Tuổi trẻ BHXH Việt Nam ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công vụ

Thứ Ba, 26 /03/2024 16:31

Với khả năng hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin liên quan đến một chủ đề cụ thể, phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau và tạo ra các câu trả lời tự động cho các câu hỏi từ người dùng. Do đó, chúng ta có thể tận dụng lợi thế do AI mang lại, để phục vụ công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân.

Ngày 26/3, Đoàn Thanh niên cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xử lý công việc và truyền thông chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp". Hội thảo này nằm trong chuỗi hoạt động của Đoàn Thanh niên cơ quan BHXH Việt Nam, hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).

TS.Văn Ngọc An- Chuyên gia CNTT, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ARS Việt Nam

Phát biểu tại Hội thảo, TS.Văn Ngọc An- Chuyên gia CNTT, Giám đốc điều hành Công ty TNHH ARS Việt Nam cho biết: Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- viết tắt là AI) là trí tuệ do con người lập trình tạo nên, nhằm mục đích giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh giống như con người như: Hiểu ngôn ngữ, biết giao tiếp, biết học, tự thích nghi, thậm chí biết suy nghĩ, tính toán và lập luận để giải quyết vấn đề…

Thời gian gần đây, trí tuệ nhân tạo đang có sự phát triển mạnh mẽ, mang lại nhiều giá trị to lớn, được ứng dụng sâu rộng trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội, tác động trực tiếp đến mọi thành phần, mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, ChatGPT- một ứng dụng trí tuệ nhân tạo vừa mới ra mắt cuối năm 2022, nhưng đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Với việc quản lý CSDL khổng lồ và xử lý khối lương công việc rất lớn, những năm qua, BHXH Việt Nam đã từng bước ứng dụng AI trong các hoạt động của Ngành và đã đạt được một số kết quả nhất định.

Theo đó, BHXH Việt Nam đã triển khai Hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung, nhằm phục vụ theo dõi, khai thác thông tin báo cáo, hỗ trợ ra quyết định. Đồng thời, tích hợp Trợ lý ảo vào Hệ thống chăm sóc khách hàng, hỗ trợ cấp lại mật khẩu tài khoản VssID: triển khai AI để phân tích, phục vụ công tác giám định BHYT, đưa ra các cảnh báo, dự báo; thanh tra, kiểm tra dựa trên dữ liệu giúp nhận diện các hành vi vi phạm pháp luật trong đóng, hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

BHXH Việt Nam cũng đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai các nhiệm vụ, nhằm xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDL quốc gia về bảo hiểm với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành khác phục vụ quản lý nhà nước và cung cấp DVC trực tuyến. Đáng chú ý, kết nối với hơn 13.000 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc để tiếp nhận dữ liệu đề nghị thanh toán chi phí KCB BHYT; hơn 621.000 DN giao dịch điện tử với cơ quan BHXH thông qua Cổng Thông tin điện tử…

Hội thảo có sự tham gia của các đoàn viên thanh niên cơ quan BHXH Việt Nam

Tại Hội thảo, TS.Văn Ngọc An đã giới thiệu đến các đoàn viên thanh niên các tính năng hỗ trợ của công cụ trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống hiện nay, cùng cách thức sử dụng công cụ hỗ trợ như: Chat GPT, Copilot, Germini...; đặc biệt là các ứng dụng của AI trong việc chuyển báo cáo chữ thành Powerpoint; thiết kế banner; dự thảo bài phát biểu; phân tích số liệu…

"AI không thể thay thế con người, đây là công cụ hỗ trợ chúng ta. Nếu bạn sử dụng AI đúng cách, nó có thể hỗ trợ năng suất công việc của chúng ta gấp nhiều lần. Điều này đòi hỏi mỗi người phải học cách thích nghi, trau dồi thêm nhiều kiến thức và tư duy sáng tạo"- TS.Văn Ngọc An cho hay.

Trí tuệ nhân tạo vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với việc truyền thông chính sách BHXH, BHYT. Với khả năng hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên của con người, trí tuệ nhân tạo có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin liên quan đến một chủ đề cụ thể, phân tích dữ liệu từ các nguồn khác nhau và tạo ra các câu trả lời tự động cho các câu hỏi từ người dùng. Do đó, có thể tận dụng lợi thế do AI mang lại để tuyên truyền một cách chủ động chính sách BHXH, BHYT đến người dân.

Trong lĩnh vực thông tin, truyền thông, việc khai thác lợi thế từ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo không chỉ hỗ trợ tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công việc chuyên môn, cung cấp nội dung thông tin tích cực, truyền thông chính sách BHXH, BHYT, tăng cường tương tác với độc giả thông qua mạng xã hội, email..., mà có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách tự động trả lời chính xác các câu hỏi và giải đáp vướng mắc của độc giả một cách nhanh chóng, chính xác.

TS.Văn Ngọc An hy vọng các đoàn viên sẽ nắm bắt được những cơ hội do AI mang lại, để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

Phát biểu tại Hội thảo, anh Đào Đình Xuân- Bí thư Đoàn Thanh niên cơ quan BHXH Việt Nam cho biết, khoa học công nghệ có vai trò ngày càng quan trọng trong đời sống xã hội. Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu. Trong đó, thanh niên được kỳ vọng là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, làm chủ công nghệ trên mọi lĩnh vực.

"Đoàn Thanh niên cơ quan BHXH Việt Nam hy vọng thông qua hội thảo, các đoàn viên sẽ nắm bắt được những cơ hội do AI mang lại, từ đó giúp tăng năng suất lao động, giải quyết hiệu quả các công việc tại đơn vị. Cùng với đó, hiểu rõ AI cũng là cách thức chuẩn bị phương án ứng phó với những thách thức mà AI đặt ra…, đặc biệt trong công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT"- anh Đào Đình Xuân chia sẻ.

Tại Hội thảo, một số đoàn viên đã chia sẻ những công việc chuyên môn của mình và được TS.Văn Ngọc An hướng dẫn trực tiếp dưới sự hỗ trợ từ AI. Đồng thời, các đoàn viên thanh niên đã tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hành công cụ trí tuệ nhân tạo; qua đó giúp nhau hiểu rõ vấn đề và nâng cao kỹ năng xử lý công việc hằng ngày.

Hà Hùng