Print

Đà Nẵng: NLĐ bức xúc trước tình trạng DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT

Thứ Hai, 15 /05/2023 14:29

Đoàn ĐBQH, HĐND, Ủy ban MTTQ và LĐLĐ TP.Đà Nẵng vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri công nhân lao động (NLĐ). Tại Hội nghị, rất nhiều tâm tư, nguyện vọng đã được NLĐ gửi đến các cơ quan chức năng, nhất là tình trạng nhiều đơn vị, DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT kéo dài, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ.

Tham dự Hội nghị có ông Lương Nguyễn Minh Triết- Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng; bà Nguyễn Thị Kim Thúy- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội; ông Trần Chí Cường- Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng; ông Nguyễn Duy Minh- Chủ tịch LĐLĐ TP.Đà Nẵng; ông Ngô Xuân Thắng- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Đà Nẵng; cùng lãnh đạo các sở, ban ngành và trên 70 NLĐ đại diện cho cho hàng chục ngàn NLĐ trên địa bàn Đà Nẵng.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri

Bức xúc tình trạng DN chậm đóng, trốn đóng BHXH

Tại Hội nghị, đại diện NLĐ đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như đề đạt nhiều đề xuất, kiến nghị đến các ĐBQH, HĐND TP.Đà Nẵng về các vấn đề như: Thu nhập, tiền lương, nhu cầu nhà ở xã hội, chính sách BHXH, xây dựng các thiết chế văn hóa, ATVSLĐ và ATVSTP... Đặc biệt, nhiều ý kiến phản ánh tình trạng chủ DN nợ tiền lương; chậm đóng, trốn đóng BHXH kéo dài từ năm 2018 đến nay chưa được giải quyết vì chủ DN đã bỏ trốn.

Chị Huỳnh Thị Bình- nguyên là công nhân Công ty TNHH MTV TBO VINA cho biết: Ngày 21/7/2018, ông Kim Sang Bong- quốc tịch Hàn Quốc, đại diện theo pháp luật- Giám đốc Công ty TBO VINA thông báo cho toàn bộ NLĐ nghỉ phép đến hết ngày 30/7/2018. Tuy nhiên, sau thời gian trên, ông Kim Sang Bong không có mặt tại nơi làm việc, trong khi Công ty đang nợ một phần tiền lương tháng 6 và toàn bộ tiền lương tháng 7/2018, cộng với số nợ 14 tỷ đồng BHXH. Chính vì vậy, NLĐ không chốt được sổ BHXH, nên mất hết quyền lợi về BHXH, BHYT. "Chúng tôi rất mong các ban ngành chức năng có hướng giải quyết cho phù hợp"- chị Bình bức xúc nói.

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Thành Nam- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.Đà Nẵng cho biết: Theo báo cáo của Công an Thành phố, ông Kim Sang Bong đã xuất cảnh và không quay trở lại. Công ty này còn nợ 14 tỷ đồng tiền BHXH của NLĐ. Do đó, LĐLĐ TP.Đà Nẵng và Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN đã đại diện cho NLĐ khởi kiện Công ty TBO VINA để đòi quyền lợi. Mặc dù Tòa án tuyên Công đoàn thắng kiện, tuy nhiên với tài sản bán được chỉ 1,5 tỷ đồng, nên NLĐ chỉ được giải quyết nợ tiền lương, không đủ đảm bảo quyền lợi BHXH. Do đó, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND TP.Đà Nẵng hỗ trợ tổng cộng 500 triệu để giải quyết một số chế độ cho NLĐ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tiếp xúc cử tri

Trong khi đó, theo ông Phạm Quốc Khánh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng, thời gian qua, lãnh đạo thành phố, cùng với Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ và tổ chức Công đoàn đã có rất nhiều buổi làm việc nhằm tháo gỡ vướng mắc này. "Tuy nhiên, căn cơ của vấn đề này là chúng ta cần sửa đổi Luật BHXH sao cho phù hợp. Hiện tại, BHXH Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ LĐ-TB&XH thống nhất một số việc giải quyết cá biệt, như trường hợp của Công ty TBO VINA"- ông Khánh chia sẻ.

Nói về tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT trên địa bàn, ông Lương Nguyễn Minh Triết- Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng cho biết: "Đây là băn khoăn lớn nhất của NLĐ cũng như của lãnh đạo thành phố. Thống kê cho thấy, việc nợ BHXH, BHYT trên địa bàn Đà Nẵng rất phức tạp, với số tiền trên 300 tỷ đồng, có nhiều DN nợ kéo dài. Đáng nói, có DN nợ trên 10 năm nhưng vẫn chưa giải quyết được. Và, cũng có nhiều trường hợp chủ DN bỏ trốn, chưa giải quyết tận tình thấu đáo, làm cho NLĐ bị thiệt thòi rất nhiều. Vì vậy, chúng tôi sẽ kiến nghị sửa Luật BHXH sao cho phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ".

Cũng liên quan đến vấn đề xử lý DN chậm đóng, trốn đóng BHXH, chị Nguyễn Thị Tùng Lâm- Công ty TNHH MTV Triệu Niềm Tin đề nghị cần có chế tài mạnh đối với các hành vi này; đồng thời sử dụng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với chủ SDLĐ trốn đóng BHXH từ 6 tháng trở lên và hoãn xuất cảnh đối với với trường hợp trốn đóng BHXH từ 12 tháng trở lên. "Luật BHXH cũng cần bổ sung quyền của tổ chức Công đoàn khởi kiện DN hoặc nộp đơn ra tòa đề nghị phá sản để thu hồi BHXH cho NLĐ khi DN nợ BHXH 6 tháng. Song song đó, cần bổ sung trách nhiệm của người SDLĐ phải bồi thường cho NLĐ nếu không tham gia hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, kịp thời mà gây thiệt hại đến quyền lợi của NLĐ"- chị Tùng Lâm kiến nghị.

Nhiều NLĐ mong có lương hưu

Tại Hội nghị, nhiều NLĐ mong muốn Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng xem xét, kiến nghị Quốc hội sửa Luật BHXH theo hướng giảm thời gian đóng BHXH từ 20 năm xuống 15 năm, để tạo điều kiện cho NLĐ sớm đủ điều kiện hưởng lương hưu. Theo chị Huỳnh Thị Hạnh- BV Tâm Trí TP.Đà Nẵng, tính chất công việc của NLĐ phổ thông có những đặc thù riêng, nhất là NLĐ làm các công việc nặng nhọc, độc hại thì thời gian làm việc khó kéo dài được 20 năm. “Theo tôi, Quốc hội cần xem xét giảm số năm đóng BHXH xuống 15 năm là đủ số năm hưởng chế độ hưu trí”- chị Hạnh kiến nghị.

Đại diện NLĐ nêu kiến nghị

Về vấn đề này, ông Phạm Quốc Khánh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) lần này đã đề xuất bổ sung, hoàn thiện các chế tài, đặc biệt về xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng BHXH. Bên cạnh đó, đang lấy ý kiến các ban ngành chức năng và NLĐ về việc giảm thời gian tham gia BHXH từ 20 năm xuống còn 15 năm thì được hưởng lương hưu. Theo ông Khánh, điều này vừa góp phần giảm thiểu tối đa tình trạng rút BHXH một lần, cũng như mở rộng đối tượng nhận lương hưu, tạo cuộc sống an sinh cho NLĐ.

Kết luận Hội nghị, ông Lương Nguyễn Minh Triết tiếp thu những ý kiến góp ý, đề xuất; đồng thời khẳng định, đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng đến chào mừng kỷ niệm Tháng Công nhân và cũng là dịp để lãnh đạo TP.Đà Nẵng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của NLĐ. "Với trách nhiệm của mình, các đại biểu HĐND TP.Đà Nẵng và ĐBQH sẽ tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền theo từng nhóm vấn đề cử tri nêu"- ông Triết nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Lương Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng và các sở, ngành, đơn vị liên quan cần tiếp tục thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu của NLĐ một cách thực chất. Đặc biệt, cần quan tâm đời sống văn hóa tinh thần, đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, trước mắt là triển khai có hiệu quả những chính sách của Trung ương và TP.Đà Nẵng liên quan đến NLĐ.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã tặng 300 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho những NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Văn