“Trao gậy trắng” hỗ trợ trẻ em khiếm thị hòa nhập cuộc sống

Thứ Tư, 17 /04/2024 14:10

Hưởng ứng Ngày Người Khuyết tật Việt Nam 2024 (ngày 18/4 hằng năm), Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD United Way Vietnam) đã tổ chức 2 ngày hội trải nghiệm gậy trắng tại TP.HCM và Hà Nội cho các em học sinh khiếm thị. Đây là những hoạt động trong khuôn khổ Dự án “White Cane- Light Hope: Trao gậy trắng- Dẫn dắt tương lai” được triển khai từ tháng 5/2023 đến hết tháng 6/2024.

Dự án “White Cane- Light Hope: Trao gậy trắng- Dẫn dắt tương lai” được tổ chức MSD triển khai với mục tiêu hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên khiếm thị hòa nhập tốt hơn với xã hội thông qua việc cung cấp và hướng dẫn sử dụng gậy trắng và các gói hỗ trợ về giáo dục, dinh dưỡng, y tế. Các tính năng hỗ trợ của gậy trắng được thiết kế riêng biệt và tùy chỉnh cho trẻ em mù và khiếm thị ở Việt Nam, giúp các em dễ dàng hơn trong việc di chuyển. Thông qua dự án này, MSD đồng thời hy vọng sẽ nâng cao nhận thức và sự quan tâm của cộng đồng về những khó khăn mà trẻ em, thanh niên khiếm thị đang gặp phải.

Chia sẻ về hành trình Dự án cũng như những nỗ lực hỗ trợ của MSD đối với trẻ em và thanh niên khiếm thị, bà Trần Thị Vân Anh- Phó Viện trưởng MSD- United Way Vietnam cho biết: “Thông qua Dự án “Trao gậy trắng- Dẫn dắt tương lai”, MSD mong rằng trẻ em và thanh niên khiếm thị tại Hà Nội và TP.HCM, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận giáo dục, dinh dưỡng và dịch vụ y tế có chất lượng, để từ đó có thể phát triển toàn diện nhất".

Cũng theo bà Trần Thị Vân Anh, một phần quan trọng của Dự án là thiết kế chiếc gậy trắng phù hợp với thể trạng người dùng cũng như điều kiện di chuyển tại Việt Nam. Ngoài việc trao tặng gậy trắng, MSD còn tổ chức những buổi tập huấn, hướng dẫn giúp các em có thể sử dụng gậy một cách hiệu quả. "Chúng tôi hy vọng rằng, trong ngày hội này và trong cuộc sống hằng ngày, các em sẽ cảm thấy tự tin hơn khi di chuyển nhờ vào sự hỗ trợ của gậy trắng, cũng như hoà nhập tốt hơn vào các hoạt động học tập và sinh hoạt...”- bà Vân Anh chia sẻ.

Thầy giáo Nguyễn Phi Hùng- giáo viên dạy định hướng di chuyển tại Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM)- một trong những điểm tổ chức hoạt động trải nghiệm gậy trắng chia sẻ: “Chúng tôi tập cho các em di chuyển bằng gậy trắng trên hành lang, trong sân trường. Đó là kỹ năng trong chương trình học hằng ngày của các em. Những hoạt động mà các em sẽ thực hiện, từ việc di chuyển trong trường, đến việc mua sắm tại cửa hàng tạp hóa, và cuối cùng là di chuyển đến địa điểm đón xe buýt, đều được chúng tôi mô phỏng và dạy các em trong các buổi định hướng di chuyển. Những kỹ năng này giúp các em trở nên độc lập hơn trong cuộc sống, hòa nhập tốt hơn với cộng đồng và tự do di chuyển đến những địa điểm mà các em mong muốn...”.

Em N.T.T (học sinh trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu) bày tỏ: “Em rất cảm ơn các cô, các chú của Viện MSD đã tặng cho em cây gậy trắng, em sử dụng mỗi ngày để đi học, đi ra công viên. Em tự tin di chuyển vì thầy cô giáo hướng dẫn em rất kỹ. Em hy vọng rằng, các bạn khiếm thị khác giống em sẽ luôn cố gắng học giỏi, yêu gia đình và thầy cô để sống thật hạnh phúc”.

Cùng chia sẻ niềm vui này, em N.C.T (Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Hội Người mù Hà Nội) cho biết: “Dự án đã hỗ trợ em cây gậy trắng- đó chính là người bạn đồng hành cùng em khi di chuyển đến mọi nơi. Ngoài việc đi làm, đi học, em dùng gậy trắng để tự tin di chuyển đến các phòng tập khiêu vũ cho người khiếm thị, đi mua đồ ăn... Với cây gậy trắng, em độc lập được trong cuộc sống và thấy rất hạnh phúc...”.

Đến nay, Dự án “Trao gậy trắng- Dẫn dắt tương lai” đã trao tặng gậy trắng cho 392 em học sinh, thanh thiếu niên khiếm thị đến từ 4 đơn vị bao gồm: Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội), Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (Hội Người mù Hà Nội), Trường PTĐB Nguyễn Đình Chiểu (TP.HCM), Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT TP.HCM. Dự án tổ chức 12 khoá tập huấn trực tiếp và 3 buổi trải nghiệm gậy trắng cho thầy cô và các em. Ngoài ra, Dự án đã cung cấp các gói hỗ trợ về giáo dục, y tế và dinh dưỡng gồm: 30 bữa ăn dinh dưỡng; thành lập 1 phòng trợ giác; 75 bộ đồng phục luyện tập thể thao; 75 gói dinh dưỡng cho vận động viên khiếm thị; 100 thùng giấy viết và in chữ nổi; 4 gói hỗ trợ y tế cho người khiếm thị mắc bệnh hiểm nghèo và gói hỗ trợ y tế trong một năm học cho học sinh khiếm thị...

Thái An