Print

Dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Thứ Bảy, 06 /05/2023 11:18

Tối 5/5, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus chính thức tuyên bố, đại dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Theo người đứng đầu WHO, đại dịch đang có xu hướng lắng xuống trong khi miễn dịch từ nhiễm bệnh và vắc-xin của người dân ngày càng tăng. Ngoài ra, tỷ lệ nhập viện và tử vong có chiều hướng giảm, không còn gây căng thẳng cho các hệ thống y tế như trước. "Xu hướng này cho phép hầu hết quốc gia trở lại cuộc sống bình thường như trước đại dịch. Do đó, tôi tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu do Covid-19"- ông Teros phát biểu tại cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ).

WHO công bố dịch Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan y tế Liên hợp quốc cũng cho biết, quyết định này không có nghĩa nguy hiểm đã qua, đại dịch vẫn chưa kết thúc. Ông cảnh báo tình trạng khẩn cấp có thể được khôi phục nếu tình hình thực tế thay đổi.

Hiện, số ca mắc mới tăng đột biến ở Trung Đông, Đông Nam Á và Ấn Độ- nguyên nhân do biến chủng phụ XBB.1.16 của Omicron gây ra. "Dù góp phần làm tăng đột biến số ca mắc mới, biến chủng không làm gia tăng số người chết"- WHO báo cáo. Thực tế, các trường hợp tử vong đã giảm 95% kể từ tháng 1.

Theo dữ liệu của WHO, thế giới ghi nhận hơn 765 triệu trường hợp dương tính kể từ khi đại dịch bắt đầu, gần 7 triệu người tử vong. Châu Âu là lục địa có nhiều ca nhiễm nhất, trong khi số người tử vong nhiều nhất được ghi nhận ở Châu Mỹ.

Đến nay, Mỹ đã tuyên bố chấm dứt tình trạng khẩn cấp đối với Covid-19. Các chi phí điều trị, tiêm vắc-xin, xét nghiệm sẽ được chuyển sang bảo hiểm tư nhân và các chương trình y tế của chính phủ, thay vì miễn phí như giai đoạn trước.

Hiện nay, Việt Nam vẫn coi Covid-19 là tình trạng sức khỏe khẩn cấp trong bối cảnh số ca mắc mới đang tăng trở lại, kéo theo số trường hợp nhập viện và tử vong tăng. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, tình hình dịch vẫn được kiểm soát, đa số ca mắc mới có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, không gây quá tải hệ thống y tế. 

Vào tháng 10/2022, Bộ Y tế cho rằng, tình hình Covid-19 chưa ổn định và khó dự đoán. Nếu tuyên bố hết đại dịch, Việt Nam sẽ gặp thách thức lớn như bị động khi xuất hiện biến chủng nguy hiểm, tâm lý chủ quan. Do đó, Việt Nam chưa thể tuyên bố hết dịch Covid-19.

Liên quan vấn đề này, TS.Angela Pratt- Trưởng Đại diện WHO Việt Nam cho rằng, việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với dịch Covid-19 là tin luôn được đón chào. Đối với Việt Nam, đây là thời điểm để nhìn lại hoạt động ứng phó tổng thể vô cùng mạnh mẽ của đất nước đối với virus này.

Nhưng đồng thời, điều quan trọng phải hiểu rằng, đây không phải là lúc chúng ta mất cảnh giác, bởi Covid-19 sẽ tiếp tục là một mối đe dọa. “Công bố của ngày hôm nay thực sự là công bố về sự cần thiết phải tăng tốc và lập kế hoạch quản lý virus trong dài hạn”- TS.Angela Pratt nhấn mạnh.

Thanh Hằng