Triển khai công tác cải cách hành chính đồng bộ, hiệu quả

Thứ Ba, 26 /03/2024 10:56

Trong Quý I năm 2024, ngành BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ, thống nhất công tác cải cách hành chính (CCHC) ở các lĩnh vực: Tổ chức hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công và xây dựng, phát triển Chính phủ số.

Theo đó, đến nay, BHXH Việt Nam đã công khai 25/25 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng DVC quốc gia và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam. Tính từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/3/2024, toàn quốc đã tiếp nhận 4.681.756 hồ sơ và thực hiện giải quyết 4.437.919 hồ sơ, đạt 94,8% so với tổng số hồ sơ phải giải quyết. Số hồ sơ đang giải quyết 243.837 hồ sơ, chiếm 5,2 % so với tổng số hồ sơ phải giải quyết trong kỳ.

Trong Quý 1, BHXH Việt Nam đã bố trí đủ kinh phí để BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng (tháng 1 và tháng 2 năm 2024) cho hơn 3,3 triệu người hưởng.

Triển khai Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định CSDL quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa BHXH Việt Nam và các Bộ, Ngành, địa phương. Đến nay, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an kết nối xác thực và chia sẻ thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư.

Đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 96 triệu thông tin nhân khẩu có trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý, trong đó có khoảng 87,75 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, chiếm 97,3% tổng số người không tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội) với CSDL quốc gia về dân cư; phối hợp tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID, đến nay đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công để tích hợp lên ứng dụng VNeID.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ: kết nối, cung cấp thông tin trên Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia theo Nghị định số 60/2018/NĐ-CP ngày 20/4/2018 và Quyết định số 293/QĐ-TTg ngày 24/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Hệ thống của BHXH Việt Nam đã kết nối, đồng bộ thông tin, dữ liệu đáp ứng yêu cầu tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ TT-TT triển khai thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố. Thực hiện việc tiếp nhận, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Bộ Tư pháp để thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên toàn quốc; đã phối hợp với Bộ Tư pháp cung cấp 2 API tra cứu giấy chứng sinh, giấy báo tử và đã hoàn thành việc xây dựng API tiếp nhận dữ liệu khai tử từ hệ thống của Bộ Tư pháp sang hệ thống của Việt Nam.

Thực hiện triển khai tích hợp, cung cấp DVC trực tuyến: Trong quý I/2024, toàn Ngành đã tiếp nhận và xử lý hơn 4,3 triệu hồ sơ giao dịch điện tử (tương đương 29,4 triệu hồ sơ gắn với từng NLĐ, chiếm 87,2% tổng số hồ sơ cả trực tiếp và trực tuyến được tiếp nhận và xử lý).

Thực hiện Đề án 06, BHXH Việt Nam đã triển khai tích hợp tính giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình. BHXH Việt Nam đã tái cấu trúc quy trình, ban hành DVC, tích hợp, cung cấp DVC Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam và Cổng DVC quốc gia từ tháng 7/2022. Hiện nay, DVC này đã được tích hợp chung vào DVC “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”.

Thực hiện liên thông “Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử- Xóa đăng ký thường trú- Trợ cấp mai táng phí”: Tính đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 718.407 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trong đó đã xử lý 714.072 hồ sơ (99,4%), đang xử lý 4.335 hồ sơ (chiếm 0,6%); 9.116 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí, trong đó đã xử lý 8.855 hồ sơ (chiếm 97,1%), đang xử lý 261 hồ sơ (2,9%). BHXH Việt Nam đã và đang duy trì Tổ hỗ trợ BHXH tỉnh, thành phố triển khai 2 nhóm TTHC liên thông, hạn chế tối đa tình trạng xử lý hồ sơ chậm, muộn.

Thực hiện giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp (Bộ LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, BHXH Việt Nam thực hiện: Đã tích hợp DVC Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng DVC quốc gia từ 12/4/2022. Tính đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 379.617 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

Triển khai DVC theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, DVC Đăng ký tham gia BHXH tự nguyện (bao gồm đăng ký tham gia BHXH tự nguyện lần đầu; chuyển từ tham gia BHXH bắt buộc sang tham gia BHXH tự nguyện; tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện theo phương thức và mức đóng đã đăng ký; đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện). Đến nay, Hệ thống của BHXH Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý 7.434 giao dịch đăng ký, đóng BHXH tự nguyện.

Đối với DVC Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT (tích hợp DVC Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình vào DVC này): Tính đến nay, toàn Ngành đã tiếp nhận và xử lý 46.814 trường hợp đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT, gia hạn thẻ BHYT thông qua DVC này.

Triển khai ứng dụng VssID- BHXH số, tính đến nay, toàn Ngành đã phê duyệt gần 35 triệu tài khoản giao dịch điện tử cá nhân (dùng để đăng nhập và sử dụng Cổng DVC BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID); đã phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Cục C06) thực hiện điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID đáp ứng yêu cầu kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử (tài khoản VNeID) với ứng dụng VssID (đăng nhập ứng dụng VssID bằng tài khoản VNeID); đã triển khai chính thức từ 19/10/2023, đến nay đã có hơn 7,5 triệu lượt sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập VssID.

Nhìn chung, những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, môi trường kinh doanh thuận lợi để phát huy nội lực, thu hút nguồn lực bên ngoài, góp phần thực hiện thắng lợi và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội.

Trong thời gian qua, Ngành BHXH Việt Nam luôn xác định và quyết tâm thực hiện CCHC phải đồng bộ ở tất cả các lĩnh vực, các khâu, triển khai thống nhất từ BHXH Việt Nam đến BHXH các tỉnh, thành phố. BHXH Việt Nam đã kịp thời ban hành Kế hoạch CCHC năm 2024 đồng thời chỉ đạo BHXH 63 tỉnh, thành phố xây dựng và tổ chức triển khai Kế hoạch.

Hà Thủy