Print

Điện Biên và Quảng Ninh ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân

Thứ Bảy, 20 /05/2023 20:03

Ngày 20/5, BHXH tỉnh Điện Biên và BHXH tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân- truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Tại Điện Biên, ngay từ sáng sớm, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh, Viettel Điện Biên tổ chức Lễ ra quân với chủ đề “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”. Chương trình được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tới điểm cầu BHXH các huyện, thị xã trên địa bàn.

Phát biểu tại Lễ ra quân, ông Trần Minh Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh Điện Biên cho biết, mục đích ra quân tuyên truyền rộng rãi ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT nói chung và BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nói riêng, từ đó từng bước nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhằm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023, tạo tiền đề cho việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các năm về sau.

Theo ông Trần Minh Tuấn, trong những năm qua, với sự phối hợp vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sở, ban ngành, đoàn thể và các tổ chức dịch vụ thu... đã góp phần nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT. Vì vậy, tính đến hết tháng 4/2023, toàn tỉnh đã có hơn 13.470 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 94% dân số tham gia BHYT.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, Nghị quyết số 18-NQ/TU cũng như chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, vẫn cần sự nỗ lực rất lớn không chỉ của BHXH tỉnh, mà cần sự đồng hành, vào cuộc từ mỗi đơn vị, tổ chức, chính quyền, đoàn thể và bản thân người dân trên địa bàn tỉnh. 

“Trước mắt, mỗi CBVC cơ quan BHXH, Bưu điện, Viettel và các nhân viên thu thuộc các tổ chức dịch vụ thu cần phát huy vai trò xung kích trong công tác truyền thông đưa chính sách BHXH, BHYT đến với đông đảo nhân dân; tích cực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đảm bảo đạt chỉ tiêu đề ra”- ông Trần Minh Tuấn đề nghị.

Sau nghi thức phát động, tại các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức truyền thông lưu động bằng phương tiện ô tô, xe máy trên các tuyến đường chính, chợ, khu vực tập trung đông dân cư. Đồng thời, chia thành các nhóm tuyên truyền trực tiếp để tư vấn, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Kết quả, toàn tỉnh đã phát triển được 201 người tham gia BHXH tự nguyện, 180 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Tại Quảng Ninh, Lễ ra quân được tổ chức đồng loạt tại 12 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Ở mỗi địa phương, cơ quan BHXH và Bưu điện cùng cấp tổ chức diễu hành bằng phương tiện ô tô, xe máy để chuyển tải thông điệp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Chia sẻ tại Lễ ra quân, đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Quảng Ninh đã nêu bật vai trò, ý nghĩa, tính nhân văn, cũng như quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ NSNN, ngân sách tỉnh cho những người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; những thiệt thòi khi lựa chọn nhận BHXH một lần; truyền thông về giá trị của việc hưởng lương hưu; những tiện ích khi sử dụng dịch vụ công của ngành BHXH Việt Nam...

Ngay sau nghi thức phát động, các đội truyền thông lưu động đã diễu hành trên các tuyến đường phố chính thuộc địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Sau đó, chia thành các nhóm nhỏ trực tiếp đến các khu đông dân cư, trung tâm thương mại, chợ... để tuyên truyền, tư vấn về chính sách, quyền lợi hưởng nhằm khuyến khích, vận động người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Dự kiến, trong ngày ra quân, toàn tỉnh sẽ tuyên truyền, phát triển mới trên 300 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện và 200 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Trước đó, ngày 19/5, Sở LĐ-TB&XH và BHXH tỉnh Quảng Ninh cũng đã phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2023 với chủ đề “Đồng hành cùng BHXH vì cuộc sống chất lượng hơn”.

Để chính sách BHXH, BHYT được triển khai đồng bộ, hiệu quả trong thời gian tới, lãnh đạo hai cơ quan cho biết, sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền với hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng. 

Đặc biệt, hai đơn vị sẽ phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về chậm đóng, trốn đóng, gian lận, trục lợi BHXH, BHYT; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện có hiệu quả CCHC, xây dựng hệ thống BHXH hiện đại, chuyên nghiệp... nhằm thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia và hưởng BHXH, BHYT.

Thanh Hằng