Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam: Triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thứ Ba, 16 /01/2024 15:03

Ngày 16/1/2024, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam họp triển khai nhiệm vụ năm 2024. Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh- Tổ trưởng Tổ Công tác chủ trì cuộc họp.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đánh giá, trong năm 2023, BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06). Các kết quả của Ngành được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 Chính phủ đánh giá cao, được ghi nhận là một trong những Bộ, ngành đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.

Tại Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ cuối năm 2023 vừa qua, BHXH Việt Nam vinh dự được nhận 4 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể và cá nhân trong triển khai nhiệm vụ này. “Những kết quả đó là động lực để ngành BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai thành công các nhiệm vụ được giao trong Đề án 06 thời gian tới” - Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nói.

Báo cáo tóm tắt kết quả của BHXH Việt Nam năm 2023 và 2 năm triển khai Đề án 06 của Chính phủ cho thấy, trong 2 năm (2022 và 2023), BHXH Việt Nam đã được giao thực hiện 32 nhiệm vụ. Trong đó: Tổng số nhiệm vụ đã hoàn thành là 24 nhiệm vụ. Không có nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn. Tổng số nhiệm vụ thực hiện thường xuyên và đang thực hiện trong hạn là 8 nhiệm vụ.

Đáng chú ý, để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06, BHXH Việt Nam đã ban hành 152 văn bản, gồm: Nghị quyết, Chương trình hành động, Kế hoạch và các văn bản tổ chức triển khai, các quyết định ban hành quy trình nghiệp vụ, dịch vụ công (DVC) trực tuyến; BHXH Việt Nam và các đơn vị trực thuộc cũng đã tham gia ý kiến vào các văn bản dự thảo triển khai Đề án 06 (dự thảo quy trình thực hiện 02 nhóm TTHC liên thông, dự thảo đề cương báo cáo, quy chế hoạt động của Tổ công tác Chính phủ triển khai Đề án 06...). Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam còn kịp thời giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án 06; Định kỳ hàng tháng hoặc đột xuất, Tổ công tác BHXH Việt Nam đã họp để kiểm điểm, đánh giá tình hình triển khai, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; báo cáo đầy đủ tình hình, kết quả triển khai Đề án 06 theo đúng yêu cầu của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã chủ động, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương đạt nhiều kết quả nổi bật như: Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 86,6 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 97% tổng số người tham gia. 100% cơ sở KCB BHYT đã triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 55 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

Thực hiện triển khai tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến như: Tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình; Liên thông đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Liên thông đăng ký khai tử- xóa đăng ký thường trú- Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện; Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT…

Bên cạnh đó, BHXH Việt nam đã triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư trong khám chữa bệnh BHYT và bộ phận “Một cửa” của BHXH các địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt; Tích hợp sổ BHXH trên ứng dụng VneID; tích hợp tài khoản VNeID với VssID; triển khai Sổ Sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử…

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong thời gian qua, tại cuộc họp, thành viên Tổ Công tác đã cùng nhau thảo luận, trao đổi các nhiệm vụ, cùng tháo gỡ vướng mắc và được ra những giải pháp đồng bộ nhằm tiếp tục triển khai tốt các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 trong năm 2024.

Theo đó, trong năm 2024, BHXH Việt Nam tiếp tục triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án 06; Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 23/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo; Nghị quyết số 362-NQ/BCS ngày 12/5/2023 của Ban cán sự đảng BHXH Việt Nam về việc tăng cường thực hiện Đề án 06; Quyết định số 1177/QĐ-BHXH ngày 11/8/2023 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06.

Bên cạnh đó, Tổ trưởng Tổ Công tác và các thành viên đã góp ý cụ thể vào từng nhiệm vụ, công việc trong dự thảo Kế hoạch triển khai Đề án 06 năm 2024 của BHXH Việt Nam. Theo đó, về công tác chỉ đạo, điều hành, Tổ sẽ duy trì thường xuyên giao ban, chế độ báo cáo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc; dự kiến tổ chức hội nghị toàn Ngành về triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 trong cuối tháng 1/2024.

Trong năm 2024, Tổ Công tác sẽ tích cực tham gia triển khai Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ về xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia; kiện toàn mô hình tổ chức bồi dưỡng tập huấn, phấn đấu 100% CCVC, NLĐ được tập huấn về kỹ năng số, an toàn thông tin trên môi trường mạng. Tiếp tục hoàn thiện các quy định, hướng dẫn của BHXH Việt Nam phục vụ triển khai Đề án 06. Phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo điều kiện phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số. Duy trì hạ tầng thông tin, nâng cấp phần mềm, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Tiếp tục số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Tiếp tục chuẩn hóa, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC trên cơ sở dữ liệu. Đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH không dùng tiền mặt. Cung cấp DVC trực tuyến toàn trình của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC quốc gia đạt 100%. Tiếp tục hoàn thiện, phát triển CSDL quốc gia về bảo hiểm. Hoàn thiện Quy chế quản lý, cập nhật, khai thác, kết nối, chia sẻ và sử dụng dữ liệu. Ứng dụng CCCD gắn chip trong chi trả các chế độ BHXH. Tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông việc thực hiện Đề án 06 của BHXH Việt Nam. Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 06…

Phát biểu kết luận cuộc họp, thay mặt lãnh đạo Ngành, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh biểu dương, đánh giá cao các kết quả trong triển khai Đề án 06 của Ngành và hoạt động của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam cũng như Tổ Đề án 06 tại BHXH các địa phương. Đặc biệt, Tổ 06 BHXH Việt Nam đã hoạt động rất trách nhiệm, nghiêm túc, hiệu quả. “Nỗ lực của các thành viên trong Tổ Công tác, của Tổ Công tác BHXH địa phương đã góp phần vào thành tích chung của ngành BHXH Việt Nam trong thời gian qua”- Tổ trưởng Tổ Công tác nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu, Tổ công tác triển khai Đề án 06 BHXH Việt Nam khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch hoạt động năm 2024 với các nội dung, nhiệm vụ bám sát thực tế của Ngành, phân công rõ người, rõ việc, đơn vị chủ trì, cụ thể thời gian, kết quả. Tổ cũng cần tiếp tục tham mưu rà soát, kiện toàn lại các Tổ công tác tại BHXH các địa phương, nghiên cứu nếu cần thiết thành lập đến BHXH cấp huyện để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ thông suốt, hiệu quả. Trong hoạt động Tổ công tác cần tăng cường công tác thông tin, báo cáo kịp thời. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, tập huấn về Đề án 06 trong toàn Ngành.

“Triển khai quản lý, kiểm soát dữ liệu chặt chẽ, đảm bảo an toàn; đồng thời khai thác, sử dụng hiệu quả và chia sẻ cơ sở dữ liệu đảm bảo theo đúng quy định; tiếp tục tham mưu đẩy mạnh, nâng cấp hạ tầng CNTT, hoàn thiện các phần mềm nghiệp vụ, ứng dụng, duy trì hoạt động thông suốt của Ngành. Tích cực tham gia ý kiến vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về 2 TTHC liên thông về BHYT và tử tuất để triển khai thuận lợi, mang lại lợi ích lớn hơn nữa cho người tham gia BHXH, BHYT…”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu.

Hà Thủy