Tiếp tục hành trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm

Thứ Hai, 06 /05/2024 17:45

Bắt đầu từ ngày 6/5/2024, BV E phối hợp với Tổ chức Operation Smile tổ chức Chương trình khám, điều trị và phẫu thuật miễn phí dành cho người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác tại cơ sở y tế này.

Đây là Chương trình khám và điều trị, phẫu thuật miễn dành cho người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác lần thứ 7 được tổ chức tại BV E. Đối tượng được khám và tư vấn lần này gồm người bệnh mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi- hàm ếch chưa được phẫu thuật. Theo Ban Giám đốc BV E, BV tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình này. Trẻ và gia đình được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ chi phí ăn, ở trong thời gian điều trị tại BV E. Trẻ bị khe hở môi từ 6 tháng tuổi trở lên, nặng từ 8kg trở lên; trẻ bị khe hở hàm ếch phải được ít nhất 12 tháng tuổi, nặng từ 10- 12kg trở lên; di chứng dị tật bẩm sinh khe hở môi hàm ếch các độ tuổi (sẹo môi, lỗ thông vòm miệng, dị tật mũi, khe hở cung răng); người bệnh thừa ngón (tay, chân) (không phải dị tật vận động, dị tật bàn chân khoèo…); người bệnh bị dị tật sụp mí mắt bẩm sinh (không phải bệnh lý nhãn khoa) trên 5 tuổi…

Ngay trong sáng ngày 6/5/2024, tại sảnh Khoa Nội Nhi tổng hợp, đã có hơn 80 trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác đến từ Nam Định, Yên Bái, Hòa Bình, Hải Phòng… được các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên thuộc các chuyên khoa mũi nhọn của BV E thăm khám và tư vấn phẫu thuật. Các nhân viên t tế thuộc nhiều khoa: Răng Hàm Mặt, Gây mê hồi sức, Nội Nhi tổng hợp, Tai mũi họng, Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Sức khỏe tâm thần, Phục hồi chức năng…

Là một trong những bệnh nhân được khám trong sáng nay, bé Nguyễn Mai Khánh Duy (13 tuổi, ở xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) bị dị tật bẩm sinh khe hở môi hàm ếch rất nặng. Dù trẻ đã được phẫu thuật 7 lần nhưng lỗ thông vòm miệng vẫn chưa hoàn thiện và răng mọc khấp khểnh, không đúng vị trí, gây đau đớn cho trẻ. 

Tại bàn khám của TS.BS Nguyễn Hồng Nhung- Khoa Răng Hàm Mặt (BV E); giảng viên Bộ môn Phẫu thuật Miệng Hàm Mặt (Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội), bé Thào A Nga (8 tuổi, dân tộc Mông, ở Tủa Chử, Pùng Luông, Mù Căng Chải, Yên Bái) cũng được khám và tư vấn phẫu thuật. Bé Nga cũng bị mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi- hàm ếch phức tạp.

Không chỉ có trẻ em mắc dị tật bẩm sinh được khám, lần này có một trường hợp rất đặc biệt, anh Vi Văn Tản (nam, 43 tuổi, ở Đà Bắc, Hòa Bình) bị dị tật hở hàm ếch từ khi sinh ra, nhưng do hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nên chưa từng được phẫu thuật. Gương mặt đen đúa, già hơn tuổi, anh Tản khi đến BV E, luôn đeo khẩu trang để che đi môi trên biến dạng và khuôn miệng hở hàm ếch khá lớn. Dị tật khiến chiếc răng cửa của anh Tản thò hẳn ra ngoài, trong khi phần lớn chỗ khe hở lại bị khuyết răng. Nhờ chương trình khám, điều trị và phẫu thuật miễn phí của BV E phối hợp với Tổ chức Operation Smile, anh mong muốn được tạo hình phẫu thuật khe hở môi nhằm thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mang lại sự tự tin cho mình...

Đây chỉ là 3 trong rất nhiều trường hợp người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng có hoàn cảnh khó khăn được các bác sĩ ở BV E khám sàng lọc và phẫu thuật diễn ra từ ngày 6/5/2024 này. Sẽ có khoảng hơn 60 người bệnh được phẫu thuật trong 2-3 tuần tới.

Hiện nay, BV E là cơ sở y tế tuyến cuối thực hiện được các kỹ thuật khó và chuyên sâu cùng với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại với hệ thống phòng mổ, máy gây mê, hồi sức, chăm sóc hậu phẫu… sẽ đáp ứng và đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho các trẻ em không may mắc các dị tật về hàm mặt có cơ hội được phẫu thuật, trả lại nụ cười, đem đến một tương lai rộng mở, hoà nhập cộng đồng cho các em. Bên cạnh đó, đến BV E, các gia đình người bệnh hoàn cảnh khó khăn này cũng được chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ miễn phí. Đã có gần 600 suất ăn (3 bữa) được cấp miễn phí các gia đình người bệnh tại nhà ăn BV. Gần 50 gia đình ở xa, có con chờ khám và phẫu thuật được sắp xếp ở miễn phí trong nhà lưu trú BV… Điều này giúp các gia đình có thêm động lực và nghị lực chiến đấu cùng bệnh tật với con.

Thái An