UNICEF cảnh báo tác động của biến đổi khí hậu với 45 triệu trẻ châu Phi

Thứ Tư, 27 /03/2024 14:03

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cảnh báo tình trạng nghiêm trọng mà trẻ em và các cộng đồng dễ bị tổn thương phải đối mặt do tác động của biến đổi khí hậu, khi nắng nóng và hạn hán kéo dài diễn ra tại một số nước châu Phi.

UNICEF cho biết, khoảng 45 triệu trẻ em đang hứng chịu nhiều cuộc khủng hoảng xảy ra đồng thời do biến đổi khí hậu, gồm dịch tả, suy dinh dưỡng, hạn hán và lũ lụt.

Theo Giám đốc UNICEF khu vực Đông và Nam châu Phi, bà Eva Kadilli, khủng hoảng khí hậu đang gây ra mối đe dọa thực sự đối với trẻ em và cộng đồng trong khu vực. Bà Eva Kadilli nhấn mạnh, tất cả các điều kiện trẻ em cần để tồn tại và phát triển bao gồm nước sạch, thực phẩm, nơi ở, học tập và an toàn, đều bị ảnh hưởng. Tình trạng trường học bị đóng cửa khiến cho quá trình học tập của trẻ bị gián đoạn. Trong khi đó, các cộng đồng sống dựa vào nông nghiệp phải chịu cảnh mất mùa, dẫn đến trẻ em bị suy dinh dưỡng hoặc buộc phải làm việc để tạo thêm thu nhập.

UNICEF cho biết, hiện tượng El Nino càng khiến cho tình hình trầm trọng thêm. Hình thái khí hậu này gây ra khô hạn và lượng mưa thất thường, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và làm dịch bệnh bùng phát. Cuối năm 2023, mưa lớn và lũ lụt đã xảy ra tại nhiều khu vực ở Đông Phi, trong đó có Ethiopia, Kenya và Somalia, gây thiệt hại về người, ảnh hưởng sinh kế của hàng triệu dân và khiến nhiều cộng đồng phải di dời.

Để đối phó với biến đổi khí hậu và các cuộc khủng hoảng khác trong khu vực, UNICEF đang cố gắng cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho những trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính và phụ nữ mang thai. Cơ quan này cũng đang triển khai các hệ thống giáo dục phù hợp, đảm bảo trẻ em được học tập liền mạch cả trong và sau khủng hoảng. 

Trước nguy cơ các điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể trở thành hiện tượng phổ biến ở Đông và Nam châu Phi trong những năm tới, bà Kadilli kêu gọi các đối tác ưu tiên đầu tư vào việc thích ứng và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, cũng như vào các hệ thống có khả năng chống lại những cú sốc ngày càng dữ dội do biến đổi khí hậu gây ra.

Năm 2023, hơn 7,5 triệu lượt người phải di dời do thảm họa nội bộ ở châu Phi. Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cảnh báo, nếu không có hành động hiệu quả và bền vững về khí hậu, sẽ có tới 105 triệu người ở châu Phi có thể trở thành người di cư trong nước vào cuối năm nay.

Theo báo cáo hồi tháng 9/2023 của UNICEF, trẻ em ở 48 trong số 49 quốc gia châu Phi có nguy cơ cao hoặc rất cao trước tác động của biến đổi khí hậu, dựa trên mức độ phơi nhiễm và tính dễ bị tổn thương trước bão, sóng nhiệt, các cú sốc về khí hậu và môi trường, cùng khả năng tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Những người sống ở Cộng hòa Trung Phi, Chad, Nigeria, Guinea, Somalia và Guinea-Bissau có nguy cơ cao nhất.

Tuy nhiên, báo cáo nêu rõ, chỉ có 2,4% nguồn tài trợ khí hậu toàn cầu hướng đến trẻ em, với giá trị trung bình chỉ 71 triệu USD mỗi năm.

Ngọc Tuấn