Print

Malaysia: Kỳ vọng AI sẽ góp phần cải thiện năng suất lao động

Chủ nhật, 14 /05/2023 17:42

Với những đóng góp không nhỏ của các nền tảng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động kinh tế, Chính phủ Malaysia kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số và cải thiện năng suất lao động, đồng thời thu hút thêm các khoản đầu tư từ nước ngoài.

Theo đó, ngân sách năm 2023 của Malaysia đã công bố khoản tiền trị giá 1 tỷ RM (225,37 triệu USD) nhằm giúp các DN siêu nhỏ, vừa và nhỏ trong quá trình tự động hóa các quy trình và số hóa DN, từ đó dần dần nhân rộng mô hình này tới tất cả các khu vực trên đất nước.

Bên cạnh đó AI có thể giúp người dân, DN ở Malaysia tăng khả năng tiếp cận về giáo dục, tài chính, cũng như giúp DN có thể đạt được các khoản vay quan trọng. Từ đó, nền kinh tế Malaysia có thể hướng đến một nền kinh tế có thể giải quyết được sự bất bình đẳng thông qua phát triển kỹ thuật số.

Tập đoàn Digital Nasional Bhd (DNB) thuộc Bộ Tài chính Malayisa nhấn mạnh rằng mạng 5G đã được phủ sóng ở gần 50% khu vực đông dân cư và trong thời gian tới, chính phủ vẫn cần phải giải quyết sự mất cân bằng giữa khu vực trung tâm như thủ đô Kuala Lumpur với các vùng nông thôn.

Chính phủ Malaysia tin rằng Kế hoạch Malaysia Madani sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng, đặt trọng tâm vào việc xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hỗ trợ DN vừa và nhỏ.

Trong bối cảnh Malaysia mong muốn đạt được mục tiêu này thì AI có thể giúp thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng và xây dựng một xã hội thịnh vượng chung. AI cung cấp một nền tảng để thúc đẩy tăng trưởng cho các DN vừa và nhỏ ở Malaysia, từ các công ty đa quốc gia cho đến các DN vừa và nhỏ.

AI cung cấp một lộ trình để giảm bớt các công việc đơn giản, nâng cao hiệu quả và tạo điều kiện nâng cao năng lực cho những NLĐ thông qua các công cụ do AI điều khiển.

Lợi thế về AI đã được nhiều ngành và nhiều quốc gia ứng dụng như việc phân tích kinh doanh theo thời gian thực, giảm thiểu thời gian phân tích cho nhân viên, qua đó góp phần tăng doanh số bán hàng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Bên cạnh đó, AI còn có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận dịch vụ tài chính, ngân hàng. Các DN vừa và nhỏ hiện là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ các ngân hàng kỹ thuật số ở Malaysia, giúp giảm chi phí vận hành và đáp ứng được nhu cầu công việc ngày càng cao của các DN.

Sau đại dịch Covid-19, với tư cách là một trong những chuỗi cung ứng sản xuất chính trên thế giới, Malaysia đang tụt hậu so với các quốc gia khác về năng suất lao động, nghiên cứu và phát triển (R&D) và lực lượng lao động có trình độ đại học.

Theo số liệu, hiện tỷ lệ áp dụng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0) của Malaysia diễn ra chậm chạp, với chỉ khoảng 15-20% số DN ứng dụng kỹ thuật số vào công việc. Trong khi đó, công ty tư vấn quản lý toàn cầu McKinsey& Co nhận thấy rằng 50% công việc ở Malaysia là những hành động lặp đi lặp lại có thể được tự động hóa.

Chính phủ Malaysia đã đưa ra nhiều chính sách để phát triển kỹ thuật số, trong đó có việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI như Lộ trình Trí tuệ Nhân tạo Malaysia giai đoạn 2021-2025, kế hoạch Kinh tế Kỹ thuật số Malaysia (MDEB).

Chính phủ Malaysia cũng kỳ vọng AI sẽ tăng gấp đôi tốc độ chuyển đổi kỹ thuật số và cải thiện năng suất lao động, đồng thời thu hút thêm các khoản đầu tư từ nước ngoài.

Các sáng kiến khác như MyDigital cung cấp các nền tảng số cho các tầng lớp xã hội khác nhau ở Malaysia và chính phủ kỳ vọng AI sẽ từng bước thay đổi suy nghĩ của người dân đối với việc ứng dụng khoa học công nghệ mới.

Mới đây, Amazon Web Services, một công ty trực thuộc Amazon.com, Inc. cũng đã công bố kế hoạch triển khai hạ tầng Amazon Web Services (AWS) Region tại Malaysia. Theo đó, AWS Region sẽ mang đến cho các nhà phát triển, công ty khởi nghiệp, doanh nhân và DN cũng như các cơ quan chính phủ, tổ chức giáo dục và phi lợi nhuận nhiều lựa chọn hơn để chạy ứng dụng của họ cũng như phục vụ người dùng từ các trung tâm dữ liệu đặt tại Malaysia. Là một phần trong cam kết của mình với khu vực, AWS đang lên kế hoạch đầu tư 6 tỷ USD (xấp xỉ 25,5 tỷ MYR) vào Malaysia trước năm 2037.

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Anwar Ibrahim chia sẻ: “Việc mang hạ tầng AWS đẳng cấp thế giới, công nghệ tân tiến cùng các chương trình đào tạo kỹ năng đám mây tới Malaysia sẽ mở ra cơ hội cho các DN địa phương mọi quy mô có thể phát triển và mở rộng trên toàn cầu, nuôi dưỡng lực lượng lao động có tay nghề cao, thúc đẩy tạo việc làm mới và mang lại tăng trưởng kinh tế dài hạn”.

T.Hà