Vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc và tạm hoãn xuất cảnh 7 cá nhân

Thứ Bảy, 04 /05/2024 15:07

Tại Hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 tổ chức sáng nay (4/5), cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai cho biết, liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) làm 6 người chết và 5 người bị thương, ngành chức năng đang tạm giữ Giám đốc và hoãn xuất cảnh 7 cá nhân liên quan.

Theo đó, Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Đồng Nai) đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong- quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh); đồng thời ra lệnh tạm hoãn xuất cảnh với 7 trường hợp là người nước ngoài để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan vụ việc, ông Thái Bảo- Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai nhận định, đây là vụ tai nạn rất đáng tiếc và hiện nay các cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. Ông Thái Bảo đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần đánh giá, làm rõ những nguyên nhân, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước để có biện pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại các DN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cần rà soát đối với các DN sử dụng lò hơi, máy nén khí xem việc đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện vận hành như thế nào để thực hiện công tác quản lý nhà nước, thanh kiểm tra.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai, qua rà soát ban đầu, tại 2 phân xưởng của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh có 296 công nhân đang làm việc. Trong đó, phân xưởng nơi xảy ra tai nạn nổ lò hơi có khoảng 200 công nhân, số còn lại làm việc ở phân xưởng khác. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai cho biết, theo quy định, đối với các thiết bị như lò hơi phải trải qua các yêu cầu kiểm định rất nghiêm ngặt trước khi vận hành. DN phải khai báo, kiểm định và nộp hồ sơ cho Sở LĐ-TB&XH trước khi đi vào hoạt động, nhưng Công ty gỗ Bình Minh không thực hiện các quy định này.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai cũng thông tin, đến nay Sở đã chuyển hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn nổ lò hơi ở Công ty gỗ Bình Minh. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, LĐLĐ tỉnh và các địa phương đã hỗ trợ, vận động hỗ trợ cho các nạn nhân số tiền 252 triệu đồng. Bước đầu, đối với các nạn nhân tử vong được hỗ trợ 27 triệu đồng/trường hợp; nạn nhân bị thương được hỗ trợ 18 triệu đồng/trường hợp.

Liên quan đến việc thực hiện chế độ BHXH, BHYT đối với NLĐ tại Công ty gỗ Bình Minh, ông Lê Tấn Phương- Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Cửu cho hay, Công ty gỗ Bình Minh hiện đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho 295 NLĐ. Trong số 11 người thương vong trong vụ TNLĐ, có 10 người tham gia BHXH và những người có tham gia BHXH sẽ được cơ quan chi trả các chế độ BHXH, TNLĐ, tử tuất… theo quy định.

Sông Trà