Xu hướng hẹn hò "độc thân" ở Trung Quốc

Thứ Năm, 02 /05/2024 13:45

Giới trẻ ở Trung Quốc ngày càng có thêm nhiều cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, mới nhất là xu hướng "tình yêu độc thân" và "đơn độc trọn đời".

Trong bối cảnh áp lực cuộc sống ngày càng lớn, nhiều người trẻ tuổi ở quốc gia tỷ dân dần chuyển sang ưu tiên cho đời sống tình thần của bản thân thay vì đi theo các giá trị truyền thống. Kiểu cách hẹn hò và cả tạo dựng các mối quan hệ cũng không còn như trước, khi giới trẻ thích "tình yêu độc thân" và "đơn độc trọn đời".

Với những người theo xu hướng "tình yêu độc thân", họ tin rằng sự độc lập về tinh thần và tài chính của cá nhân quan trọng và thiết thực hơn, thay vì lãng phí thời gian vào các vấn đề mang tính cảm xúc theo các quan niệm truyền thống về một tình yêu lãng mạn. Nói cách khác, họ chăm sóc bản thân và nửa kia cũng sẽ tự chăm sóc cho chính mình. Còn với xu hướng "đơn độc trọn đời", mọi người không hẹn hò và ở một mình ngay cả khi họ có tình cảm với ai đó.

Xu hướng mới này càng góp phần lý giải vì sao dân số độc thân ở Trung Quốc ngày càng tăng. Theo số liệu năm 2021, số người độc thân đạt mức kỷ lục 239 triệu, và độ tuổi trung bình kết hôn lần đầu cũng ngày càng muộn hơn kể từ năm 2010.

Cặp đôi Momo và Chen ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, hiện đang sống như những người thân quen hơn là mối quan hệ bạn trai- bạn gái sau hơn 2 năm bên nhau. Họ sống ở hai nơi khác nhau và mỗi tuần gặp nhau một hoặc hai lần. Cả hai không quá hào hứng trong mối quan hệ này và không mấy khi cãi cọ. Momo cho biết dù thích ở bên Chen nhưng cô coi trọng sự độc lập và tự do của bản thân mình hơn cả.

Một mối quan hệ như vậy ở Trung Quốc được gọi là "tình yêu độc thân". Có nghĩa là, thay vì hy sinh mọi thứ cho bạn đời hay đối tượng yêu đương, ngày càng nhiều thanh niên Trung Quốc quyết định đặt cảm xúc của bản thân lên hàng đầu. Họ không thích yêu hết mình và để cảm xúc lấn át lý trí. 

Một xu hướng khác là "đơn độc trọn đời". Những người theo hệ này dù khao khát có được tình yêu lãng mạn nhưng vẫn quyết sống độc thân. Trong trí tưởng tượng của mình, họ hình dung ra khoảnh khắc khi bản thân đang trong mối quan hệ yêu đương và vô số khung cảnh lãng mạn khác. Nhưng họ chỉ cho phép những điều này xảy ra trong đầu chứ không hề hành động hay tìm cách biến chúng thành hiện thực. Họ cũng tin rằng, việc nỗ lực để tìm kiếm hoặc cố gắng duy trì một mối quan hệ là điều không dành cho bản thân.

"Còn gì vui hơn việc chơi với điện thoại của tôi?", một tín đồ của xu hướng "đơn độc trọn đời" chia sẻ.

Một trang web chuyên về tâm lý học, Jiandanxinli, giải thích rằng một bộ phận người trẻ tuổi đang dần kiệt sức vì căng thẳng trong công việc nên họ cạn kiệt ham muốn tìm kiếm các mối quan hệ. Họ lo sợ một mối quan hệ thất bại có thể gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của bản thân, vì vậy họ chọn ở trong vùng an toàn.

Hoàng Dương