Xây dựng CSDL quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 23/8/2022, Chính phủ ban hành Nghị định 55/2022/NĐ-CP về việc quy định Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Theo đó, CSDL quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là tập hợp thông tin về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân và thông tin, dữ liệu về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kiến nghị, phản ánh của cơ quan có thẩm quyền được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin theo quy định của Nghị định này và pháp luật khác có liên quan.
CSDL quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được xây dựng, quản lý tập trung tại Thanh tra Chính phủ và được tổ chức cập nhật, khai thác tại các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Nguyên tắc xây dựng, cập nhật, quản lý, khai thác và sử dụng CSDL quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh là tuân thủ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo vệ thông tin cá nhân và các quy định pháp luật khác có liên quan; bảo đảm phù hợp với khung kiến trúc hệ thống thông tin quốc gia, đáp ứng tiêu chuẩn về CSDL và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, công nghệ thông tin; bảo đảm kịp thời, đầy đủ, chính xác và đúng thẩm quyền, mục đích theo quy định của pháp luật, bảo đảm việc quản lý, vận hành chặt chẽ, an toàn, ổn định và thông suốt.
CSDL quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bao gồm các thông tin:
-
- Thông tin về tiếp công dân (họ tên, địa chỉ của công dân; nội dung, kết quả tiếp công dân).
- Thông tin về xử lý đơn (Loại đơn; đơn đủ điều kiện xử lý; đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; đơn trả lại; đơn rút…).
- Thông tin về khiếu nại (Họ tên, địa chỉ người khiếu nại; tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung khiếu nại và tình hình giải quyết; quyết định giải quyết khiếu nại; kết quả thi hành quyết định giải quyết khiếu nại...).
- Thông tin về tố cáo (Họ tên, địa chỉ người tố cáo; tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức, cá nhân bị tố cáo; tóm tắt nội dung tố cáo và tình hình giải quyết; kết luận nội dung tố cáo; quyết định xử lý hành vi bị tố cáo...).
- Thông tin về kiến nghị, phản ánh (Họ tên, địa chỉ người kiến nghị, phản ánh; tóm tắt nội dung kiến nghị, phản ánh; kết quả xử lý kiến nghị, phản ánh).
Bên cạnh đó, Nghị định 55/2022/NĐ-CP quy định, những hành vi bị nghiêm cấm gồm: Cố ý không cập nhật hoặc cập nhật thông tin, dữ liệu không đầy đủ, không chính xác, làm sai lệch thông tin, thay đổi, xóa, hủy dữ liệu trái pháp luật trong CSDL; Truy cập trái phép vào CSDL; Khai thác, sử dụng, tiết lộ thông tin trong CSDL trái pháp luật hoặc lợi dụng việc cung cấp thông tin để trục lợi; Phá hủy, phá hoại, làm hư hỏng hoặc hủy hoại hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin hoặc cản trở quá trình vận hành, duy trì ổn định, liên tục của CSDL.
Tùng Anh
- Những chính sách mới có hiệu lực trong tháng 10/2024
- Công bố 3 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam
- Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024
- Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 1/2024
- Chính thức tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng từ 1/7/2023