Print

Bưu điện Việt Nam: Vận động tăng mới hơn 9.000 người tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Hai, 15 /05/2023 15:37

Đây là kết quả sau một ngày toàn hệ thống Bưu điện ra quân hưởng ứng Tháng triển khai vận động BHXH toàn dân năm 2023.

Trước đó, trong ngày 13/5, Bưu điện Việt Nam tổ chức ra quân tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố. Tại sự kiện này, hơn 10.000 nhân viên của hệ thống Bưu điện cùng với CCVC của BHXH các địa phương đã tham gia vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo báo cáo nhanh của Bưu điện Việt Nam, kết quả sau một ngày ra quân, các nhân viên Bưu điện và CCVC của BHXH các địa phương đã vận động thành công hơn 9.000 người tham gia BHXH tự nguyện và hơn 32.000 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Liên quan công tác này, theo chỉ đạo của Bưu điện Việt Nam, trong suốt tháng 5, Bưu điện các tỉnh, thành phố sẽ phối hợp với cơ quan BHXH địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động, tư vấn và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức khác nhau như: Treo băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, phướn mang các thông điệp về BHXH, BHYT tại các điểm ra quân, trụ sở của BHXH và điểm thu của Bưu điện các cấp; trên các phương tiện ô tô, xe máy của mỗi đội truyền thông lưu động.

Bưu điện Việt Nam cũng đã xây dựng các file tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và luôn được cập nhật mới để hỗ trợ các đơn vị phát trên các kênh truyền thanh (loa, đài ở phường, xã…), nhằm thu hút sự quan tâm của người dân. Đồng thời, triển khai các kịch bản hướng dẫn đội ngũ nhân viên thu cách thức tuyên truyền, vận động người dân.

Đáng chú ý, tập trung tư vấn cho nhóm lao động phi chính thức và các nhóm có tiềm năng; nhấn mạnh quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT... Chú trọng thông tin tuyên truyền đến nhóm NLĐ dừng tham gia BHXH bắt buộc và đang bảo lưu thời gian tham gia để vận động họ cân nhắc trước khi nhận BHXH một lần.

Bưu điện Việt Nam cũng giao chỉ tiêu vận động BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho từng CBNV. Cụ thể, mỗi CBNV sẽ phải phấn đấu vận động thành công tối thiểu 2 người tham gia BHXH tự nguyện và 5 người tham gia BHYT hộ gia đình trong Tháng triển khai vận động BHXH toàn dân.

Hiện nay, Bưu điện Việt Nam là tổ chức dịch vụ thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình có quy mô lớn nhất; hệ thống trải dài, phủ khắp các xã, phường, thị trấn trên cả nước. Đến nay, BHXH các tỉnh, thành phố đều đã ký kết hợp đồng ủy quyền thu cho Bưu điện tỉnh, thành phố. Thống kê cho thấy, hiện toàn hệ thống Bưu điện có khoảng 30.000 điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với gần 50.000 nhân viên thu.

Minh Đức