Print

Tôn vinh 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác

Chủ nhật, 14 /05/2023 14:23

Sáng 14/5/2023, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm và biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp Công đoàn cụ thể hóa trong từng hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, trong phát động các phong trào thi đua, trong xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh. Các chương trình Phúc lợi đoàn viên Công đoàn và NLĐ, Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Mái ấm Công đoàn đã trở thành hoạt động thiết thực mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Hội nghị

Chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được các Cấp công đoàn thực hiện tốt hơn, thiết thực, hiệu quả hơn. Cán bộ chủ chốt của các cấp Công đoàn thực hiện “nêu gương” với phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “nói đi đôi với làm”, đoàn kết, kết hợp giữa “xây” và “chống”.

Giai đoạn 2021- 2022, các cấp công đoàn đã tuyên truyền, vận động 7.256 lượt tập thể và 812.800 lượt cá nhân đăng ký học tập và làm theo Bác với 966.500 việc làm cụ thể, xây dựng 2.989 mô hình hay, cách làm tốt. Các cấp Công đoàn đã biểu dương, khen thưởng 14.158 tập thể, cá nhân. Tổng Liên đoàn đã lựa chọn biểu dương và trao tặng Bằng khen cho 58 tập thể, 75 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Theo ông Nguyễn Đình Khang- Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, đến nay, 100% LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đã tổ chức triển khai, thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. Trong 2 năm qua, các cấp công đoàn đã tổ chức hơn 26.000 cuộc tuyên truyền, quán triệt với sự tham gia của hơn ba triệu lượt đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động. Từ “học tập” đã chuyển thành hành động “làm theo” cụ thể.

Các phong trào thi đua yêu nước do Công đoàn phát động được đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tích cực hưởng ứng. Điển hình là Chương trình 1 triệu sáng kiến- Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, do Tổng Liên đoàn phát động, đã “về đích” sớm gần 1 năm, mang lại giá trị làm lợi khoảng 16.000 tỷ đồng…

Hội nghị tôn vinh 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác

“Những nỗ lực, thành quả đó cho thấy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thấm sâu, trở thành việc làm thường xuyên của đoàn viên, CCVC, NLĐ và các cấp Công đoàn. Hai năm qua đã có 15.128 tập thể, cá nhân được các cấp công đoàn biểu dương, khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người”– Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nhấn mạnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của toàn Đảng và nhân dân ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ thường xuyên, hết sức quan trọng đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có đội ngũ CCVC, NLĐ góp phần tu dưỡng, phát huy ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Theo ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Hội nghị biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là minh chứng sinh động cho thấy việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa giá trị mạnh mẽ trong đời sống, xã hội, khẳng định chủ trương, quyết sách của Đảng trong việc đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ chí Minh trong Đảng và toàn xã hội.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị tổ chức Công đoàn cần nhân rộng hơn nữa các mô hình hay để phong trào trở thành thành thực chất, thường xuyên hơn, vì lợi ích chính đáng của đoàn viên, NLĐ; nghiên cứu chuẩn mực đạo đức của cán bộ công đoàn phù hợp với điều kiện mới, làm cơ sở để cán bộ công đoàn tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao bản lĩnh chính trị, vừa hồng vừa chuyên để công đoàn thực sự trở thành tổ chức vì NLĐ, do NLĐ.

Thanh Hằng