Print

Yên Bái: Quyết liệt phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thứ Sáu, 12 /05/2023 20:30

Ngày 11/5, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Yên Bái (BCĐ tỉnh Yên Bái) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ tỉnh dự và chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Về phía BHXH tỉnh Yên Bái có lãnh đạo BHXH tỉnh; lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và Giám đốc BHXH các huyện, thị xã…

Bà Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Yên Bái- cơ quan thường trực BCĐ, trong năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023, các sở, ngành thành viên BCĐ đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT vào Nghị quyết về phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh; đồng thời giao chỉ tiêu tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT vào chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2022-2023 cho UBND các huyện, thị xã, thành phố; đồng thời tham mưu kiện toàn BCĐ các cấp.

Kết quả, đến nay đã thành lập 9/9 BCĐ cấp huyện, thị xã, thành phố; kiện toàn 173/173 BCĐ cấp xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, đã tham mưu cho HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ 100% mức đóng BHYT từ ngân sách địa phương cho người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2022-2025.

Cùng với sự quyết liệt trong chỉ đạo, BHXH tỉnh Yên Bái luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng và ký Quy chế phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các sở, ban ngành, đoàn thể. Công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT được mở rộng, đẩy mạnh thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là trên môi trường mạng xã hội với nội dung và hình thức ngày càng được đổi mới, đa dạng, được chuyển tải đầy đủ đến các đơn vị SDLĐ và người dân trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, năm 2022 đã xây dựng kế hoạch và tổ chức 41 đợt ra quân, 11.414 buổi tuyên truyền nhóm nhỏ; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và UBND xã, phường, thị trấn tổ chức 456 hội nghị khách hàng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; qua đó thu hút trên 16.159 người tham dự. Trong 4 tháng đầu năm 2023 đã tổ chức được 77 hội nghị truyền thông với 2.997 người tham dự; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu và UBND xã, phường, thị trấn tổ chức 2.659 cuộc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo nhóm nhỏ, truyền thông trực tiếp cho 12.300 người.

Ông Nguyễn Trí Đại- Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái báo cáo tại Hội nghị

Cũng trong năm 2022 đã phát động phong trào quyên góp tiền mua sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền đã quyên góp được lên tới 613.092.500 đồng, đã trao cho người dân có hoàn cảnh khó khăn 201 sổ BHXH và 689 thẻ BHYT…

Bên cạnh công tác truyền thông, công tác thanh tra, kiểm tra cũng được các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện đạt kết quả. Trong năm 2022 đã ban hành quyết định và tổ chức thực hiện 85 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 209 đơn vị, đạt 111,8% kế hoạch được giao; 4 tháng đầu năm 2023 thực hiện 21 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 49 đơn vị SDLĐ, đạt 32,7% kế hoạch được giao.

Nhờ quyết liệt trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Cụ thể: Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có trên 800.000 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 95% dân số, trong đó số tham gia BHYT hộ gia đình chiếm khoảng 19,8%. Về BHXH có 79.600 người tham gia, chiếm 19,3% lực lượng lao động, trong đó có trên 25.000 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong 4 tháng đầu năm 2023, có 79.061 người tham gia BHXH, đạt tỷ lệ bao phủ 19,1% lực lượng lao động; 746.225 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 87,3% dân số.

Đánh giá kết quả đạt được, ông Nguyễn Trí Đại- Giám đốc BHXH tỉnh, Phó Trưởng BCĐ tỉnh nhận định, để đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Tuy nhiên, việc phát triển người tham gia BHYT năm 2022 và những tháng đầu năm 2023 vẫn chưa thực sự bền vững, do ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg khiến nhiều người dân không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, nhưng chưa tham gia BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, số người tham gia BHXH tự nguyện có tăng nhưng chưa ổn định…

Phát biểu kết luận Hội nghị, bà Vũ Thị Hiền Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các thành viên BCĐ tỉnh và các sở, ban ngành, đoàn thể liên quan trong chỉ đạo, triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, theo bà Hạnh, BHXH tỉnh Yên Bái đã tham mưu, đề xuất kịp thời các giải pháp để tổ chức thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả theo Nghị quyết đã đề ra.

Cũng theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh, năm 2023, tỉnh Yên Bái phấn đấu mục tiêu đạt trên 22,4% lực lượng lao động tham gia BHXH, trên 95% dân số tham gia BHYT. Để thực hiện chỉ tiêu này, các cấp, các ngành cần tiếp tục triển khai các giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đặc biệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chú trọng giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến các xã, phường, thị trấn. Bên cạnh đó, các thành viên BCĐ cần tăng cường phối hợp, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là đói với những đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH, nhằm hạn chế tối đa tình trạng nợ BHXH và trục lợi quỹ BHYT; kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, NLĐ.

Thúy Vinh