Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh làm việc với BHXH 8 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Thứ Hai, 20 /11/2023 21:01

Chiều 20/11, tại Trụ sở BHXH TP.Đà Nẵng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với BHXH 8 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT và công tác quản lý chi phí KCB BHYT.

Tham dự buổi làm việc còn có Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BGĐ và đại diện một số phòng nghiệp vụ của BHXH 8 tỉnh, thành phố gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, TP.Đà Nẵng, Quảng Nam, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai.

Phải hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT

Mở đầu buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố nêu rõ kết quả đạt được và chưa đạt được, khó khăn, vướng mắc và giải pháp để khắc phục liên quan đến công tác thu, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện, BHYT; thu hồi tiền chậm đóng BHXH, BHYT và công tác quản lý chi phí KCB BHYT trên địa bàn.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh

Trước chỉ đạo của Tổng Giám đốc, Lãnh đạo BHXH các địa phương, 8 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên cho biết, đều đang gặp khó khăn trong phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. BHXH các tỉnh, thành phố đang phải tăng tốc để hoàn thành chỉ tiêu của năm 2023. Bên cạnh đó tỷ lệ sử dụng dự toán chi phí KCB BHYT ở hầu hết các tỉnh đều đã ở mức cao, một số tỉnh đã gần sử dụng hết và hết nguồn của năm 2023, như Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình và Gia Lai.

Sau khi lắng nghe báo cáo của BHXH các tỉnh, thành phố, Tổng Giám đốc đề nghị: Các tỉnh, thành phố cần hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT, bởi thẻ BHYT rất thiết thực với người dân, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Vì vậy, người dân không có thẻ BHYT là ngành BHXH có lỗi.

Lãnh đạo BHXH 8 địa phương phân tích nguyên nhân và nêu các giải pháp cụ thể để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Theo đó, về BHYT, BHXH các địa phương sẽ khẩn trương rà soát các nhóm đối tượng được hỗ trợ theo Nghị định 75/NĐ-CP của Chính phủ, gửi danh sách và tham mưu UBND tỉnh triển khai hỗ trợ đền từng quận, huyện; tham mưu, huy động các nguồn lực trên địa bàn tiếp tục hỗ trợ cho các nhóm yếu thế được tham gia; rà soát dữ liệu thuế…

Về kiểm soát chi phí KCB BHYT, bộ phận giám định BHYT, BHXH các quận, huyện sẽ bám sát biến động số chi hằng ngày để có cảnh báo kịp thời cho các cơ sở KCB; tăng cường công tác kiểm tra, tập trung vào các cơ sở có dấu hiệu lạm dụng, trục lợi, bất thường; kiên quyết xuất toán các chi phí sai quy định. Về công tác phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, Lãnh đạo, bộ phận thu sẽ tăng cường bám cơ sở, đến từng đơn vị SDLĐ, truyền thông, vận động, tổ chức các hội nghị đối thoại; tăng cường công tác thanh tra; rà soát dữ liệu thuế; giảm số nợ đọng, chậm đóng… Về BHXH tự nguyện, thực hiện giao chỉ tiêu cho các Tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn: Bưu điện, Viettel, các tổ chức khác; tổ chức lễ ra quân, tổ chức hội nghị truyền thông, khách hàng; tham mưu địa phương có thêm các chính sách hỗ trợ…

Khắc phục khó khăn, nỗ lực hơn nữa

Trước một số giải pháp, kiến nghị của BHXH các địa phương về công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, Trưởng ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ Dương Văn Hào (BHXH Việt Nam) cho biết: Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ nhận được 10 ý kiến xoay quanh việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT, chậm đóng BHXH, BHYT. Ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ nhận thấy khó khăn phần nhiều do khách quan mang lại, đặc biệt quản lý lao động di cư. Ngành BHXH Việt Nam giao chỉ tiêu thu luôn căn cứ vào dân số của từng tỉnh, thành. Thế nhưng số liệu di cư các tỉnh thành lại không nắm được. Cùng một số liệu nhưng giữa các Sở, ngành của các tỉnh thành lại vênh nhau, nên đưa ra chỉ tiêu thu đôi khi không được sát với thực tế. Chính vì vậy để triển khai công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là BHYT đã được đưa vào Nghị quyết của HĐND các tỉnh… “BHXH các địa phương cần tập trung vào BHYT HSSV, nông lâm ngư diêm nghiệp, những người tham gia BHYT ngắn hạn”- ông Hào nhấn mạnh. Ông Hào cho biết thêm, BHXH TP.Đà Nẵng đang làm rất tốt công tác này, là địa phương được phát triển bền vững nhất, đặc biệt là BHYT hộ gia đình.

Trưởng ban Quản lý Thu- Sổ, thẻ Dương Văn Hào

Trong khi đó ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT (BHXH Việt Nam) lưu ý, BHXH một số địa phương về chi quỹ BHYT. Đơn cử như Thanh Hóa, Đăk Lăk, Quảng Bình, Nghệ An, những tĩnh này gần như đã chi hết quỹ BHYT được phân bổ. Đặc biệt là tỉnh Thanh Hóa đã chi vượt trên 280 tỷ đồng. Nguyên nhân được xác định việc xây dựng giá đấu thầu chưa hợp lý, Thanh Hóa và Nghệ An nhiều thuốc giá cao so mới mức bình quân cả nước…

Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT Lê Văn Phúc

Về tình trạng chậm đóng BHXH BHYT, ông Bùi Quang Huy- Vụ trưởng Vụ Thanh tra- Kiểm tra (BHXH Việt Nam) cho biết: Dẫn đến vấn đề này, một phần do công tác thanh kiểm tra chưa thực sự quyết liệt. Bằng chứng là tại Quảng Nam nhờ đẩy mạnh công tác thanh tra đến nay đã thu hồi tới 50% số tiền chậm đóng BHXH, BHYT. Vì vậy đề nghị BHXH các địa phương cần đẩy mạnh công tác thanh tra đột xuất và xử phạt nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Vụ trưởng Vụ Thanh tra- Kiểm tra Bùi Quang Huy

Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá: 8 địa phương dự họp chiếm tỷ trọng lớn trong các chỉ tiêu của Ngành. Vì vậy BHXH các địa phương cần phát huy thế mạnh của từng vùng và khắc phục khó khăn do khách quan đem lại, để hoàn thành mục tiêu chung của Ngành. “BHXH các tỉnh và lãnh đạo các Vụ, Ban của BHXH Việt Nam thống nhất và tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Ngành BHXH Việt Nam tháo gỡ ngay những vướng mắc”- Tổng Giám đốc yêu cầu.

Còn hơn 1 tháng nữa kết thúc năm 2023, Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH các địa phương bám sát chỉ đạo của các cấp chính quyền và BHXH Việt Nam để hoàn thành nhiệm vụ; nhanh chóng xử lý tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT để đạt mục tiêu kép, vừa đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, vừa tăng thu BHXH, BHYT; tăng cường hoạt động của Ban Chỉ đạo; tăng cường thanh tra, đối soát với cơ quan thuế (BHXH bắt buộc); BHXH tự nguyện xác định đối tượng tiềm năng, tranh thủ sự hỗ trợ của các địa phương; những nội dung của Nghị định 75 phải triển khai ngay để kịp thời hoàn thành chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT.

Lê Văn