Print

BHYT đồng hành với bệnh nhân chạy thận nhân tạo

Thứ Hai, 15 /05/2023 19:00

Thời gian qua, chính sách BHYT đã phát huy tốt vai trò của mình, trở thành người bạn đồng hành của người dân, trong đó có những bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại TTYT huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận).

Với việc ngày càng hoàn thiện và mở rộng quyền lợi, chính sách BHYT hướng đến mục tiêu chia sẻ gánh nặng viện phí cho bệnh nhân, giúp họ yên tâm khám và điều trị bệnh. Qua đó, thể hiện rõ tính ưu việt, trở thành “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình có người thân phải điều trị bệnh kéo dài và chi phí lớn. Đơn cử, tại Khoa Thận nhân tạo (TTYT huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) mỗi ngày có hơn 8 bệnh nhân suy thận đang được lọc máu định kỳ. Do có thẻ BHYT, nên họ đã được thanh toán phần lớn chi phí điều trị bệnh.

Lọc máu hơn 8 năm, bà Bùi Thị Nguyên- ngụ tại xã Suối Kiết (huyện Tánh Linh) hiểu rõ những khó khăn khi phải chống chọi với căn bệnh này. Bỏ lại công việc, đều đặn hằng tuần, bà Nguyên sang TTYT huyện Hàm Tân để lọc máu. Nỗi lo về chi phí điều trị giờ đã nhẹ bớt, bởi gia đình bà được hưởng quyền lợi BHYT hộ nghèo. “Hơn 8 năm qua, tôi thường xuyên đi lọc máu, nên tấm thẻ BHYT trở thành người bạn đồng hành rất quan trọng”- bà Nguyên chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hải Yến- trú xã Tân Phúc (huyện Hàm Tân) cho biết, chỉ khi bị bệnh phải điều trị lâu dài, bà mới hiểu hết ý nghĩa và trân trọng giá trị của tấm thẻ BHYT. Việc lọc máu diễn ra 3 lần/tuần cùng với chi phí uống thuốc lâu dài là những mối lo khi bà Yến biết mình mắc bệnh. Tuy nhiên, gia đình bà được hỗ trợ BHYT theo diện hộ nghèo, nên bà hoàn toàn yên tâm điều trị bệnh…

Chính sách BHYT cùng nhiều quyền lợi được mở rộng với mức thanh toán từ 80-100% chi phí KCB khi đi đúng tuyến đã tạo thuận lợi cho nhiều bệnh nhân. Tại TTYT huyện Hàm Tân, mỗi ngày có khoảng 400-500 lượt bệnh nhân đến KCB BHYT, trong đó đa phần là những trường hợp mắc bệnh mãn tính. Nhờ có BHYT nên người bệnh được khám, điều trị và cấp thuốc đầy đủ theo đúng quy định của Luật BHYT.

BS.Huỳnh Văn Tường- Giám đốc TTYT huyện Hàm Tân cho biết, việc tham gia BHYT không chỉ mang lại quyền lợi được chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân mỗi người, mà còn góp phần chia sẻ với những người không may mắc bệnh phải điều trị lâu dài và tốn kém. “Hiện TTYT huyện Hàm Tân có 3 máy chạy thận phục vụ 12 bệnh nhân, nên phải lọc máu kể cả ngày nghỉ, ngày lễ. Vừa qua, chúng tôi đã vận động các mạnh thường quân tặng thêm 2 máy, trong đó 1 máy đã được xác lập quyền sở hữu và đưa vào sử dụng. Hy vọng rằng, việc có thêm 2 máy chạy thận sẽ giúp người bệnh không phải đến nơi khác điều trị”- BS.Tường chia sẻ.

Minh Thông