Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương phối hợp giải quyết chế độ BHXH cho NLĐ

Thứ Năm, 02 /05/2024 14:15

Sáng 2/5, Đoàn công tác tỉnh Đồng Nai, BHXH huyện Vĩnh Cửu và các ngành chức năng đã tổ chức thăm hỏi nạn nhân vụ nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh- trên địa bàn ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu.

Trước đó, khoảng 8h30 ngày 1/5 đã xảy ra vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh. Theo đó, quá trình sử dụng nồi hơi tại xưởng bán thành phẩm, trong lúc đang vận hành thì nồi hơi phát nổ, tại thời điểm đó có khoảng 40 công nhân đang làm việc trong xưởng. Vụ nổ lớn làm sập mái và nhà xưởng, khiến 11 người thương vong, trong đó có 6 người chết và 5 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại BV.

Đại diện cơ quan chức năng thăm hỏi nạn nhân đang điều trị tại BV

Ngay khi xảy ra tai nạn, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng đã đến kiểm tra hiện trường, chỉ đạo các biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả, chỉ đạo tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân bị chết và bị thương.

Lãnh đạo BHXH huyện Vĩnh Cửu cho biết, Công ty Bình Minh hiện đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho 295 NLĐ. Trong số 11 người thương vong trong vụ việc này, có 10 người đang tham gia BHXH. "Hiện BHXH huyện Vĩnh Cửu đang khẩn trương phối hợp để giải quyết chế độ BHXH liên quan cho NLĐ"- đại diện BHXH huyện Vĩnh Cửu thông tin.

Lãnh đạo BHXH tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, để kịp thời khắc phục hậu quả vụ TNLĐ đặc biệt nghiêm trọng trên, Giám đốc BHXH tỉnh đã yêu cầu Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Cửu và các phòng nghiệp vụ có liên quan kịp thời hỗ trợ và giải quyết kịp thời chế độ BHXH cho NLĐ. Đồng thời, BHXH huyện phối hợp UBND huyện và các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người thân bị TNLĐ...

Hiện trường vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh

Liên quan vụ việc, ngày 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai. Trong Công điện, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình, thân nhân người bị nạn; đồng thời yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo khắc phục hậu quả, thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn. Đáng chú ý, các lực lượng chức năng phải khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả, ổn định sản xuất, điều tra, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định pháp luật (nếu có).

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có). Bộ Công Thương phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đơn vị liên quan chỉ đạo các DN rà soát kỹ quy định, tiêu chuẩn, quy trình sản xuất công nghiệp, vận hành lò hơi, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho NLĐ.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm quy định về an toàn lao động trong hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp tương tự.

Sông Trà