành khóa học.
Về công tác truyền thông nâng cao nhận thức về chuyển đổi số: BHXH Viêt Nam đã phối hợp với một số đầu mối đơn vị Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tổ chức 26 hội thảo, hội nghị tư vấn, đối thoại, truyền thông về BHXH, BHYT với 5.845 lượt người tham dự. Trong các hội nghị đó có nội dung truyền thông về ý nghĩa, lợi ích và kết quả chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho đơn vị, DN, người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp,… Việc triển khai hiệu quả công tác phối hợp truyền thông với các Bộ, ngành cũng đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm và sự chủ động của các Bộ, ngành trong công tác chỉ đạo phối hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số. Các hoạt động truyền thông về chuyển đổi số đã lan tỏa được các kết quả và lợi ích trong công tác triển khai chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam tới đơn vị, DN và người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.
Về hạ tầng số: Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng CNTT, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai phát triển hệ thống CNTT và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang duy trì hoạt động Trung tâm dữ liệu tập trung. Toàn bộ hệ thống phần mềm ứng dụng, dữ liệu đều được quản lý, vận hành tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Ngành. Triển khai 29 hệ thống ứng dụng phục vụ nghiệp vụ, đảm bảo 100% nghiệp vụ của Ngành thực hiện trên phần mềm ứng dụng. Đồng thời, kết nối với hơn 13 nghìn cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; hơn 621 nghìn DN giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua cổng thông tin điện tử.
BHXH Việt Nam đang tiếp tục duy trì hoạt động của ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số nhằm cung cấp các dịch vụ công, công khai, minh bạch các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT; triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để KCB BHYT (triển khai toàn quốc từ 01/6/2021) và các thông tin, tiện ích khác. Đến nay, toàn quốc có hơn 37 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID) được phê duyệt, trong đó có hơn 23,5 triệu tài khoản đã đăng nhập, sử dụng ứng dụng. BHXH Việt Nam và Viettel đã phối hợp thí điểm tích hợp Trợ lý ảo vào Tổng đài Chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam (1900.9068) để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID. BHXH Việt Nam cũng đã phối hợp với Bộ Công an triển khai sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập, sử dụng ứng dụng VssID, Cổng DVC BHXH Việt Nam. Đến nay đã có hơn 19,1 triệu lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử đăng nhập ứng dụng VssID, Cổng DVC BHXH Việt Nam. Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, khuyến khích người dân sử dụng chữ ký số để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, BHXH Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ tiên phong trong việc triển khai tích hợp giải pháp ký số từ xa (Remote Signing) vào Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng DVC BHXH Việt Nam. Với Remote Signing, người sử dụng không cần USB Token như ký số truyền thống, mà có thể sử dụng smartphone, máy tính bảng để thực hiện ký số, cho phép ký số mọi lúc, mọi nơi.
Về dữ liệu số: BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành, địa phương trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về Bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác để làm giàu các CSDL, phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, phối hợp với Bộ Công an kết nối chia sẻ, xác thực, đồng bộ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư: Đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 99,8 triệu thông tin công dân trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, trong đó có hơn 89,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 6 99% tổng số người tham gia. Phối hợp với Văn phòng Chính phủ: Kết nối, cung cấp thông tin trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Theo thống kê trên Cổng DVC quốc gia, BHXH Việt Nam đang xếp vị trí thứ 3 trong số các Bộ, Ngành với 80,37 điểm…
Về bảo đảm an ninh, an toàn thông tin BHXH Việt Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác bảo đảm ATTT mạng như ban hành quy định, quy chế về công tác ATTT; triển khai đầy đủ các giải pháp kỹ thuật, phương án bảo đảm ATTT theo cấp độ; tổ chức diễn tập và hội nghị ATTT hàng năm; thực hiện kiểm tra, đánh giá và giám sát các hệ thống thông tin của Ngành; kiện toàn Đội Ứng cứu sự cố ATTT mạng ngành BHXH Việt Nam... để chủ động ứng phó từ sớm, xử lý kịp thời, hiệu quả các cuộc tấn công mạng.
Trong cung cấp dịch vụ công trên môi trường số: BHXH Việt Nam có 70 DVC trực tuyến toàn trình. Các DVC trực tuyến toàn trình của BHXH Việt Nam được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức, như: Cổng DVC BHXH Việt Nam, Cổng DVC Quốc gia, Ứng dụng VssID, tổ chức IVAN, VNPOST... Hiện nay, BHXH Việt Nam đã tích hợp 66 DVC trực tuyến toàn trình trên Cổng DVC quốc gia, chiếm 94,3% tổng số DVC trực tuyến toàn trình của BHXH Việt Nam, vượt 14,3% so với chỉ tiểu được giao tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ. BHXH Việt Nam đã hoàn thành triển khai kết nối Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng DVC BHXH Việt Nam với Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng DVC quốc gia phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVC. Trong năm 2024, toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý hơn 13 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 85,4 triệu hồ sơ gắn với từng NLĐ), chiếm 76,5% tổng số hồ sơ…
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam còn đạt được kết quả nổi bật khác trong hoạt động chuyển đổi số. Trong đó, triển khai khám bệnh, chữa bệnh BHYT bằng CCCD gắn chip, đến nay, 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 163,9 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT. Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.
Trong đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt tính riêng tại khu vực đô thị, đến hết năm 2024 có khoảng 80% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân (vượt 20% so với chỉ tiêu so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg). Việc thực hiện chi chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân trên toàn quốc có sự phát triển vượt bậc, từ 40% (tháng 3/2024- thời điểm triển khai Quy chế phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Bộ Công an) lên 77,7% (tính đến ngày 30/12/2024). Nhiều địa phương đã đạt tỷ người hưởng nhận các chế độ BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cao như: Hà Nam (99,99%), Hà Tĩnh (99,5%), Hà Nội (99,2%), Hải Phòng (98,6%), Hưng Yên (97,1%),...
Năm 2025, nhằm triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật Khung kiến trúc Chính phủ điện tử của BHXH Việt Nam phiên bản 3.0, hướng tới Chính phủ số. Tiếp tục làm giàu CSDL quốc gia về Bảo hiểm, mở rộng việc kết nối, chia sẻ với các tổ chức, cá nhân theo quy định. Trong đó tập trung vào chia sẻ dữ liệu phục vụ triển khai các quy định của Luật Căn cước năm 2023.
Cùng với đó, tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thành công các nhiệm vụ thực hiện Đề án 06, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Bám sát tiến độ, lộ trình triển khai Trung tâm Dữ liệu quốc gia để thực hiện việc di chuyển hạ tầng Trung tâm dữ liệu của Ngành lên vùng dùng chung của Trung tâm Dữ liệu quốc gia theo quy định. Hoàn thành việc phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ đối với các Hệ thống thông tin, duy trì công tác bảo đảm an toàn, anh ninh thông tin cho toàn bộ hệ thống CNTT của Ngành, định kỳ hằng năm tổ chức diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố an toàn thông tin cho Đội Ứng cứu sự cố của Ngành. Tiếp tục đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam. Cập nhật kiến thức, kỹ năng cho CCVC và NLĐ trong toàn ngành về chuyển đổi số thông qua các chương trình bồi dưỡng, tập huấn. Tiếp tục duy trì các chương trình diễn tập ứng cứu khẩn cấp sự cố ATTT mạng cho CCVC và NLĐ làm công tác an toàn thông tin trong toàn Ngành. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số để nâng cao nhận thức cho CCVC, NLĐ trong toàn Ngành; giới thiệu, nhân rộng những thành tựu, kết quả chuyển đổi số của Ngành BHXH Việt Nam đến toàn xã hội.
Tại Hội nghị Tổng kết công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06-CP của BHXH Việt Nam, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh- Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam đã nhận định, công tác chuyển đổi số của Ngành trong tời gian tới sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, nhưng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Vì vậy, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề nghị các đơn vị cần tiếp tục xác định chuyển đổi số là một trong những khâu đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Trong đó, cần kết hợp hài hòa giữa con người và trí tuệ nhân tạo để triển khai nhanh tiến độ các dự án CNTT, đảm bảo hạ tầng CNTT hoạt động ổn định, an toàn và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao. Đồng thời, mở rộng các DVC trực tuyến toàn trình, đặc biệt là các dịch vụ liên thông, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và DN.
Tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để triển khai hiệu quả Đề án 06, đặc biệt là trong lĩnh vực đồng bộ, làm sạch, làm giàu dữ liệu. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức và năng lực chuyển đổi số cho CCVC, NLĐ trong toàn Ngành, thông qua các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông để người dân và DN hiểu, tin tưởng và sử dụng các dịch vụ số do ngành BHXH Việt Nam cung cấp…
Với những nỗ lực và quyết tâm của toàn Ngành, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh tin tưởng ngành BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển đổi số thành công, hiệu quả và bứt phá, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, góp phần hướng tới mục tiêu thực hiện thành công cuộc cách mạng chuyển đổi số, đưa đất nước, dân tộc vươn mình vượt bậc trong kỷ nguyên mới.
Hà Thủy
- Tạo lập trí tuệ thông minh Việt Nam góp phần phát triển đất nước
- Chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân: Nhiều lợi ích thiết thực
- BHXH Việt Nam nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ thuộc Đề án 06 của Chính phủ
- Vững vàng nền móng chuyển đổi số ngành BHXH Việt Nam
- CCHC tiếp tục được xác định là một trong những trọng tâm