Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06

Thứ Tư, 28 /02/2024 11:49

Sáng 28/2, tại Hà Nội, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 BHXH Việt Nam họp giao ban tháng 2/2024. Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh- Tổ trưởng Tổ Công tác chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đánh giá, ngay từ đầu năm mới, các thành viên trong Tổ Công tác, các đơn vị, BHXH địa phương đã tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06).

“Họp giao ban hằng tháng nhằm đánh giá kết quả đã đạt được, đồng thời tháo gỡ vướng mắc, kịp thời đưa ra các giải pháp hoàn thành nhiệm vụ được giao”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh.

Báo cáo kết quả đã đạt được trong 2 tháng đầu năm 2024, Tổ Công tác cho biết, tính đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 95,8 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 97,2% tổng số người tham gia với CSDL quốc gia về dân cư. 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), tính đến nay, đã có hơn 60,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT.

Triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến, đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã giải quyết 615.863 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 7.678 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí theo 2 nhóm DVC Liên thông đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng phí.

BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 362.271 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ. Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 6.799 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện. Đối với DVC Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT (gộp dịch vụ công Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình vào DVC này): Toàn ngành BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 43.788 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT qua DVC này.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử. Đến nay, trên toàn quốc có 1.225 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 2.180.937 dữ liệu được gửi; có 1.618 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 946.180 dữ liệu được gửi; 615 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 9.748 dữ liệu được gửi. Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của BHXH Việt Nam giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến (trước đây người dân buộc phải đến nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy của giấy khám sức khỏe lái xe).

Việc liên thông giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam đã tạo ra tiện ích rất quan trọng là đầu vào giúp người dân có thể thực hiện DVC trực tuyến toàn trình đối với 02 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng (trước đây người dân buộc phải đến UBND xã, phường để nộp bản giấy của giấy chứng sinh, giấy báo tử khi làm thủ tục Đăng ký khai sinh, Đăng ký khai tử).

Đối với nhiệm vụ đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt: Đến nay, có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản các nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022. Trong đó: Lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đạt 47%; Chế độ BHXH một lần đạt 94%: Trợ cấp thất nghiệp đạt 98%.

Thực hiện tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID-BHXH số, BHXH Việt Nam đã phối hợp thành công việc cung cấp thông tin sổ BHXH lên ứng dụng. Hiện nay, BHXH Việt Nam đang tiếp tục duy trì việc liên thông dữ liệu khi có đề nghị của người lao động về việc tích hợp thông tin quá trình tham gia BHXH lên ứng dụng.

Tại cuộc họp, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, thành viên Tổ Công tác đã thảo luận, làm rõ các nhiệm vụ, giải pháp triển khai trong tháng 3/2024. Theo đó, BHXH Việt Nam sẽ ban hành kế hoạch và triển khai bồi dưỡng tập huấn về kỹ năng số, an toàn thông tin trên môi trượng mạng trong toàn Ngành; Rà soát, ban hành danh mục DVC trực tuyến (toàn trình, một phần) thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam; Thống nhất với Cục C06 - Bộ Công an để ban hành quy trình phối hợp triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên CSDL quốc gia về dân cư, đồng thời đảm bảo về mặt kỹ thuật phục vụ tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID-BHXH số; tiếp tục kiện toàn Tổ công tác và ban hành kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024; tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình triển khai Đề án 06 tại một số địa phương…

Kết luận buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Ngành, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh biểu dương, đánh giá cao các kết quả trong triển khai Đề án 06 và hoạt động của Tổ 06 BHXH Việt Nam, cũng như Tổ 06 tại BHXH các địa phương trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 BHXH Việt Nam cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/2/2024 của Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo; tiếp tục bám sát Kế hoạch hoạt động triển khai Đề án 06 năm 2024, tập trung vào các nội dung, nhiệm vụ bám sát thực tế của Ngành, phân công rõ người, rõ việc, đơn vị chủ trì, cụ thể thời gian, kết quả.

Tổ Công tác tiếp tục tham mưu rà soát, kiện toàn Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tại BHXH các địa phương. Phó Tổng Giám đốc giao Trung tâm CNTT rà soát công việc và nhân lực trong triển khai Đề án 06 tại BHXH các tỉnh, từ đó tham mưu tổ chức các đoàn khảo sát của BHXH Việt Nam về công tác này trong Quý II/2024. Tổ phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tiếp tục đôn đốc cập nhật, xác thực thông tin số định danh cá nhân của người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư. Về triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền tiền mặt trên nền CSDL quốc gia về dân cư, Tổ phối hợp với Bộ Công an để ký ban hành văn bản thực hiện trong tháng 3/2024.

Phó Tổng Giám đốc giao Văn phòng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, ban hành danh mục DVC trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam hoàn thành trước 31/5/2024; giao Trung tâm CNTT chủ trì thực hiện các nhiệm vụ liên quan trong Chỉ thị số 04/CT-TTg của Chính phủ…

Hà Thủy