Tiếp tục CCHC nâng cao chất lượng phục vụ, lấy người dân và DN làm trung tâm
BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 4777/KH-BHXH về CCHC năm 2025, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của Ngành.
Theo đó, Kế hoạch nêu rõ: CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, DN; lấy người dân, DN làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của ngành BHXH Việt Nam. Đồng thời, CCHC phải gắn với nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy và hành động sáng tạo; đổi mới lề lối làm việc, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, thực hiện chuyển đổi số.
Tiến hành CCHC đồng bộ, thống nhất ở các lĩnh vực: TTHC, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công và xây dựng phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Chú trọng xây dựng đội ngũ CCVC ngành BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Mức độ hài lòng về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%
Phấn đấu cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định và cắt giảm tối thiểu 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020. Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, DN.
Bên cạnh đó, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính, trừ trường hợp TTHC yêu cầu phải kiểm tra thực địa, đánh giá, kiểm tra, thẩm định tại cơ sở. 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC. Mức độ hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trong đó mức độ hài lòng của người dân, DN về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%...
Sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH Việt Nam theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hóa ngành BHXH, gắn tinh giản biên chế với sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đảm bảo thực hiện đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phù hợp tình hình thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cơ cấu lại đội ngũ CCVC, NLĐ; nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC về trình độ, năng lực, phẩm chất; nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức về hành chính phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Nghiên cứu, tham mưu sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý tài chính của Ngành; quản lý, sử dụng tài sản theo hướng gắn với nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí, tài sản được giao. Tiếp tục đẩy mạnh vận động, khuyến khích người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực đô thị.
Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số
Kế hoạch cũng đưa ra một số mục tiêu trong xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Trong đó, triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về Bảo hiểm theo quy định tại Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định CSDL quốc gia về bảo hiểm, đảm bảo nguyên tắc dữ liệu chỉ từ một nguồn, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ tài nguyên thông tin dữ liệu.
Phấn đấu 100% TTHC có DVC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến toàn trình, được cung cấp trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia, tối thiểu 50% dịch vụ công trực tuyến toàn trình dành cho cá nhân được cung cấp trên ứng dụng VssID-BHXH số. 100% người dân, DN sử dụng DVC trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam.
Đồng thời, 100% các hệ thống thông tin của BHXH Việt Nam có liên quan đến người dân, DN đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối, liên thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia hoặc các nền tảng khác theo quy định. Thông tin của người dân, DN đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đã được chia sẻ với BHXH Việt Nam thì không phải cung cấp lại khi thực hiện DVC trực tuyến.
Cung cấp dữ liệu mở theo quy định tại Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước. Duy trì kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống báo cáo của BHXH Việt Nam với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Duy trì Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH (DWH).
Nghiên cứu sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý, phân tích dữ liệu, cung cấp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và các hoạt động nghiệp vụ của Ngành. 95% hồ sơ trình ký điện tử và văn bản ký số phát hành trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành trong toàn ngành BHXH Việt Nam…
Thanh Hằng
- Toàn quốc có 153,8 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT
- Ngành BHXH Việt Nam tích cực chuyển đổi số góp phần phục vụ Nhân dân
- BHXH TP. Đà Nẵng: Tiếp tục triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chuyển đổi số
- Bắc Kạn: Đẩy mạnh chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt
- BHXH Việt Nam tăng hạng, xếp thứ 2 về Chỉ số phục vụ người dân, DN