Print

ILO và Ủy ban Châu Âu đồng ý nghiên cứu các việc làm mới để thúc đẩy công bằng xã hội

Thứ Sáu, 19 /05/2023 14:29

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Trung tâm Nghiên cứu chung của Ủy ban Châu Âu (JRC) đã đồng ý thực hiện nghiên cứu mới về các chính sách vĩ mô và đầu tư, với mục đích có thể tạo ra nhiều việc làm tốt hơn cũng như tìm hướng đi hiệu quả để đạt được công bằng xã hội.

Trong 2 ngày 11-12/5, tại trụ sở chính của ILO, thỏa thuận giữa Ban Chính sách việc làm (ILO) cùng với Trung tâm Nghiên cứu chung (JRC) đã được đưa ra trong kết luận của Hội nghị chuyên đề cấp cao về các chính sách việc làm vì công bằng xã hội. “Cuộc nghiên cứu tốt tạo nên nền tảng tốt cho các chính sách việc làm và chính sách việc làm tốt lại giúp thúc đẩy công bằng xã hội”- ông Sangheon Lee- Giám đốc Chính sách việc làm (ILO) cho biết.

“Điều mà Hội nghị chuyên đề lần này đưa ra, đó là chúng ta cần phải xem xét lại các chính sách vĩ mô và đầu tư hiện tại, với mục tiêu có thể phát triển thêm nhiều phương hướng mới có hiệu quả hơn, nhằm thúc đẩy tạo việc làm bền vững, từ đó đạt được công bằng xã hội”- ông Sangheon Lee nhấn mạnh thêm.

Ông Mikel Landabaso- Giám đốc Kinh tế bền vững và công bằng của JRC cũng cho biết: “Việc làm bền vững cho tất cả mọi người là đại diện cho công bằng xã hội. Đó là lý do tại sao các lĩnh vực nghề nghiệp mà chúng ta đang mở ra lại phù hợp hơn bao giờ hết. Và, bên cạnh đó, chúng ta cũng nên tiếp tục nghiên cứu và thảo luận vấn đề này cùng nhau”.

Thoả thuận mới giữa ILO và JRC được xây dựng dựa trên sự thành công của dự án nghiên cứu “Xây dựng quan hệ đối tác vì tương lai việc làm” trong vòng 3 năm tới, do Liên minh Châu Âu tài trợ. Cuộc nghiên cứu với mong muốn có thể lấp đầy các lỗ hổng chính sách và truyền đạt tốt hơn những phát hiện cho các nhà hoạt định chính sách và các bên liên quan khác tham gia vào việc thúc đẩy công bằng xã hội.

Trong 2 ngày diễn ra Hội nghị, các diễn giả, chuyên gia và các bên liên quan đã tranh luận về sự thay đổi; đồng thời bày tỏ sự không chắc chắn về các chính sách vĩ mô và đầu tư hiện tại là đủ để thúc đẩy công bằng xã hội.

“Không chỉ các chính sách kinh tế vĩ mô quan trọng, mà sức mạnh của các thể chế cũng quan trọng không kém trong việc tạo ra nhiều việc làm tốt hơn”- Rich Samans- Giám đốc Ban Nghiên cứu của ILO cho biết. Đồng thời khẳng định, NLĐ và chủ SDLĐ đã đồng ý về sự cần thiết trong việc tăng cường nghiên cứu và đối thoại về các chính sách việc làm gắn liền với công bằng xã hội.

Theo ông Plamen Dimitrov- Chủ tịch Liên đoàn các Công đoàn độc lập của Bulgaria (CITUB), mô hình kinh tế hiện nay không bao gồm NLĐ, nên đòi hỏi ILO cần phải giúp đỡ NLĐ có thêm chính sách việc làm toàn diện hơn. Trong khi ông Jerome Bellion-Jourdan- Phó Tổng Thư ký Tổ chức Người sử dụng lao động quốc tế (IOE) cũng nhấn mạnh: “Các chính sách việc làm nên được nhìn nhận trong một bối cảnh toàn diện hơn, có thể tạo cơ hội để kết nối các vấn đề khác nhau.

Ngọc Linh