Print

Đẩy nhanh tiến trình thực hiện Hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Thứ Tư, 17 /05/2023 14:30

Sáng 17/5, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh có buổi làm việc với một số đơn vị liên quan về công tác chuẩn bị triển khai kế hoạch thực hiện Hiệp định song phương về BHXH giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Vụ HTQT cho biết, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 60/NQ-CP phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ nước Đại Hàn Dân quốc về BHXH- được ký ngày 14/12/2021 tại Hàn Quốc. Trong đó, BHXH Việt Nam được giao trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện các nội dung đã được hai bên ký kết tại Hiệp định.

Bên cạnh đó, phối hợp với cơ quan thực hiện phía Hàn Quốc để trao đổi, thống nhất các nội dung, đề xuất những nội dung đưa vào dự thảo Thỏa thuận hành chính, báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền phía Việt Nam để trao đổi, ký kết Thỏa thuận hành chính với cơ quan nhà nước có thẩm quyền phía Hàn Quốc. Qua đó, làm cơ sở để cơ quan BHXH tổ chức triển khai thực hiện Hiệp định.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, BHXH Việt Nam đang xây dựng kế hoạch thực hiện Hiệp định của Ngành, trong đó quy định các nội dung hành động cụ thể của từng đơn vị liên quan; đồng thời góp ý với Bộ LĐ-TB&XH hoàn thiện dự thảo Thỏa thuận hành chính giữa Việt Nam và Hàn Quốc, nhằm thực hiện Hiệp định giữa hai nước về BHXH một cách hiệu quả nhất.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh nhận định, đây là Hiệp định song phương đầu tiên của hai nước trong lĩnh vực này và cũng là Hiệp định song phương đầu tiên về BHXH của Việt Nam với một quốc gia khác. Do đó, mọi công tác chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Hiệp định cần được thực hiện nhanh chóng, chính xác, đảm bảo khi Hiệp định có hiệu lực sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự di chuyển NLĐ cũng như bảo vệ quyền lợi về BHXH cho NLĐ của hai nước.

Theo Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, muốn làm tốt việc này, toàn Ngành cần hoàn thiện hệ thống CSDL để quản lý tốt NLĐ Hàn Quốc vào làm việc tại Việt Nam cũng như NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc thuộc đối tượng áp dụng pháp luật BHXH của hai nước. Cùng với đó, đảm bảo điều kiện kỹ thuật phục vụ kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin giữa hai bên; đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nhân sự phù hợp với yêu cầu công việc.

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh giao Vụ TCCB chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Tổ công tác thực hiện Hiệp định. Đồng thời, giao Ban Thực hiện chính sách BHXH tiếp tục rà soát các quy định của pháp luật trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý của BHXH Việt Nam để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả các nội dung của Hiệp định.

Ngoài ra, Vụ HTQT chủ trì trao đổi, thống nhất với Cơ quan Hưu trí Quốc gia Hàn Quốc tổng hợp, đề xuất các nội dung đưa vào dự thảo Thỏa thuận hành chính để cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam trao đổi, ký kết Thỏa thuận hành chính với phía Hàn Quốc. Đối với các đơn vị liên quan, bám sát nhiệm vụ được giao để chủ động xây dựng kế hoạch hành động của đơn vị, đảm bảo rõ mọi quy trình thực hiện Hiệp định.

Thanh Hằng