Print

BHXH TP.Hà Nội: Tích cực chuẩn bị giám định BHYT điện tử tự động

Thứ Sáu, 19 /05/2023 17:07

BHXH TP.Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tập huấn về chuẩn hóa danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 3618/QĐ-BHXH về Quy trình giám định BHYT mới cho các giám định viên; lãnh đạo BHXH các quận, huyện, thị xã phụ trách giám định và đại diện các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Tám- Phó Giám đốc BHXH TP.Hà Nội nhấn mạnh: Việc chuẩn hóa dữ liệu đầu vào rất quan trọng để thực hiện giám định điện tử tự động trên hệ thống. Vì vậy, cần sớm hoàn thiện các bảng danh mục theo Quyết định số 3618/QĐ-BHXH để triển khai giám định tự động, hỗ trợ phát hiện sai sót, đặc biệt khi số người tham gia BHYT ngày càng lớn, số hồ sơ KCB BHYT đề nghị thanh toán ngày càng tăng.

"Việc chuẩn hóa dữ liệu đầu vào giúp cho quá trình thực hiện giám định và thanh toán chi phí KCB BHYT thuận lợi, đảm bảo chính xác và đúng quy định"- bà Tám cho biết. Đồng thời, bà Tám yêu cầu lãnh đạo BHXH các quận, huyện, thị xã cũng như đội ngũ giám định viên cần tích cực nắm bắt để thực hiện hiệu quả.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tuyển- Trưởng phòng Giám định BHYT 1 (BHXH TP.Hà Nội) đã chỉ ra một số lỗi thường gặp trong công tác lập, chuẩn hóa bảng danh mục. Đồng thời, trực tiếp giải thích những băn khoăn, thắc mắc mà các đại biểu nêu liên quan đến hoạt động này.

Sau khi trao đổi, thảo luận, giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện, ông Nguyễn Tất Thao- Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và TTĐT (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh: Để thực hiện được giám định điện tử tự động trên hệ thống, thì việc chuẩn hóa đầu vào vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, dữ liệu đầu vào hiện đang còn thiếu từ chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn đến dịch vụ kỹ thuật...

"Vì vậy, cán bộ làm công tác giám định cùng cơ sở KCB phải hoàn thiện các bảng danh mục theo Quyết định số 3618/QĐ-BHXH càng sớm càng tốt, để triển khai giám định tự động, đặc biệt khi số người tham gia BHYT ngày càng tăng, số hồ sơ và chi phí KCB BHYT đề nghị thanh toán ngày càng lớn"- ông Thao nhấn mạnh.

Được biết, hiện BHXH TP.Hà Nội ký hợp đồng KCB BHYT với 187 cơ sở KCB với 611 điểm kết nối liên thông dữ liệu. Nếu phân loại theo loại hình thì có 145 cơ sở KCB công lập và 42 cơ sở KCB ngoài công lập. Nếu phân loại theo tuyến chuyên môn kỹ thuật thì có 25 cơ sở KCB tuyến Trung ương, 48 cơ sở KCB tuyến tỉnh, 95 cơ sở KCB tuyến huyện (bao gồm TYT xã) và 19 cơ sở y tế cơ quan, đơn vị, trường học.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, Hà Nội phát sinh 3.876.761 lượt KCB, trong đó ngoại trú là 3.282.835 lượt, nội trú là 593.926 lượt. Chi phí KCB BHYT là 6.731,365 tỷ đồng, trong đó đa tuyến ngoại tỉnh đến phát sinh 577.829 lượt KCB với chi phí 3.383,008 tỷ đồng (bằng 50,3% tổng thanh toán từ quỹ BHYT).

Cũng trong 4 tháng đầu năm 2023, Hà Nội chi phí bình quân một lượt KCB BHYT ngoại trú là 591.867 đồng; một lượt KCB nội trú là 8.062.222 đồng. Mức chi phí bình quân chung là 1.736.337 đồng/lượt- cao hơn chi phí bình quân chung cả nước. Tỷ lệ chỉ định vào viện nội trú 15,3%; số ngày điều trị bình quân là 7,3 ngày...

Châu Anh